Tình báo Nga cáo buộc phương Tây đang tìm cách phá hoại hiệp ước hòa bình Nagorno-Karabakh

10:19 | 21/11/2020

189 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giám đốc cơ quan tình báo Nga tố cáo phương Tây đã tìm cách châm ngòi cho cuộc xung đột giữa các quốc gia Azerbaijan và Armenia.
Tình báo Nga cáo buộc phương Tây đang tìm cách phá hoại hiệp ước hòa bình Nagorno-Karabakh
Một số người Azerbaijan phản đối thỏa thuận hòa bình với Armenia

Theo Giám đốc cơ quan tình báo đối ngoại của Nga, Sergei Naryshkin, một số nước phương Tây đang tìm cách kích động những người theo chủ nghĩa dân tộc ở Armenia và Azerbaijan làm mất uy tín và phá vỡ các thỏa thuận ngừng bắn do Nga chủ trì mới được ký kết gần đây.

"Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu của họ đang thúc đẩy những người theo chủ nghĩa dân tộc Armenia và Azerbaijan phá vỡ các thỏa thuận ngừng bắn ở khu vực Nagorno-Karabakh", người đứng đầu Cục Tình báo Nước ngoài (SVR), Sergei Naryshkin, khẳng định ngày 18 tháng 11.

“Các nước NATO đang cố gắng che giấu sự bực tức của họ trước thỏa thuận đạt được giữa Azerbaijan và Armenia dưới sự bảo trợ của Nga ở khu vực Nagorno-Karabakh. Hoa Kỳ và các đồng minh rất khó chịu vì cuộc chiến đã bị chấm dứt thông qua trung gian của Moscow. Xét cho cùng, trên thực tế, nó đã "phá hủy" công sức nhiều năm của họ để đẩy Nga ra khỏi Nam Caucasus", ông nói.

Naryshkin lưu ý rằng theo thông tin có được từ cơ quan tình báo nước ngoài của Nga, các nước phương Tây đang cố gắng thuyết phục người Armenia rằng hòa bình ở khu vực Nagorno-Karabakh là "sự thất bại của chính quyền Yerevan".

“Ý tưởng về sự cần thiết phải có chiến tranh đến cùng đang bị loại bỏ. Họ đang cố gắng thuyết phục người Azerbaijan rằng Điện Kremlin đã đánh cắp chiến thắng từ họ khi quân đội nước họ chỉ còn một bước nữa là có thể chiếm được Khankandi", ông Naryshkin cho biết.

Ông nhấn mạnh rằng những hành động như vậy là bằng chứng thêm rằng Washington và những người bạn châu Âu, như mọi khi, đang giải quyết vấn đề của họ thông qua người dân bình thường, lần này - người Azerbaijan và Armenia".

“Cả người Mỹ và người châu Âu đều không muốn phục tùng cán cân quyền lực trong khu vực. Họ bày ra những âm mưu để châm ngòi cho mối bất hòa giữa các quốc gia Azerbaijan và Armenia, đồng thời đẩy khu vực vào cuộc xung đột quân sự nghiêm trọng”, ông kết luận.

Vào đêm trước, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết, Hoa Kỳ sẽ phân bổ 5 triệu USD cho những người bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột ở khu vực Karabakh.

Azerbaijan và Armenia đã ký kết dưới sự bảo trợ của Nga một thỏa thuận chấm dứt thù địch trong cuộc xung đột Nagorno-Karabakh, sau sáu tuần giao tranh chết chóc. Thỏa thuận này có hiệu lực vào lúc 10 giờ tối ngày 9 tháng 11.

Gần 2.000 binh sĩ gìn giữ hòa bình của Nga đã được triển khai tới khu vực tiếp xúc giữa Azerbaijan và Armenia.

Thổ Nhĩ Kỳ đang âm mưu chống Nga?Thổ Nhĩ Kỳ đang âm mưu chống Nga?
Bất chấp Nga phản đối, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn gửi quân đến AzerbaijanBất chấp Nga phản đối, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn gửi quân đến Azerbaijan
Người Armenia tự đốt nhà mình khi rút khỏi Nagorno-KarabakhNgười Armenia tự đốt nhà mình khi rút khỏi Nagorno-Karabakh
Ba thất bại của tình báo Mỹ trong cuộc xung đột Nagorno-KarabakhBa thất bại của tình báo Mỹ trong cuộc xung đột Nagorno-Karabakh
Nga khẳng định vai trò kiến tạo hòa bình ở những khu vực bất ổnNga khẳng định vai trò kiến tạo hòa bình ở những khu vực bất ổn

Nh.Thạch

RT