Tin tức thế giới ngày 15/8: Cảnh sát vũ trang Trung Quốc diễn tập quy mô lớn sát Hong Kong

19:44 | 15/08/2019

2,605 lượt xem
|
(PetroTimes) - Cảnh sát vũ trang Trung Quốc diễn tập quy mô lớn sát Hong Kong; Căng thẳng Nhật-Hàn có thể làm thay đổi cấu trúc kinh tế khu vực; Úc cấm giao dịch tiền mặt trên 10.000 USD để chống trốn thuế... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 15/8.
tin tuc the gioi ngay 158 canh sat vu trang trung quoc dien tap quy mo lon sat hong kong
Các xe tải và phương tiện bọc thép đậu ngoài sân vận động nơi diễn ra diễn tập (Ảnh: Reuters)

Cảnh sát vũ trang Trung Quốc diễn tập quy mô lớn sát Hong Kong

Cuộc diễn tập diễn ra tại một sân vận động ở thành phố Thâm Quyến, giáp Hong Kong. Các phương tiện bọc thép đã được nhìn thấy bên trong sân vận động. Ngoài ra, hơn 100 phương tiện bán quân sự tập trung tại các khu vực đỗ xe.

Theo Tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu, đây là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc sẵn sàng can thiệp vào Hong Kong. Hồi đầu tuần Nhân dân Nhật báo đã cho biết lực lượng này chuyên đối phó các vụ việc bao gồm bạo động và tấn công khủng bố.

Tổng thống Trump nói chỉ ký thỏa thuận thương mại khi Trung Quốc "nhân đạo" với Hong Kong

Tổng thống Mỹ ngày 14/8 tuyên bố trên Twitter: "Đương nhiên, Trung Quốc muốn một thỏa thuận thương mại. Trước tiên, hãy để họ làm việc một cách nhân đạo với Hong Kong".

Ông Trump lấy vấn đề Hong Kong làm điều kiện thỏa thuận thương mại với Trung Quốc sau những quan ngại từ Washington rằng ông cần có quan điểm cứng rắn hơn. Ông đã vấp phải không ít chỉ trích từ các nghị sỹ Mỹ vì đã không đưa ra một đường lối công khai mạnh mẽ hơn trong vấn đề Hong Kong.

Căng thẳng Nhật-Hàn có thể làm thay đổi cấu trúc kinh tế khu vực

Các chuyên gia đánh giá, nếu quan hệ thương mại và ngoại giao giữa Nhật Bản và Hàn Quốc tiếp tục xấu đi có thể làm thay đổi cấu trúc kinh tế và an ninh lâu dài trong khu vực một cách toàn diện.

Theo đó, Trung Quốc sẽ tăng cường ảnh hưởng về kinh tế, công nghệ và an ninh ở khu vực này và trở thành nước dẫn đầu thế giới về cung cấp bán dẫn và các thiết bị mạng di động thế hệ thứ 5 (5G).

Brexit không thỏa thuận sẽ đẩy đồng bảng ngang giá với đồng euro

Ngân hàng ING dự báo tiến trình Brexit sẽ bị trì hoãn và có 40% khả năng diễn ra cuộc tổng tuyển cử ở nước Anh. Kịch bản Brexit không thỏa thuận sẽ đẩy đồng bảng xuống ngang giá với đồng euro và so với USD đồng bảng sẽ rớt xuống 1,1 USD/bảng.

Đồng bảng hiện duy trì gần mức thấp trong hai năm rưỡi, khi mối quan ngại về Brexit “cứng” đè nặng lên tâm lý của các nhà đầu tư. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Anh đang chờ đợi sự việc trở nên rõ ràng hơn khi hạn chót 31/10 tới gần.

Một loạt nước khuyến cáo công dân thận trọng với biểu tình ở Hong Kong

Mỹ, Canada, Anh, Australia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Hàn Quốc, Ireland và Việt Nam đã khuyến cáo công dân nên thận trọng khi sống hoặc tới Hong Kong, cũng như nhắc nhở người dân liên hệ với đại sứ quán nếu cần giúp đỡ.

Trong khi đó, Không quân Hoàng gia Thái Lan (RTAF) dự định sẽ triển khai hai máy bay Lockheed C-130 Hercules và Airbus A340 nếu chính phủ ra lệnh sơ tán công dân nước này ở Hong Kong.

Úc cấm giao dịch tiền mặt trên 10.000 USD để chống trốn thuế

Với mục tiêu "khuyến khích các giao dịch số hóa", đồng thời giúp nhà chức trách có thêm công cụ kiểm soát để ngăn ngừa và triệt phá nạn trốn thuế, Úc ra quy định bất cứ khoản thanh toán nào có giá trị cao hơn 10.000 USD sẽ phải được trả bằng séc hoặc thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ.

Luật cấm có hiệu lực từ ngày 1/7, để thực thi, chính phủ Úc đã dành riêng một khoản ngân sách khoảng 300 triệu USD cho hoạt động của lực lượng chuyên trách ngăn chặn hoạt động kinh tế phi pháp.

Thủ tướng Ấn Độ cảnh báo bùng nổ dân số không kiểm soát

Thủ tướng Modi cho rằng đã đến lúc Ấn Độ phải đối mặt với những thách thức trước mắt là một cuộc bùng nổ dân số. Nước này hiện đông dân thứ 2 trên thế giới sau Trung Quốc 1,4 tỷ người.

Ông Modi cũng nhận định dù đang đối mặt với các nguy cơ tăng trưởng không ổn định và tỷ lệ thất nghiệp cao, nhưng kinh tế Ấn Độ vẫn có những nền tảng vững mạnh, đồng thời bày tỏ tự tin rằng nền kinh tế sẽ đạt giá trị 5.000 tỷ USD trong 5 năm tới.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc