Tin tức thế giới 8/10: Mỹ thừa nhận sa lầy ở Syria đồng thời đe dọa xóa sổ kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ

18:38 | 08/10/2019

883 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ thừa nhận sa lầy ở Syria đồng thời đe dọa xóa sổ kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ; Liên Hợp Quốc sắp cạn tiền hoạt động; Nobel Vật lý 2019 vinh danh khám phá vũ trụ và hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 7/10.
tin tuc the gioi 810 my thua nhan sa lay o syria dong thoi de doa xoa so kinh te tho nhi ky
Đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ di chuyển qua làng Kafr Halab, phía Tây tỉnh Aleppo, Syria. Ảnh: AFP

Mỹ thừa nhận sa lầy ở Syria đồng thời đe dọa xóa sổ kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 7/10, Mỹ bắt đầu rút quân khỏi một số khu vực tại Đông Bắc Syria. Động thái của Washington được cho là mở đường cho Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành một chiến dịch đẩy Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo vào nguy hiểm.

Nói về quyết định này, Tổng thống Trump cho rằng, Mỹ đã lún sâu vào cuộc chiến vô tận mà không có mục tiêu rõ ràng và đã đến lúc phải rút khỏi. Tuy nhiên, ông Trump đồng thời cảnh báo sẽ xóa sổ kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này có hành động quá giới hạn sau khi Mỹ tuyên bố rút quân khỏi Đông Bắc Syria.

Người Kurd quyết lập lá chắn sống, Thổ Nhĩ Kỳ thông báo hoàn tất việc chuẩn bị chiến dịch ở Syria

Thổ Nhĩ Kỳ ngày 8/10 cho biết đã hoàn tất việc chuẩn bị chiến dịch quân sự tại Đông Bắc Syria để thiết lập một vùng an toàn sau khi Mỹ bắt đầu rút quân. Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố "Việc thiết lập một Vùng an toàn/ Hành lang hòa bình là điều không thể thiếu để đem lại hòa bình và ổn định cho khu vực và để người Syria có cuộc sống an bình".

Trước đó theo đài Al Jazeera, thường dân Kurd hiện trú ẩn trong những lều lán khổng lồ, đang bắt đầu đổ về các thị trấn Ras al-Ain, Tal Abyad và Kobane nhằm tạo nên tấm lá chắn sống để ngăn bước tiến của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời hàng trăm thường dân đang kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động can thiệp.

Liên Hợp Quốc sắp cạn tiền hoạt động

Tổng thư ký Antonio Guterres hôm nay (8/10) cho biết trong thư gửi các nhân viên rằng LHQ đang thâm hụt 230 triệu USD và có thể cạn tiền vào cuối tháng 10, do các quốc gia thành viên chỉ đóng góp 70% tổng số tiền cần thiết cho hoạt động ngân sách thường niên năm 2019.

Theo một quan chức LHQ, hồi đầu năm, ông Guterres đã yêu cầu các nước gia tăng đóng góp cho LHQ nhưng bị từ chối. Hiện tại, để cắt giảm chi phí, ông Guterres đề cập đến việc hoãn các cuộc gặp và hội nghị cũng như giảm các dịch vụ, đồng thời hạn chế chuyến đi chính thức và áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng.

Nobel Vật lý 2019 vinh danh khám phá vũ trụ và hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời

Ủy ban Nobel chiều 8/10 (giờ Việt Nam), đã trao Giải Nobel Vật lý năm 2019 cho các nhà khoa học James Peebles, Michel Mayor và Didier Queloz. Ông James Peebles được vinh danh nhờ "những phát hiện mang tính lý thuyết vật lý vũ trụ”. Hai nhà khoa học Mayor và Queloz nhận giải nhờ "khám phá ra một hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt trời có quỹ đạo như một ngôi sao trong Hệ Mặt trời".

Theo Ủy ban Nobel, nhà khoa học James Peebles (người Canada) nhận nửa giải thưởng, trong khi hai nhà khoa học Michel Mayor (người Thụy Sĩ) và Dibier Queloz (người Thụy Sĩ) nhận nửa giải thưởng còn lại.

Tin giả khiến người dân Indonesia không dám về nhà sau động đất

Ngày 26/9, động đất 6,5 độ kèm theo hơn 1.000 dư chấn đã xảy ra tại quần đảo Maluku khiến 37 người thiệt mạng và 135.000 người dân địa phương phải đến trú ngụ tại các lán trại tị nạn tạm thời. Tuy nhiên, 2 tuần sau động đất, hàng nghìn người dân vẫn chưa dám về nhà.

Nguyên nhân do có nhiều tin giả, xuất hiện trên WhatsApp và các dịch vụ nhắn tin, loan truyền rằng "động đất kèm sóng thần sắp xảy ra" khiến người dân hoang mang, hoảng sợ và quyết định tiếp tục ở lại lán trại bất chấp chính quyền ra sức thuyết phục rằng tình hình đã an toàn.

Sao Thổ soán ngôi sao Mộc về số vệ tinh xoay quanh

Các nhà thiên văn đã phát hiện ra một tập hợp 20 mặt trăng mới quay quanh sao Thổ, nâng tổng số mặt trăng của ngôi sao này lên 82, trong khi sao Mộc có 79 mặt trăng. Mỗi mặt trăng mới được phát hiện trong quỹ đạo bay quanh sao Thổ có đường kính khoảng 5km, 17 trong số này lại có quỹ đạo quay ngược, 3 còn lại quay cùng chiều với sao Thổ.

Các nhà khoa học cho rằng các mặt trăng mới này là tàn dư của ít nhất ba vật thể lớn hơn, vốn đã bị đập vỡ bởi các vụ va chạm, giữa các mặt trăng với nhau hoặc với các vật thể bên ngoài, chẳng hạn như các tiểu hành tinh đi qua. Các nhà khoa học đồng thời mở ra cuộc thi đặt tên cho các mặt trăng mới được phát hiện.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc