Tin tức thế giới 7/10: Chính quyền Iraq hứa cải tổ sau biểu tình khiến hơn 110 người thiệt mạng

18:48 | 07/10/2019

609 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính quyền Iraq hứa cải tổ sau biểu tình khiến hơn 110 người thiệt mạng; Trung Quốc thay đổi lập trường đàm phán khi ông Trump vướng luận tội; Nobel Y Sinh 2019 vinh danh nghiên cứu phản ứng của tế bào khi oxy thay đổi... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 7/10.
tin tuc the gioi 710 chinh quyen iraq hua cai to sau bieu tinh khien hon 110 nguoi thiet mang
Người biểu tình phản đối nạn tham nhũng, thất nghiệp và các dịch vụ công yếu kém. Ảnh: AFP

Chính quyền Iraq hứa cải tổ sau biểu tình khiến hơn 110 người thiệt mạng

Hãng thông tấn Waid ngày 6/10 cho biết, các cuộc biểu tình nổ ra khắp Iraq từ hôm 1/10, nhằm phản đối tình trạng tham nhũng trong Chính phủ, tình trạng thất nghiệp cao trong giới trẻ và các dịch vụ công yếu kém, đã khiến 113 người thiệt mạng, hơn 4.100 người bị thương.

Cùng ngày, sau phiên họp "bất thường" trong đêm trước tình trạng các cuộc biểu tình lan rộng, nội các của Thủ tướng Iraq đã công bố nhiều biện pháp. Theo đó, chính quyền đưa ra nhiều chương trình cải cách theo kế hoạch trong các lĩnh vực: phân chia đất đai; nghĩa vụ quân sự; tăng thu nhập, phúc lợi cho các gia đình nghèo…

Trung Quốc thay đổi lập trường đàm phán khi ông Trump vướng luận tội

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, người dự kiến sẽ dẫn đầu đoàn quan chức Trung Quốc khởi động từ ngày 10/10 tới, nói rằng ông sẽ đến Washington với đề nghị đàm phán không bao gồm những cam kết cải tổ chính sách công nghiệp của Trung Quốc hay thay đổi chính sách trợ cấp vốn.

Với quan điểm này từ phía Trung Quốc, một trong những yêu cầu quan trọng nhất của chính quyền Tổng thống Trump như vậy sẽ không được đáp ứng. Sự thay đổi lập trường từ phía Trung Quốc thể hiện quan điểm của Bắc Kinh đang cứng rắn trong bối cảnh ông Trump đối mặt với cuộc điều tra luận tội.

Hàn Quốc đầu tư lớn nhằm hiện thực hóa Thành phố thông minh siêu kết nối Seoul

Chính quyền thành phố Seoul ngày 7/10 thông báo sẽ đầu tư 102,7 tỷ Won (859 triệu USD) trong 3 năm tới để thành lập "Mạng thông minh Seoul”, trong đó 47% phục vụ mở rộng mạng lưới wifi công cộng, số còn lại để xây dựng hạ tầng mạng kết nối, phát triển công nghệ “Internet of Things” (Kết nối vạn vật).

Chính quyền Seoul hướng tới mục tiêu lắp đặt 23.750 điểm kết nối wifi miễn phí vào năm 2022, gấp 3 lần so với con số hiện nay. Bên cạnh đó, mạng wifi công cộng sẽ được trang bị công nghệ Kết nối vạn vật. Giới chức thành phố ước tính, sau khi hoàn thành kế hoạch trên sẽ giúp giảm 3,8 tỷ Won (3,1 triệu USD) phí thuê bao di động cho 6,1 triệu người.

“Cơn mưa vàng” giúp dập tắt cháy rừng Bolivia

Cơn mưa lớn vào cuối tuần trước đã giúp dập tắt những đám cháy hoành hành suốt nhiều tháng qua ở vùng thảo nguyên Chiquitania. Cynthia Asin, quan chức cấp cao vùng Santa Cruz hôm 6/10 nói: "trời đã mưa trên khắp Chiquitania. Vệ tinh của chúng tôi không quan sát thấy bất kỳ đám cháy nào còn hoạt động".

Kể từ tháng 8, cháy rừng Amazon đã tàn phá 4 triệu ha rừng và đồng cỏ ở phía đông Bolivia. Vùng thảo nguyên nhiệt đới Chiquitania thuộc Santa Cruz là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Bên cạnh thảm thực vật, hàng triệu động vật hoang dã cũng đã bị lửa thiêu rụi.

Nobel Y Sinh 2019 vinh danh nghiên cứu phản ứng của tế bào khi oxy thay đổi

Ủy ban Nobel ngày 7/10 công bố giải Nobel Y Sinh năm 2019 thuộc về nhóm 3 tác giả William G. Kaelin Jr, Sir Peter J. Ratcliffe và Gregg L. Semenza vì "các phát hiện về cách các tế bào cảm giác và thích nghi với sự hiện diện của oxy". Các nhà khoa học sẽ chia 3 số tiền 9 triệu kronor Thụy Điển (hơn 908.300 USD).

Ủy ban Nobel cho hay dù người ta đã biết từ lâu rằng oxy là thiết yếu để duy trì sự sống, song cơ chế phân tử đằng sau cách các tế bào phản ứng khi lượng cung oxy giảm hoặc tăng vẫn là bí ẩn. Và các nhà khoa học đạt giải năm nay chính là người giải thích được cơ chế đó, từ đây giúp thay đổi cách thức điều trị y tế...

Nobel Văn học trở lại với hai người thắng cuộc

Theo Guardian, giải Nobel Văn học năm 2018 và 2019 sẽ có hai người thắng cuộc và Viện Hàn lâm Thụy Điển sẽ công bố điều này vào ngày 10/10. Đại diện hội đồng Viện tin rằng những người chiến thắng năm nay sẽ giúp giải thưởng lấy lại uy tín sau scandal tình dục năm ngoái.

Danh sách ứng viên rút gọn năm nay gồm 8 người, được chọn lọc từ hơn 200 tác giả. Các tên tuổi sáng giá gồm: tiểu thuyết gia Lyudmila Ulitskaya (Nga), nhà văn Maryse Condé (đảo Guadeloupe, Pháp), tiểu thuyết gia Margaret Atwood (Canada), nhà văn László Krasznahorkai (Hungary), nhà văn Haruki Murakami (Nhật Bản), tiểu thuyết gia Ma Jian (Trung Quốc).

H.T (t/h)