Tin tức thế giới 6/2: Trung Quốc nỗ lực tuân thủ thỏa thuận thương mại với Mỹ giữa tâm dịch virus corona

18:18 | 06/02/2020

742 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung Quốc nỗ lực tuân thủ thỏa thuận thương mại với Mỹ giữa tâm dịch virus corona; Ông Trump được Thượng viện tuyên “trắng án”; Máy bay chở 183 người gãy làm ba... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 6/2.
tin tuc the gioi 62 trung quoc no luc tuan thu thoa thuan thuong mai voi my giua tam dich virus corona
Bắc Kinh đang nỗ lực thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Washington. Ảnh: Bloomberg

Trung Quốc nỗ lực tuân thủ thỏa thuận thương mại với Mỹ giữa tâm dịch virus corona

THX ngày 5/2 đưa tin, Trung Quốc tuyên bố sẽ giảm một nửa mức thuế quan đối với hàng hoá của Mỹ trị giá 75 tỷ USD kể từ ngày 14/2. Đây là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang nỗ lực thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Washington bất chấp sự bùng phát của dịch bệnh do virus corona gây ra.

Theo một tuyên bố ngắn gọn được công bố bởi THX, Trung Quốc sẽ giảm một nửa mức thuế quan, từ 10% xuống còn 5% và mức thuế 5% xuống còn 2,5%. Các sản phẩm được cắt giảm thuế bao gồm linh kiện ô tô, nông sản (như thịt lợn, thịt gà, thịt bò và đậu nành), hóa chất, dầu thô, rượu whisky và hải sản.

Số người tử vong vì virus corona tăng lên 565, số ca mắc tại Trung Quốc vượt 28.000

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 14h ngày 6/2, trên thế giới đã có 565 người thiệt mạng vì bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra. Tổng số trường hợp mắc trên tổng số 28 quốc gia/vùng lãnh thổ là 28.281, trong đó tại lục địa Trung Quốc là 28.023.

Trong khi đó, Trung Quốc tiếp tục áp dụng các biện pháp hạn chế sự đi lại của người dân để ngăn virus lây lan. Cùng ngày, Singapore đã nâng mức cảnh báo về tình trạng dịch bệnh nCoV lên màu vàng và cảnh báo có thể được nâng lên màu cam nếu dịch bệnh tiếp tục lan rộng từ các nguồn không rõ ràng.

7.000 nhân viên y tế Hong Kong đình công

Khoảng 7.000 - chiếm khoảng 10% nhân viên y tế ở đặc khu Hong Kong tham gia đình công ngày thứ tư liên tiếp, buộc Cơ quan quản lý các bệnh viện Hong Kong (HA) ngày 6/2 ra tuyên bố cảnh báo rằng "các bệnh viện công chỉ có số nhân viên hạn chế để phục vụ các trường hợp khẩn cấp" và kêu gọi người mắc bệnh nhẹ đến bệnh viện hoặc phòng khám tư nhân.

HA đồng thời kêu gọi các nhân viên đình công trở lại làm việc "vì lợi ích của bệnh nhân". Trưởng đặc khu Carrie Lam chỉ trích việc đình công "gây suy yếu năng lực y tế của thành phố vào thời điểm quan trọng". Đại sứ Trung Quốc tại Pháp Shaye cũng gọi cuộc đình công của nhân viên y tế Hong Kong là điều "đáng xấu hổ" trong bối cảnh bùng phát virus corona.

Ông Trump được Thượng viện tuyên “trắng án”

Ngày 5/2 (giờ Mỹ), các Thượng nghị sĩ Mỹ đã bỏ phiếu và ra phán quyết Tổng thống Mỹ Donald Trump vô tội trong hai điều khoản luận tội là lạm quyền và cản trở Quốc hội. Tuyên bố đươc đưa ra sau khi Tổng thống Trump vừa có Thông điệp liên bang cuối cùng trong nhiệm kỳ của mình.

Lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện Mỹ Mitch McConnell nhấn mạnh, nỗ lực thất bại của đảng Dân chủ hòng luận tội và hạ bệ Tổng thống Donald Trump là một sai lầm chính trị lớn nhiều khả năng sẽ giúp ích cho đảng Cộng hòa. Trong khi đó, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mỹ Charles Schumer nói: “Ông ấy được tuyên vô tội mà thiếu một phiên tòa công bằng. Và điều đó có nghĩa sự vô tội của ông ấy là gần như vô giá trị".

Máy bay chở 183 người gãy làm ba

Ngày 5/2, máy bay Boeing 737 chở 183 người của Pegasus Airlines khởi hành từ thành phố Izmir trượt khỏi đường băng ở Istanbul khi hạ cánh và gãy làm ba, khiến ba người thiệt mạng, 179 người bị thương. Đài địa phương NTV đưa tin hai phi công bị thương nặng.

Phần thân trước và gần đuôi máy bay bị gãy rời. Nhiều người bị mắc kẹt. Có một đám cháy nhỏ nhưng nhanh chóng bị lính cứu hỏa dập tắt. Thống đốc Istanbul Ali Yerlikaya cho biết các đội phản ứng khẩn cấp được huy động để đưa hành khách ra khỏi máy bay. Công tố viên Istanbul đã mở cuộc điều tra vụ này.

Thái Lan dừng dự án nạo vét sông Mekong

Nội các Thái Lan ngày 4/2 quyết định dừng dự án nạo vét sông Mekong do Trung Quốc khởi xướng. "Các cộng đồng chịu tác động và các tổ chức phi lợi nhuận đã phản đối kế hoạch này vì sợ nó sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống. Trung Quốc cũng không rót tiền. Vì vậy, chúng tôi đã dừng dự án", Trisulee Trisaranakul, phó phát ngôn viên chính phủ Thái Lan, nói hôm nay (6/2).

Kế hoạch được Trung Quốc khởi xướng vào năm 2001, với mục tiêu cho nổ 97 km đá và nạo vét lòng sông ở miền bắc Thái Lan nhằm mở lối đi cho các tàu chở hàng lớn từ tỉnh Vân Nam tới các cảng ở Thái Lan, Lào và phần còn lại của Đông Nam Á. Các cộng đồng người dân và nhà hoạt động môi trường Thái Lan đã phản đối kế hoạch, lo ngại nó sẽ gây hại cho môi trường và chỉ có lợi cho Trung Quốc.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc