Tin tức thế giới 4/1: Trung Đông kẻ khóc, người cười khi tướng Iran bị giết

18:13 | 04/01/2020

3,747 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung Đông kẻ khóc, người cười khi tướng Iran bị giết; Mỹ tăng cường hàng nghìn quân đến Trung Đông; Trái đất vừa thoát khỏi cuộc "khủng bố" từ 4 tiểu hành tinh... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 4/1.
tin tuc the gioi 41 trung dong ke khoc nguoi cuoi khi tuong iran bi giet
Người biểu tình tưởng nhớ Soleimani và hô khẩu hiệu chống Mỹ tại thành phố Lahore, Pakistan hôm 3/1. Ảnh: Nydailynews

Trung Đông kẻ khóc, người cười khi tướng Iran bị giết

Việc Mỹ không kích giết chết tướng Qasem Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran rạng sáng 3/1, đã mang đến cảm xúc vui buồn lẫn lộn trên khắp Trung Đông. Tại Iran, nơi Soleimani được tôn sùng như anh hùng dân tộc, người dân mặc đồ đen tập trung ở thủ đô Tehran để tang và cầu nguyện cho ông.

Trong khi đó, các nhóm nổi dậy ở Syria tỏ ra vui mừng trước cái chết của tướng Iran. Soleimani được coi là người phụ trách các lực lượng dân quân thân Iran đang hỗ trợ quân đội chính phủ Syria chiến đấu chống lại phiến quân IS và các nhóm nổi dậy ở nước này.

Mỹ tăng cường hàng nghìn quân đến Trung Đông

Reuters dẫn lời giới chức Mỹ ngày 3/1 cho biết, Mỹ sẽ điều động thêm khoảng 3.000 binh sĩ thuộc Lực lượng phản ứng nhanh của Sư đoàn lính dù 82 đến Trung Đông trong thời gian tới. Theo một quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ, lực lượng này sẽ phối hợp với 750 binh sĩ đã triển khai đến Kuwait đầu tuần này.

Động thái tăng cường lực lượng của Mỹ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang. Trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, quyết định không kích giết Tướng Soleimani - người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách mạng Iran là nhằm ngăn chặn một cuộc chiến tranh, thì giới chức Iran cảnh báo sẽ “trả thù khốc liệt”.

Bảy người bị tử vong trong vụ sập công trình tại Campuchia

Vụ sập công trình tòa nhà 7 tầng đang thi công tại tỉnh duyên hải Kep, cách thủ đô Phnom Penh 170 km về phía Nam xảy ra vào chiều 3/1. Giám đốc Công an tỉnh Kep cho biết có từ 20-30 người đã bị mắc kẹt trong đống đổ nát. Tính đến 13h ngày 4/1, nhà chức trách Campuchia đã tìm được 25 nạn nhân, trong đó 7 người đã tử vong.

Vụ sập công trình ngay đầu năm 2020 nối tiếp những thảm họa xây dựng ở Campuchia trong năm 2019. Hồi tháng 6/2019, một tòa nhà 7 tầng đang thi công tại tỉnh Preah Sihanouk bất ngờ đổ sập làm 28 người thiệt mạng, 26 người bị thương. Cuối năm 2019, một mái đền đang được thi công tại Chùa Prasat Koukchak tỉnh Siem Reap sụp đổ làm 3 người chết và 16 người bị thương.

Không “thỏa hiệp” về chủ quyền, Indonesia tăng cường tuần tra đảo Natuna gần Biển Đông

Indonesia ngày 4/1 cho biết đang tăng cường hoạt động tuần tra trên biển và trên không ở các hòn đảo gần khu vực Biển Đông. Theo đó, máy bay quân sự, 3 tàu chiến cùng 600 quân nhân thuộc các quân chủng hải-lục-không quân đã được triển khai tới vùng biển quần đảo Natuna, giáp Biển Đông.

Động thái trên diễn ra sau khi Indonesia triệu Đại sứ Trung Quốc trong tuần này để “phản đổi mạnh mẽ” việc một tàu hải cảnh của Trung Quốc hộ tống các tàu cá Trung Quốc đánh bắt quanh quần đảo Natuna hồi trung tuần tháng 12/2019. Người phát ngôn của Tổng thống Indonesia, ông Fajroel Rachman nhấn mạnh: “Không có thỏa hiệp nào về chủ quyền của Indonesia”.

Trái đất vừa thoát khỏi cuộc "khủng bố" từ 4 tiểu hành tinh

Trung tâm nghiên cứu vật thể gần trái đất của NASA (CNEOS) phát hiện 4 tiểu hành tinh lao hướng về trái đất ngay trong ngày 1/1, 2 trong số đó chỉ được phát hiện ngay thời điểm nó bay qua. 4 tiểu hành tinh gồm: 2020 AC, 2020 AD, YH2 2019, 2019 AE3 lần lượt bay qua trái đất lúc 01h56 sáng EST (giờ chuẩn Đông), 04h12 EST, 04h36 EST, 09h08 EST.

Trong đó, 2020 AD và 2019 YH2 được phân loại là các tiểu hành tinh Apollo, có quỹ đạo rất rộng. 2020 AD đến gần nhất với trái đất ở khoảng cách chỉ 895.000 km (trong khi mặt trăng cách chúng ta 385.000 km). Rất may Trái đất đã tránh được một cú nổ lớn vào đầu năm 2020 nhưng không biết khi nào thì tiểu hành tinh tiếp theo sẽ chạm đến hành tinh của chúng ta.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc