Tin tức thế giới 3/3: Giới nghiên cứu cảnh báo nguy cơ Covid-19 phủ khắp toàn cầu

20:03 | 03/03/2020

1,429 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giới nghiên cứu cảnh báo nguy cơ Covid-19 phủ khắp toàn cầu; Hàn Quốc đặt toàn bộ các cơ quan Chính phủ vào tình trạng báo động toàn diện chống dịch Covid-19; Mỹ từ chối yểm trợ lính Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 3/3.
tin tuc the gioi 33 gioi nghien cuu canh bao nguy co covid 19 phu khap toan cau
Các nhân viên y tế tẩy trùng tại một khu chợ ở Daegu, Hàn Quốc. Ảnh: AFP

Giới nghiên cứu cảnh báo nguy cơ Covid-19 phủ khắp toàn cầu

Covid-19 khởi phát ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc hồi tháng 12/2019, đến nay đã xuất hiện tại 78 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, khiến gần 91.000 người nhiễm bệnh, 3.124 người chết. Các nhà nghiên cứu cho rằng tất cả các nước nên tích cực lập kế hoạch để đối phó với khả năng dịch bùng phát tại nước mình.

"Khả năng cao là nCoV sẽ tiếp tục lan đến các quốc gia khác. Chúng ta đang bắt đầu thấy mức độ lây nhiễm không liên quan đến việc di chuyển từ nơi có dịch", Leslie Dach - cựu cố vấn cao cấp Bộ Y tế và Dịch vụ dân sinh Mỹ nói. Laurie Garrett - chuyên gia về bệnh dịch, tác giả cuốn sách "Ebola: Câu chuyện về sự bùng phát" nhận định: "Dịch sẽ quay vòng trên khắp thế giới, bất chấp thay đổi mùa, trong một thời gian dài".

Hàn Quốc đặt toàn bộ các cơ quan Chính phủ vào tình trạng báo động toàn diện chống dịch Covid-19

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 3/3 tuyên bố nước này đã bắt đầu "cuộc chiến" chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 trong bối cảnh tình hình dịch bệnh leo thang ở Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang, đặt toàn bộ các cơ quan Chính phủ vào tình trạng báo động toàn diện 24/24 giờ, quyết định chi chi 30 nghìn tỷ Won (25 tỷ USD) trực tiếp hoặc gián tiếp để đối phó với dịch bệnh.

Ông Moon nêu rõ việc tiếp tục ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) là "giai đoạn then chốt", cho rằng, tình hình đã hoàn toàn thay đổi liên quan tới số lượng lớn các ca nhiễm bệnh của tín đồ giáo phái Tân Thiên Địa (Shincheonji). Hiện Hàn Quốc đã ghi nhận thêm hơn 600 ca nhiễm mới, số ca tử vong do Covid-19 ở nước này đã lên 28 người.

Mỹ giảm phóng viên Trung Quốc thường trú

Theo thông cáo của Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm qua (2/3), bắt đầu từ ngày 13/3, Mỹ sẽ giảm số phóng viên cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc thường trú ở nước này từ 160 người xuống còn 100 người. Các quan chức Mỹ cho biết quyết định này là biện pháp đáp trả "chính sách bắt nạt, quấy rối phóng viên Mỹ từ lâu" của Trung Quốc.

Động thái này sẽ buộc 5 cơ quan truyền thông của Trung Quốc có văn phòng thường trú ở Mỹ cân nhắc giữ lại người nào tiếp tục làm việc. Quan chức Trung Quốc đã phản đối mạnh mẽ. "Mỹ và Trung Quốc có một số bất đồng, nhưng chúng tôi không cho rằng Mỹ nên can thiệp vào công việc của các nhà báo đến từ Trung Quốc", đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Zhang Jun cho biết.

Mỹ từ chối yểm trợ lính Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper ngày 2/3 cho biết không quân Mỹ sẽ không hỗ trợ lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tham chiến tại tỉnh Idlib, Syria. "Sự hỗ trợ của Mỹ cho Thổ Nhĩ Kỳ không bao gồm yểm trợ hỏa lực không quân", ông Mark Esper trả lời câu hỏi về cách Mỹ hậu thuẫn đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ trong chiến dịch quân sự ở Idlib, tây bắc Syria.

Esper cũng cho biết ông đã thảo luận với Ngoại trưởng Mike Pompeo về việc cung cấp viện trợ nhân đạo bổ sung cho dân thường Syria tại Idlib. Ông cũng đã trao đổi với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg về tình hình ở Syria và cho hay NATO đã sẵn sàng cho bất cứ điều gì xảy ra tại đây.

Vòng loại World Cup 2022 có thể được lùi sang tháng 10 vì dịch Covid-19

Báo chí quốc tế hôm nay đồng loạt đưa tin, các đợt trận vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á trong tháng 3 và tháng 6 tới đây, có thể được lùi sang tháng 10, vì ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trang Fox Sport phiên bản Thái Lan thông tin: “Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) quyết tâm hoãn các trận đấu thuộc AFC Champions League ở khu vực phía Đông. Ngoài ra, AFC còn tiến hành một cuộc họp khẩn với các liên đoàn thành viên, về chuyện có thể hoãn các trận đấu trong khuôn khổ vòng loại World Cup khu vực châu Á, diễn ra trong tháng 3”.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc