Tin tức thế giới 31/10: Cháy tàu hỏa ở Pakistan, 70 người thiệt mạng

19:32 | 31/10/2019

683 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cháy tàu hỏa ở Pakistan, 70 người thiệt mạng; Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích Trung Quốc đe dọa các nước láng giềng; Thủ tướng Nhật Bản xin lỗi dân khi bộ trưởng thứ hai từ chức trong một tuần... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 31/10.

Ít nhất 70 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương sau khi đoàn tàu hỏa bốc cháy ở Pakistan.

Hỏa hoạn trên tàu Pakistan, 70 người thiệt mạng

Vụ nổ bình gas trên chuyến tàu hỏa đông đúc từ Karachi tới Rawalpindi ở phía đông tỉnh Punjab, Pakistan hôm nay (31/10) đã khiến ít nhất 70 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Theo truyền thông địa phương, nguyên nhân được xác định là do nhóm hành khách dùng bếp gas mini để nấu ăn khi tàu đang chạy.

Ngọn lửa nhanh chóng cô lập và thiêu rụi 3 toa tàu. Vụ việc xảy ra khi tàu đang đi với tốc độ cao, nhiều hành khách hoảng hốt lao ra khỏi đoàn tàu. Bộ trưởng Đường sắt Sheikh Rasheed Ahmad xác nhận, trong số 70 người thiệt mạng, hầu hết là do nhảy ra khỏi đoàn tàu. Những thi thể kẹt lại trong các toa tàu đã cháy rụi, không thể nhận dạng.

Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích Trung Quốc đe dọa các nước láng giềng

Ngoại trưởng Mike Pompeo ngày 30/10 cho rằng Mỹ đã do dự và hành động ít hơn rất nhiều so với những gì nước này nghĩ nên làm khi Trung Quốc đe dọa các nước láng giềng như Việt Nam, Philippines và tuyên bố (chủ quyền) đối với toàn bộ Biển Đông.

Đồng thời, ông Pompeo cũng chỉ trích các chính quyền Mỹ tiền nhiệm, dung túng và cổ xúy cho sự trỗi dậy của Trung Quốc suốt hàng chục năm. Theo ông, Mỹ cần đối đầu với Trung Quốc, thay vì chiều theo Bắc Kinh, trong nhiều lĩnh vực và khẳng định tất cả những điều này đang thay đổi dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Thủ tướng Nhật Bản xin lỗi dân khi bộ trưởng thứ hai từ chức trong một tuần

Sau khi Bộ trưởng Kinh tế và Thương mại Nhật Bản Isshu Sugawara từ chức ngày 25/10, Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản Katsuyuki Kawai, một trợ lý thân cận của Thủ tướng Shinzo Abe, đã từ chức hôm qua (30/10). Nguyên nhân do vợ ông, nghị sĩ đảng Dân chủ Tự do, bị cáo buộc vi phạm luật bầu cử trong thời gian vận động tranh cử vào Thượng viện.

Thủ tướng Abe đã chấp thuận đơn từ chức của Bộ trưởng Kawai và gửi lời xin lỗi tới người dân Nhật Bản. Khi được hỏi ông sẽ chịu trách nhiệm như thế nào khi 2 bộ trưởng liên tiếp từ chức, Thủ tướng Abe cho biết ông sẽ tiếp tục nỗ lực để “lấy lại sự tin tưởng từ công chúng”, đồng thời tiếp tục “thực hiện nghĩa vụ của chính phủ”.

Đài Loan lần đầu tiên công khai nhờ Mỹ đánh giá năng lực quân sự

SCMP đưa tin, Đài Loan sẽ nhờ Mỹ giúp đỡ trong việc đánh giá sức mạnh quân sự hòn đảo vào năm tới. Đây là đầu tiên Đài Loan đề xuất Mỹ một cách công khai về việc hỗ trợ đánh giá năng lực quân sự, trong bối cảnh Trung Quốc hiện đại hóa nền quân sự đặt ra thách thức ngày càng lớn cho Đài Loan.

Theo đó, với sự hỗ trợ của Mỹ hai bên sẽ thành lập một ủy ban đặc biệt nhằm đánh giá sức mạnh quân sự và nhu cầu về phòng thủ của Đài Loan. Hoạt động hợp tác quân sự này được đánh giá là rất quan trọng và là một cách cụ thể để củng cố việc thực thi Đạo luật Du lịch Đài Loan.

Trung Quốc ra mắt hệ thống mạng 5G lớn nhất thế giới

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, 3 nhà mạng sẽ bắt đầu cung cấp 5G từ ngày mai (1/11). Mạng 5G của China Mobile, nhà mạng lớn nhất Trung Quốc sẽ phủ sóng tại 50 thành phố với mức giá thấp nhất từ 18 USD/tháng. Hai đối thủ China Telecom và China Unicom Hong Kong cũng ra mắt dịch vụ với mức giá tương đương.

Do làn sóng tẩy chay Huawei tại Mỹ, các nhà mạng Trung Quốc đã nhanh chóng triển khai dịch vụ 5G sớm hơn kế hoạch. Theo các chuyên gia, quy mô phát triển hệ tầng 5G khắp Trung Quốc đặc biệt quan trọng với Huawei. Sự thống trị tại thị trường lớn nhất thế giới có thể giúp họ giảm bớt những sức ép từ chính phủ Mỹ.

Lâu đài Nhật 600 năm tuổi cháy rụi

Lúc 2h30 sáng nay (31/10) ngọn lửa bắt đầu bùng lên ở lâu đài Shuri ở thành phố Naha, thủ phủ tỉnh Okinawa, Nhật Bản và lan rộng. Hỏa hoạn lớn khiến lâu đài Shuri - di sản thế giới có tuổi đời 600 năm bị phá hủy hoàn toàn.

Chưa có thống kê thiệt hại về người, người dân trong khu vực đã được sơ tán lúc đám cháy xảy ra. Cũng chưa có báo cáo cụ thể về thiệt hại của từng cấu trúc của lâu đài trong vụ cháy. Shuri bao gồm 5 cấu trúc riêng biệt, trong đó đền thờ Seiden là công trình lớn nhất và được trang trí công phu nhất.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc