Tin tức thế giới 3/11: Bộ Tư pháp Mỹ tung bằng chứng khẳng định Ukraine xâm nhập thư điện tử của đảng Dân chủ

19:34 | 03/11/2019

518 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Tư pháp Mỹ tung bằng chứng khẳng định Ukraine xâm nhập thư điện tử của đảng Dân chủ; Tường biên giới "không thể vượt qua" của ông Trump bị cưa thủng; Tổng thư ký LHQ cảnh báo châu Á về kịch bản ngập lụt năm 2050... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 3/11.
tin tuc the gioi 311 bo tu phap my tung bang chung khang dinh ukraine xam nhap thu dien tu cua dang dan chu
Chủ tịch chiến dịch tranh cử chức Tổng thống Mỹ Paul Manafort được đưa đến tòa án vào tháng 6/2019. (Nguồn: AP)

Bộ Tư pháp Mỹ tung bằng chứng khẳng định Ukraine xâm nhập thư điện tử của đảng Dân chủ

Các tài liệu được Bộ Tư pháp Mỹ công bố ngày 2/11 cho thấy, mùa Hè năm 2016, Ukraine chứ không phải Nga đứng đằng sau một vụ xâm nhập vào các thư điện tử của đảng Dân chủ. Phía ông Trump ám chỉ rằng, Kiev đã thâm nhập vào các máy chủ của Ủy ban Quốc gia thuộc đảng Dân chủ (DNC) và dựng lên bằng chứng để đổ lỗi cho Nga, như một cách hủy hoại tính hợp pháp của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Hàng trăm trang tài liệu tiết lộ hôm 2/11 là một phần của đợt công bố đầu tiên gửi tới Buzzfeed và CNN. Theo Buzzfeed, các phần của những tài liệu nội bộ từ cuộc điều tra của ông Muller, kết thúc vào tháng 3/2019, sẽ được công bố hàng tháng trong 8 năm tới.

Quân đội Mỹ "bối rối" chờ mệnh lệnh bảo vệ các mỏ dầu tại Syria

CNN ngày 2/11 dẫn một nguồn thạo tin nói rằng các chỉ huy quân đội Mỹ đến lúc này vẫn chưa rõ họ cần phải làm gì do Nhà Trắng và Lầu Năm Góc chưa ra một mệnh lệnh chính xác nào liên quan tới việc bảo vệ các mỏ dầu ở đông Syria.

Ngày 1/11, Tổng thống Trump phát biểu rằng những nước khác tuần tra dọc biên giới Syria nhưng Mỹ sẽ “bảo vệ dầu mỏ”. Giới chuyên gia cho rằng quyết định đưa bảo vệ các mỏ dầu của ông Trump là do tác động từ các quan chức an ninh và đảng Cộng hòa lên ông Trump. Trong khi Tổng thống Syria Bashar al-Assad gọi ông Trump là “tổng thống Mỹ tốt nhất” vì không giấu diếm mục tiêu của Mỹ.

Tường biên giới "không thể vượt qua" của ông Trump bị cưa thủng

Các băng đảng buôn lậu ở Mexico đã liên tiếp cưa thủng đoạn tường “không thể vượt qua” mới được xây trong kế hoạch xây tường biên giới trị giá 10 tỷ USD của ông Trump. Các tội phạm được cho đã dùng cưa máy giá 100 USD cùng với lưỡi cưa chuyên dụng có thể cắt bê tông cốt thép trong ít phút để tạo các lỗ thủng đủ lớn cho người và các kiện hàng ma túy đi qua.

Ngoài ra, các quan chức Mỹ thừa nhận các nhóm tội phạm Mexico thể dùng thang trèo qua hoặc nhiều cách khác. Mỹ cũng sẽ lắp các cảm biến điện tử ở bức tường và mỗi khi có hành động đáng ngờ, cảm biến này sẽ thông báo cho lực lượng biên giới biết về điều bất thường. Thêm vào đó, cấu trúc bằng thép của tường biên giới được đánh giá là dễ thay thế khi hỏng hóc.

Người biểu tình Hong Kong phá hoại văn phòng Tân Hoa Xã

Người biểu tình Hong Kong hôm nay (3/11) đốt phá các trạm tàu điện ngầm, phá hoại các cửa hàng và văn phòng Tân Hoa Xã ở đặc khu, ném bom xăng và chất thải vào cảnh sát. Bạo lực xảy ra được xem là tồi tệ nhất trong những tuần gần đây.

Biểu tình phản đối dự luật dẫn độ ở Hong Kong đã bước sang tuần lễ thứ 22. Dù chính quyền đặc khu tuyên bố rút dự luật, người biểu tình vẫn xuống đường do lo ngại các quyền tự do của Hong Kong bị can thiệp và đòi các yêu sách khác. Hiệp hội điều hành tin tức và Hiệp hội nhà báo Hong Kong kêu gọi ngừng các hành vi bạo lực và đề nghị cảnh sát xử lý nghiêm.

Tổng thư ký LHQ cảnh báo châu Á về kịch bản ngập lụt năm 2050

Dẫn báo cáo của Tổ chức Climate Central (Mỹ), Tổng thư ký LHQ António Guterres ngày 2/11 nhắc lại rằng hàng trăm triệu người nằm trong vùng có nguy cơ bị nước biển nhấn chìm vào năm 2050, sớm hơn nhiều so với các dự báo trước.

Theo tính toán của Climate Central, thậm chí với tốc độ cắt giảm khí thải trung bình của thế giới, khoảng 237 triệu người ở 6 quốc gia gồm Trung Quốc, Bangladesh, Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia và Thái Lan sẽ sống trong vùng ngập của triều cường vào năm 2050. Ông Guterres lưu ý các nước đang phát triển châu Á cần phải hành động ngay, cụ thể là ngừng xây dựng các nhà máy điện than - nguồn gây ô nhiễm chính - để đối phó biến đổi khí hậu.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc