Tin tức thế giới 30/1: Nghiên cứu mới ước tính thời gian ủ bệnh viêm phổi do virus corona khoảng 5 ngày

18:38 | 30/01/2020

2,408 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nghiên cứu mới ước tính thời gian ủ bệnh viêm phổi do virus corona khoảng 5 ngày; WHO cảnh báo nguy cơ thảm họa nếu các nước đơn phương đối phó virus corona; Các nước thành viên HĐBA bày tỏ quan ngại trước tình hình nhân đạo tại Syria... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 30/1.
tin tuc the gioi 301 nghien cuu moi uoc tinh thoi gian u benh viem phoi do virus corona khoang 5 ngay
Sự lây truyền virus từ người sang người đã xảy ra giữa những người có tiếp xúc gần gũi. Ảnh: Express.co.uk

Nghiên cứu mới ước tính thời gian ủ bệnh viêm phổi do virus corona khoảng 5 ngày

Trong công trình nghiên cứu quy mô lớn công bố trên tạp chí Y khoa New England (NEJM), nhóm chuyên gia Trung Quốc ước tính thời gian ủ bệnh của virus corona chủng mới khoảng 5 ngày. Mặc dù thừa nhận ước tính này có thể có sai số, song theo các chuyên gia, phát hiện có thể giúp ích cho quá trình theo dõi y tế trong 14 ngày đối với những người đã từng tiếp xúc với mầm bệnh.

Ngoài ra, qua nghiên cứu 425 bệnh nhân đầu tiên nhiễm virus corona chủng mới, nhóm chuyên gia trên cũng phát hiện rằng, kể từ khi bùng phát ở thành phố Vũ Hán (Wuhan), tỉnh Hồ Bắc (Hubei) của Trung Quốc vào tháng 12/2019, số ca nhiễm virus đã tăng gấp đôi cứ sau mỗi 7,4 ngày. Ước tính mỗi người nhiễm sau đó đã lây cho trung bình 2,2 người khác. Sự lây truyền virus từ người sang người đã xảy ra giữa những người có tiếp xúc gần gũi. Trong số 425 bệnh nhân đầu tiên, có 50% là người trên 60 tuổi và không có bệnh nhân nào dưới 15 tuổi.

WHO cảnh báo nguy cơ thảm họa nếu các nước đơn phương đối phó virus corona

Lãnh đạo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, cả thế giới cần hành động và cần sẵn sàng để đối phó với mọi tình huống của dịch bệnh, tuy nhiên việc 194 quốc gia tự triển khai các biện pháp phòng dịch đơn phương có thể gây thảm họa về mặt kinh tế, chính trị và xã hội. Do vậy, để đảm bảo tất cả các biện pháp được "tiến hành dựa trên căn cứ y tế cộng đồng xác đáng là điều vô cùng quan trọng”.

Bình luận trên được đưa ra ngay trước khi WHO triệu tập cuộc họp của ủy ban khẩn cấp vào hôm nay 30/1 để cân nhắc tuyên bố dịch viêm phổi ở Trung Quốc là "vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu". Giới chuyên gia cho rằng, WHO đang đối mặt với thách thức chưa từng có trong việc quyết định có tuyên bố dịch này là vấn đề khẩn cấp y tế toàn cầu hay không. Việc tuyên bố một dịch bệnh nào đó là "tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu" của WHO sẽ đòi hỏi các quốc gia phải đồng thời tăng cường các biện pháp xử lý ngăn chặn dịch ở quy mô quốc tế.

Jack Ma chi 14 triệu USD chống virus corona

Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Jack Ma thông báo chi 100 triệu NTD (14,4 triệu USD) qua quỹ từ thiện của mình để phát triển vaccine ngừa virus corona. 40 triệu NDT (5,8 triệu USD) trong khoản này sẽ được phân bổ cho hai tổ chức nghiên cứu của chính quyền Trung Quốc. Số tiền còn lại sẽ được dùng để hỗ trợ các biện pháp "phòng ngừa và điều trị", Quỹ Jack Ma cho biết trên mạng xã hội hôm 29/1.

Tập đoàn Alibaba hôm 25/1 tuyên bố đóng góp 1 tỷ NTD (144 triệu USD) để mua vật tư y tế cho Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc, tâm điểm của dịch viêm phổi. Nhiều công ty hàng đầu Trung Quốc như hãng viễn thông Huawei, gã khổng lồ công nghệ Tencent, công cụ tìm kiếm Baidu, hay ByteDance, công ty mẹ của TikTok, cũng tham gia đóng góp tài chính nhằm ứng phó với dịch viêm phổi do virus corona gây ra.

Anh và EU chính thức “đường ai nấy đi”, các nghị sĩ bật khóc

Nghị viện châu Âu hôm qua (29/1) đã bỏ phiếu, chính thức thông qua thỏa thuận Brexit cho phép Anh rút khỏi khối. Ngay sau khi Anh chính thức không còn là thành viên của Liên minh châu Âu (EU) vào 23h ngày mai, cơ chế chuyển giao sẽ được kích hoạt và dự kiến kéo dài đến cuối năm nay. Trong quá trình này, Anh vẫn phải tuân thủ các quy định của EU nhưng vẫn có thể ký thỏa thuận thương mại với bất cứ đối tác nào trên thế giới.

Anh đã là thành viên của EU trong gần 50 năm qua và cũng là nước đầu tiên rời khối. Như vậy, kể từ ngày mai, EU sẽ chỉ còn 27 quốc gia thành viên. Phiên bỏ phiếu tại Nghị viện châu Âu hôm qua khá xúc động khi không ít nghị sĩ bày tỏ sự nuối tiếc, một số nghị sĩ thậm chí đã bật khóc. “Chúng tôi sẽ luôn yêu mến các bạn và chúng ta sẽ không bao giờ xa cách”, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói.

Các nước thành viên HĐBA bày tỏ quan ngại trước tình hình nhân đạo tại Syria

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 29/1 dưới sự chủ trì của Việt Nam, đã họp nghe báo cáo về tình hình nhân đạo tại Syria. Cụ thể, từ đầu tháng 12/2019 đến nay, tình hình nhân đạo tại vùng Tây Bắc Syria trở nên nghiêm trọng hơn do bạo lực gia tăng. Khoảng 80 thường dân thiệt mạng, hàng trăm người bị thương, hơn 350 nghìn người phải rời khỏi nơi cư trú…

Đa số các nước thành viên HĐBA đã bày tỏ quan ngại về tình hình nhân đạo tại Tây Bắc Syria; kêu gọi các bên tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn tại Idlib, thực hiện nghĩa vụ bảo vệ thường dân và cơ sở dân sự theo luật pháp quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo của LHQ...

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc