Tin tức thế giới 29/11: Tổng thống Philippines cam kết sẽ điều tra việc tổ chức SEA Games

19:53 | 29/11/2019

862 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Philippines cam kết sẽ điều tra việc tổ chức SEA Games; Lộ ảnh nghi khinh khí cầu Trung Quốc do thám quân sự ở Trường Sa; Đan Mạch tố Mỹ, Trung Quốc và Nga làm gia tăng căng thẳng ở Bắc Cực... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 29/11.
tin tuc the gioi 2911 tong thong philippines cam ket se dieu tra viec to chuc sea games
Tổng thống PhilippinesRodrigo Duterte - Ảnh: ABS-CBN News

Tổng thống Philippines cam kết sẽ điều tra việc tổ chức SEA Games

Tổng thống Rodrigo Duterte ngày 28/11 đã đề cập tới những bất tiện mà các đội bóng tham dự SEA Games 30 gặp phải. “Theo tôi biết, đã có rất nhiều tiền được đổ vào sự kiện này, và tôi từng nghĩ rằng với số tiền đó, các ông lẽ ra có thể tổ chức mọi thứ một cách suôn sẻ. Rõ ràng có gì đó đã sai. Nếu đã có tiền rồi, chuyện gì xảy ra với số tiền đó?”, ông Duterte nói.

Ông Duterte cho rằng Chủ tịch Hạ viện Alan Peter Cayetano nên giải thích lý do. Tuy nhiên, ông Duterte vẫn đặt niềm tin vào ông Cayetano và cho rằng “tiền có lẽ bị giải ngân không hợp lý”. Tổng thống Duterte cam kết sẽ mở một cuộc điều tra sau khi sự kiện thể thao này kết thúc vào tuần thứ 2 của tháng 12.

Lộ ảnh nghi khinh khí cầu Trung Quốc do thám quân sự ở Trường Sa

tin tuc the gioi 2911 tong thong philippines cam ket se dieu tra viec to chuc sea games
Khinh khí cầu Trung Quốc xuất hiện tại đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: iSi

Theo trang tin Philstar (Philippines), ImageSat International (iSi), một hãng chuyên cung cấp hình ảnh vệ tinh có độ phân giải cao, ngày 25/11 đã công bố một bức ảnh vệ tinh chụp ngày 18/11 tại đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Bức ảnh cho thấy sự xuất hiện của một vật thể giống như khinh khí cầu của Trung Quốc đang bay lơ lửng phía trên đá Vành Khăn. Bóng của khinh khí cầu này cũng được nhìn thấy trong bức ảnh. Theo iSi, đây là lần đầu tiên khinh khí cầu của Trung Quốc xuất hiện tại khu vực này và có thể được sử dụng cho mục đích quân sự.

Đan Mạch tố Mỹ, Trung Quốc và Nga làm gia tăng căng thẳng ở Bắc Cực

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Đan Mạch ngày 29/11 cho rằng sự ganh đua về địa chính trị ở Bắc Cực giữa Mỹ, Trung Quốc và Nga đang làm gia tăng căng thẳng ở Bắc Cực. “Một cuộc chơi quyền lực lớn đang hình thành giữa Nga, Mỹ và Trung Quốc, làm gia tăng mức độ căng thẳng tại khu vực”, báo cáo đánh giá về các nguy cơ thường niên của cơ quan trên nêu rõ.

Trong khi đó, Đại sứ phụ trách hợp tác quốc tế ở Bắc Cực thuộc Bộ Ngoại giao Nga Nikolai Korchunov cho rằng Mỹ có tham vọng đạt được uy thế quân sự để kiểm soát tài nguyên và các tuyến đường vận tải ở Bắc Cực. Ông Korchunov cho biết để biện hộ cho những bước đi này, Mỹ đã vin vào mối đe dọa tiềm tàng do Nga và Trung Quốc gây ra.

Ông Trump bí mật thăm vùng chiến sự, phục vụ đồ ăn cho quân nhân Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có chuyến công du không thông báo trước tới Afghanistan. Theo CNN, ngày 28/11 ông Trump đã dành 3 giờ đồng hồ ở căn cứ không quân Bagram tại Kabul và đích thân phục vụ các món ăn cho các quân nhân. Ông cũng chia sẻ rằng Mỹ có thể cắt giảm dần hiện diện ở Afghanistan xuống 8.600 quân nhân hoặc có thể thấp hơn và tiết lộ lực lượng Taliban “muốn lệnh ngừng bắn”.

Giải thích về chuyến thăm bí mật này, Thư ký báo chí Nhà Trắng nói: “Đây là một khu vực nguy hiểm và Tổng thống muốn thể hiện sự ủng hộ các quân nhân. Ông ấy và bà Melania Trump nhận ra rằng còn rất nhiều người phải xa gia đình trong kỳ nghỉ và chúng tôi nghĩ sẽ làm họ bất ngờ”.

Người biểu tình Hong Kong lên kế hoạch xuống đường dài ngày

Kế hoạch được người biểu tình thông báo trên mạng xã hội hôm nay (29/11). Mặt trận Nhân quyền Dân sự, nhóm tổ chức các cuộc biểu tình tuần hành hồi tháng 6 cũng sẽ tiến hành một cuộc biểu tình quy mô lớn vào Chủ nhật tuần sau 8/12.

Trong khi đó hàng trăm sĩ quan cảnh sát Hong Kong đang tìm kiếm những người biểu tình còn lại trong khuôn viên Đại học Bách khoa Hong Kong (PolyU). Cảnh sát cho biết hiện chưa rõ có còn người biểu tình nào ở lại trong trường hay không. Công tác kiểm tra tại PolyU kết thúc tối 28/11, dự kiến tình trạng phong tỏa được gỡ bỏ vào hôm nay.

Tổng thống Indonesia yêu cầu dùng AI thay công chức

Tổng thống Widodo hôm 28/11 tuyên bố, bốn cấp bậc trong cơ quan chính phủ Indonesia sẽ được tinh giản còn hai bậc trong vòng hai năm tới nhằm cắt giảm bộ máy quan liêu. "Tôi đã yêu cầu Bộ trưởng Cải cách Hành chính và Quan liêu Syafruddin thay thế họ bằng trí tuệ nhân tạo (AI)", ông Widodo nói.

Ông Widodo cho rằng đất nước nên chuyển dịch sang nền sản xuất cấp cao hơn. Việc chuyển đổi này đòi hỏi phải thu hút đầu tư nước ngoài, vì thế ông tuyên bố sẽ cải thiện môi trường kinh doanh bằng việc sửa đổi hàng chục quy định chồng chéo và khắc phục tình trạng quan liêu.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc