Tin tức thế giới 29/10: Sau thảm kịch 39 người chết, Anh “vá” lỗ hổng an ninh ở cảng Bỉ

19:43 | 29/10/2019

553 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau thảm kịch 39 người chết, Anh điều lực lượng “vá” lỗ hổng an ninh ở cảng Bỉ; Mỹ tái triển khai binh sĩ ở Đông Bắc Syria; Cơ quan quản lý Australia cáo buộc Google lạm dụng dữ liệu cá nhân... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 29/10.
tin tuc the gioi 2910 sau tham kich 39 nguoi chet anh va lo hong an ninh o cang bi
Cảng container Zeebrugge của Bỉ. Ảnh: Mirror

Sau thảm kịch 39 người chết, Anh điều lực lượng “vá” lỗ hổng an ninh ở cảng Bỉ

Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel đã xác nhận lực lượng nhập cư và di trú của Anh sẽ được triển khai tới cảng Zeebrugge của Bỉ để hỗ trợ siết chặt an ninh sau vụ việc 39 người nghi là nhập cư trái phép thiệt mạng trong thùng xe tải ở hạt Essex.

Theo BBC, sự lỏng lẻo trong dây chuyền kiểm soát hàng hóa nhập khẩu được cho là một trong những nguyên nhân dẫn tới thảm kịch. Bộ trưởng Anh nói rằng họ và Bỉ đã có kế hoạch xem xét chi tiết các "lỗ hổng" an ninh tại cảng Zeebrugge và sẽ đưa ra kế hoạch hành động hợp lý.

Mỹ tái triển khai binh sĩ ở Đông Bắc Syria, Damascus điều quân đến biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 28/10 cho biết, một vài đoàn xe của quân đội Mỹ đã vượt qua cửa khẩu al-Walid giữa Iraq và Syria và được tái triển khai tại các căn cứ ở Bắc và Đông Bắc Syria nhằm bảo vệ các mỏ dầu. Trong đó có một đoàn xe với 35 xe thiết giáp của Mỹ đã tiến vào lãnh thổ Syria với sự yểm trợ của không quân.

Cùng ngày, hãng thông tấn nhà nước Syria SANA đưa tin, quân đội Syria đã điều các đơn vị tới thị trấn Tal Tamr. Khu vực triển khai quân kéo dài 90 km từ thị trấn Ras al-Ayn tới Qamishli. Việc đưa binh sĩ Syria tới khu vực này là nhằm hướng đến hoàn tất việc triển khai quân tới khu vực biên giới còn lại với Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỹ xem xét gia hạn tạm ngừng tăng thuế đối với 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) ngày 28/10 cho biết, đang nghiên cứu xem xét việc gia hạn tạm ngừng tăng thuế quan đối với 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sắp hết hạn vào 28/12 năm nay. USTR sẽ đánh giá nỗ lực của các nhà nhập khẩu Mỹ trong việc tìm nguồn sản phẩm tại Mỹ hoặc từ các nước thứ ba khi quyết định có gia hạn tạm ngừng tăng thuế quan hay không.

Động thái của Mỹ được xem là bước đi tích cực trong bối cảnh hai nước Mỹ-Trung đang tiến tới một hiệp định thương mại giai đoạn 1. Việc gia hạn tạm ngừng tăng thuế sẽ giúp các công ty nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc có thêm độ trễ bị áp thuế, đồng thời giảm bớt căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn.

Người hiện đại có nguồn gốc Botswana, Namibia và Zimbabwe

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature ngày 28/10 cho rằng, tổ tiên Homo sapiens của con người hiện đại đã xuất hiện tại lưu vực phía nam sông Zambezi chảy qua bắc Botswana, một phần Namibia và Zimbabwe ở phía nam châu Phi khoảng 200.000 năm trước. Biến đổi khí hậu buộc họ phải rời quê hương và từ đó lan ra toàn cầu.

Dựa vào việc truy tìm lại cây phả hệ của con người bằng cách sử dụng hàng trăm mẫu DNA ti thể (di truyền từ mẹ sang con), nghiên cứu đưa ra kịch bản: sau khi sống tại lưu vực này trong 70.000 năm, con người bắt đầu di cư. Sự thay đổi lượng mưa dẫn đến 3 làn sóng di cư lớn cách đây 130.000 và 110.000 năm trước: đoàn đầu tiên đi về phía đông bắc, tiếp theo là phía tây nam và khoảng 1/3 ở lại quê hương.

Cơ quan quản lý Australia cáo buộc Google lạm dụng dữ liệu cá nhân

Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC) đã đệ đơn kiện Google. Theo ACCC, Google đã không nói rõ rằng cả hai cài đặt trong điện thoại gồm Lịch sử vị trí và Hoạt động trên Web và Ứng dụng đều phải tắt nếu không muốn công ty thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân mà thông báo cách duy nhất là ngừng sử dụng một số ứng dụng của Google, trong đó có Google Search và Google Maps.

ACCC cũng kêu gọi luật pháp cần cứng rắn hơn trong việc đảm bảo quyền riêng tư và chia sẻ nội dung. Theo thông tin trên trang web của Tòa án Liên bang, vụ việc sẽ được xét xử vào ngày 14/11.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc