Tin tức thế giới 27/12: Nga tố Mỹ phá hoại sự ổn định chiến lược quốc tế

18:57 | 27/12/2019

614 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga tố Mỹ phá hoại sự ổn định chiến lược quốc tế; Ông Trump kêu gọi Nga, Syria không tấn công dân thường; Người biểu tình Hong Kong “hẹn” xuống đường vào năm mới… là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 27/12.
tin tuc the gioi 2712 nga to my pha hoai su on dinh chien luoc quoc te
Tàu tuần dương của Mỹ phóng tên lửa tấn công mặt đất Tomahawk. Ảnh: RT

Nga tố Mỹ phá hoại sự ổn định chiến lược quốc tế

Thứ trưởng Bộ quốc phòng Nga Aleksandr Fomin cho rằng, Bộ Quốc phòng Nga luôn ưu tiên việc tuân thủ những cam kết quốc tế của Moscow về lĩnh vực kiểm soát vũ khí trong điều kiện Mỹ đang liên tiếp phá hoại cơ sở thỏa thuận quốc tế vốn đảm bảo ổn định chiến lược và an ninh toàn cầu hàng chục năm nay.

Theo ông Fomin, một trong những ví dụ về chính sách vô trách nhiệm của Mỹ là sự đổ vỡ Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Cụ thể, phía Nga đã đưa ra những biện pháp có tính minh bạch chưa từng có tiền lệ về loại tên lửa mà phía Mỹ lo ngại. Tuy nhiên, Nga lại gặp phải các đối tác không sẵn sàng tiến hành những cuộc đối thoại thực chất.

Mỹ đang theo dõi Nga, Trung Quốc và Iran tập trận chung

Cuộc tập trận chung giữa Iran, Nga và Trung Quốc mang tên “Vành đai an ninh biển” sẽ bắt đầu hôm nay (27/12) trên khu vực Ấn Độ Dương, vịnh Oman và kéo dài đến ngày 30/12. Hải quân ba nước sẽ tham gia nhiều nội dung tác chiến như chống cướp biển và khủng bố, tìm kiếm cứu hộ, bảo đảm an ninh hàng hải trong khu vực.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Mỹ vẫn đang ở mức cao. Người phát ngôn Lầu Năm Góc hôm nay cho hay, Mỹ đang giám sát hoạt động này và sẽ tiếp tục phối hợp với các đồng minh, đối tác để bảo đảm tự do hàng hải và thương mại trên các tuyến đường biển quốc tế.

Người biểu tình Hong Kong “hẹn” xuống đường vào năm mới

Người biểu tình Hong Kong trong 3 ngày liên tiếp từ 24/12 đến 26/12 tràn vào phá hoại các trung tâm thương mại, buộc cảnh sát dùng hơi cay để trấn áp các phần tử quá khích. Cảnh sát bắt tổng cộng 310 người. Trong nhiều giờ, người biểu tình hô vang các khẩu hiệu. "Ngày 1/1, gặp nhau tại công viên Victoria" là một trong những khẩu hiệu đề cập tới kế hoạch xuống đường vào ngày đầu năm mới.

Biểu tình Hong Kong bùng phát từ tháng 6. Sau khi chính quyền Hong Kong rút dự luật, người biểu tình tiếp tục xuống đường với các yêu cầu như điều tra hành động sử dụng vũ lực của cảnh sát, tổ chức bầu cử dân chủ và Trưởng đặc khu Carrie Lam từ chức. Tuy nhiên, chính quyền đặc khu kiên quyết bác bỏ những yêu cầu này.

Ông Trump kêu gọi Nga, Syria không tấn công dân thường

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/12 cảnh báo, hàng nghìn người dân tại tỉnh Idlib, tây bắc Syria có thể thiệt mạng vì chiến dịch quân sự và kêu gọi Nga và Syria kiềm chế. "Nga, Syria và Iran có thể sát hại hàng nghìn người dân vô tội ở tỉnh Idlib. Đừng làm như vậy. Thổ Nhĩ Kỳ đang làm việc tích cực để ngăn một cuộc tàn sát", ông Trump viết trên Twitter.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh quân đội chính phủ Syria mở chiến dịch tấn công mới dưới sự yểm trợ của Nga từ hôm 16/12 nhằm giành lại tỉnh Idlib từ tay phiến quân Hồi giáo, trong đó có các nhóm nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết gần 80 dân thường đã thiệt mạng và hơn 40.000 người phải sơ tán do chiến dịch này.

Kazakhstan: Máy bay chở 100 người rơi vào tòa nhà hai tầng

Máy bay Fokker-100 số hiệu Z9 2100 của hãng hàng không Bek Air chở 95 khách và 5 thành viên phi hành đoàn, trong hành trình từ thành phố Almaty tới thủ đô Nur-Sultan, đã mất độ cao sau khi cất cánh và rơi trúng một tòa nhà 2 tầng sáng nay (27/2). Vụ tai nạn khiến ít nhất 12 người thiệt mạng, 9 người bị thương nặng.

Ủy ban hàng không dân dụng Kazakhstan đã đình chỉ tất cả các chuyến bay của dòng máy bay trên để tiến hành điều tra. Tổng thống Kazakhstan gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân, cam kết sẽ bồi thường và tuyên bố sẽ trừng phạt nghiêm minh những người chịu trách nhiệm.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc