Tin tức thế giới 23/11: Ông Trump nói đã ngăn Hong Kong khỏi bị “xóa sổ trong 14 phút”

20:35 | 23/11/2019

2,089 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ông Trump nói đã ngăn Hong Kong khỏi bị “xóa sổ trong 14 phút”; Iran cáo buộc các đặc vụ Mỹ trà trộn vào những người biểu tình có vũ trang; Người Italy có tuổi thọ cao nhất châu Âu... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 23/11.
tin tuc the gioi 2311 ong trump noi da ngan hong kong khoi bi xoa so trong 14 phut
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP

Ông Trump nói đã ngăn Hong Kong khỏi bị “xóa sổ trong 14 phút”

Trả lời phỏng vấn trong chương trình Fox & Friends ngày 22/11, Tổng thống Trump nói: “Nếu không nhờ tôi, Hong Kong đã bị xóa sổ trong 14 phút. Trung Quốc có một triệu quân đứng bên ngoài Hong Kong nhưng không tiến vào, bởi tôi đã đề nghị ông ấy (Tập Cận Bình) đừng làm như vậy. Ông ấy sẽ mắc một sai lầm lớn, và điều đó sẽ có tác động rất tiêu cực tới thỏa thuận thương mại, mà ông ấy muốn đạt được thỏa thuận thương mại”.

Tuy nhiên ông Trump từ chối bình luận về việc liệu ông có ký thông qua các dự luật về Hong Kong đã được lưỡng viện nhất trí hay không. Tổng thống Trump cho biết ông đứng cả về phía Hong Kong vì ủng hộ sự tự do, song cũng đứng về phía lãnh đạo Trung Quốc vì cần đạt thỏa thuận thương mại.

Iran cáo buộc các đặc vụ Mỹ trà trộn vào những người biểu tình có vũ trang

Giới chức Iran ngày 23/11 cho biết, các binh sĩ và thành viên lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo tinh nhuệ của nước này đã giúp lực lượng cảnh sát dập tắt tình trạng bất ổn bạo lực ở tỉnh Kermanshah trong tuần này, đồng thời cáo buộc "các đặc vụ Mỹ" trà trộn vào những người biểu tình có vũ trang.

Trong khi đó, chỉ huy lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran Bahman Reyhani cho hay: "Những phần tử nổi loạn thuộc các nhóm (đối lập lưu vong) phản cách mạng và các cơ quan tình báo của Mỹ", song không nêu đích danh các nhóm này.

Đài Loan nói Trung Quốc dùng “bánh vẽ” để lôi kéo đồng minh ngoại giao

Người đứng đầu cơ quan đối ngoại Đài Loan Joseph Wu ngày 22/11 cáo buộc Trung Quốc đại lục đã dùng các lời hứa về mặt kinh tế để lôi kéo các nước từng là đồng minh ngoại giao của hòn đảo, song lại thất hứa trong việc chuyển khoản viện trợ 8,6 tỷ USD cho các nước này.

Đài Loan hiện chỉ còn 15 đồng minh, phần lớn trong số đó là các quốc gia nhỏ, kém phát triển. Theo Reuters, Trung Quốc dường như tin rằng Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn muốn đòi độc lập chính thức cho Đài Loan. Trong khi đó, bà Thái nhiều lần nhấn mạnh rằng bà muốn duy trì tình trạng hiện tại với Trung Quốc nhưng sẽ bảo vệ nền an ninh và dân chủ của Đài Loan.

Tòa Hong Kong gia hạn lệnh cấm khẩu trang

Tòa Tối cao Hong Kong hôm qua (22/11) cho biết chính quyền đặc khu yêu cầu kéo dài thêm thời gian hoãn thi hành phán quyết, nhưng bị bác bỏ. Thay vào đó, tòa đặt ra thời hạn 7 ngày dựa trên "mức độ nghiêm trọng của các vấn đề, cũng như hoàn cảnh đặc biệt mà Hong Kong đang đối mặt".

Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam hôm 4/10 ban hành lệnh cấm người biểu tình đeo khẩu trang, mặt nạ, vẽ sơn lên mặt. Tuy nhiên, Tòa án Tối cao hôm 18/11 tuyên bố lệnh cấm này vi hiến. Với phán quyết này, theo Eric Cheung, học giả về pháp lý tại Đại học Hong Kong, những vụ bắt trong tuần tới có thể mất hiệu lực. Ngoài ra, cảnh sát có thể phải chịu trách nhiệm nếu tiến hành bắt trái phép.

Chó nhân bản vô tính gia nhập cảnh sát Bắc Kinh

Hôm 20/11, sáu con chó nhân bản vô tính từ gene di truyền của những con chó nghiệp vụ xuất sắc đã chính thức gia nhập lực lượng cảnh sát thành phố Bắc Kinh. Sáu con chó con ra đời vào tháng 8 năm nay. Theo quan chức cảnh sát Bắc Kinh, bốn con sinh cùng một lứa và DNA của chúng trùng hợp hơn 99% so với những con chó nguyên bản.

Ma Jinlei, huấn luyện viên chó cảnh sát cho hay nỗ lực đào tạo chó nghiệp vụ là một trong những ưu tiên hàng đầu của lực lượng này. Những con chó con đã thể hiện bản năng của chó cảnh sát như trí nhớ, sự can đảm và hung dữ. Việc nhân bản chó nghiệp vụ giúp Trung Quốc tiết kiệm được thời gian và chi phí huấn luyện.

Người Italy có tuổi thọ cao nhất châu Âu

Nghiên cứu mới nhất của tạp chí Lancet, công bố ngày 21/11 cho thấy Italy vẫn bảo vệ danh hiệu là quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất châu Âu. Theo đó, tuổi thọ trung bình của nam giới Italy ở mức 80,8 tuổi, trong khi con số này đối với nữ giới Italy là 85,3 tuổi.

Tạp chí đa khoa hàng đầu thế giới này khẳng định đây là mức tuổi thọ trung bình cao nhất châu Âu, xét trên toàn cầu, nam giới và nữ giới Italy lần lượt ở vị trí thứ 6 và 8. Tuy nhiên, nghiên cứu nêu rõ 2 thách thức cho tình trạng sức khỏe người dân Italy trong tương lai, đó là tình trạng già hóa dân số do tỷ lệ sinh thấp và sự cắt giảm có hệ thống trong lĩnh vực chăm sóc y tế.

H.T (t/h)