Tin tức thế giới 2/3: Đối mặt tội danh giết người, Giáo chủ Tân Thiên Địa quỳ gối xin lỗi người dân

18:00 | 02/03/2020

8,093 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đối mặt tội danh giết người, giáo chủ Tân Thiên Địa quỳ gối xin lỗi người dân; Covid-19 lan rộng tại châu Âu, ca nhiễm tại Đức, Ý tăng vọt; Thổ Nhĩ Kỳ không kích, 19 binh sĩ Syria thiệt mạng… là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 2/3.
tin tuc the gioi 23 doi mat toi danh giet nguoi giao chu tan thien dia quy goi xin loi nguoi dan
Giáo chủ Tân Thiên Địa Lee Man-hee quỳ gối xin lỗi người dân. Ảnh: Yonhap

Đối mặt tội danh giết người, giáo chủ Tân Thiên Địa quỳ gối xin lỗi người dân

Người đứng đầu giáo phái Tân Thiên Địa Lee Man-hee ngày 2/3 đã tổ chức một cuộc họp báo và quỳ gối xin lỗi người dân trong lần xuất hiện công khai đầu tiên kể từ khi dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) bùng phát tại Hàn Quốc với nhiều ca nhiễm liên quan tới giáo phái. Ông Lee cam kết sẽ hợp tác đầy đủ và tích cực với chính phủ trong nỗ lực ngăn dịch lây lan. Theo cập nhật mới nhất, số ca nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc là 4.212, với hơn 20 ca tử vong, trong đó có 57,4% trường hợp liên quan tới giáo phái này.

Chính quyền thủ đô Seoul đã yêu cầu các công tố viên đưa ra các cáo buộc nhằm vào ban lãnh đạo của giáo pháo Tân Thiên Địa, trong đó có cáo buộc tội danh giết người và không hợp tác trong công tác ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Một số địa phương khác cũng bắt đầu có các hành động pháp lý chống lại ông Lee và giáo phái Tân Thiên Địa, theo Korea Herald.

Covid-19 lan rộng tại châu Âu, ca nhiễm tại Đức, Ý tăng vọt

Ngày 1/3, dịch Covid-19 do chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) gây ra tiếp tục lan rộng tại châu Âu, trong bối cảnh các nước ghi nhận nhiều ca nhiễm mới, trong khi số ca tử vong tại Italy - tâm dịch ở châu Âu, đã tăng lên 34 người, số ca nhiễm mới là gần 1.700 người, tăng vọt so với con số hơn 1.100 trong ngày trước đó.

Tối cùng ngày, Scotland đã xác nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại nước này. Bệnh nhân này gần đây đã tới miền Bắc Italy. Số người nhiễm tại Anh tăng thêm 12, lên tổng số 35. Áo có thêm 4 người nhiễm virus, nâng tổng số ca nhiễm lên 14 người. Số ca nhiễm virus tại Đức tăng mạnh lên 129 ca. Con số này tăng gần gấp đôi so với 66 ca nhiễm Covid-19 được ghi nhận vào sáng 29/2.

Triều Tiên lần đầu phóng tên lửa trong năm 2020

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC) cho biết Triều Tiên đã phóng hai vật thể bay chưa xác định tới vùng biển phía đông nước này hôm nay 2/3. Các vật thể bay này được phóng từ khu vực gần thành phố Wonsan ven biển của Triều Tiên. Các thông tin chi tiết về vụ phóng, gồm loại tên lửa, tầm bay và độ cao vẫn chưa công bố.

“Quân đội của chúng tôi vẫn đang theo dõi tình hình để đề phòng các vụ phóng thêm và duy trì trạng thái sẵn sàng”, JCS cho biết. Đây là vụ phóng tên lửa đầu tiên của Triều Tiên kể từ ngày 28/11/2019 và là vụ thử vũ khí đầu tiên trong năm nay. Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên hôm nay diễn ra chỉ vài ngày sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un thị sát cuộc tập trận pháo binh quy mô lớn.

Thổ Nhĩ Kỳ không kích, 19 binh sĩ Syria thiệt mạng

Máy bay không người lái Thổ Nhĩ Kỳ ngày 1/3 không kích một số vị trí của chính phủ Syria tỉnh Idlib, khiến 19 quân nhân thiệt mạng. Vụ không kích diễn ra chỉ vài giờ sau khi tiêm kích Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ 2 cường kích Su-24 của Syria, khiến Damascus tuyên bố đóng không phận khu vực Idlib, đe dọa bắn hạ máy bay nước ngoài xâm nhập.

Cuộc đối đầu giữa quân đội Syria với Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm phiến quân đang khiến châu Âu lo ngại về cuộc khủng hoảng người di cư tương tự năm 2015. Trong một động thái nhằm gây sức ép với Liên minh châu Âu (EU), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố nước này sẽ "mở cửa" cho dòng người di cư từ Syria tràn vào châu Âu. Hy Lạp ngày 1/3 cho biết họ đã chặn gần 10.000 người di cư ở biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Nổ súng ở trung tâm thương mại Philippines, hàng chục con tin bị bắt giữ

Ngày 2/3, một tay súng đã bắt giữ hàng chục con tin tại một trung tâm thương mại thuộc khu thương mại Greenhills, thành phố San Juan, phía Đông thủ đô Manila của Philippnes. Hàng nghìn khách hàng, nhân viên bán hàng và nhân viên tòa nhà đã phải bỏ chạy khỏi khu thương mại này. Cảnh sát vũ trang Philippines đã tiến vào sau khi có tiếng súng nổ bên trong. Ít nhất một người đã bị bắn và được đưa tới bệnh viện.

Thị trưởng San Juan, ông Francis Zamora, cho biết tay súng được cho là một nhân viên bảo vệ cũ của trung tâm thương mại mới bị sa thải. Trong số các con tin có các nhân viên của trung tâm. Theo thị trưởng Zamora, nghi phạm tỏ ra bất mãn và dường như mang theo cả lựu đạn. Người đàn ông này đã yêu cầu tổ chức một cuộc họp qua điện thoại với các nhân viên an ninh khác của trung tâm thương mại và phóng viên.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc