Tin tức thế giới 19/12: Chính thức bị luận tội, ông Trump tố Hạ viện Mỹ 'cố tình'

18:29 | 19/12/2019

1,355 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính thức bị luận tội, ông Trump tố Hạ viện Mỹ 'cố tình'; Báo Trung Quốc nói tàu Sơn Đông sẽ hoạt động ở Biển Đông; Anh cảnh báo sự xâm chiếm của các "ông lớn kỹ thuật số" Mỹ... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 19/12.
tin tuc the gioi 1912 chinh thuc bi luan toi ong trump to ha vien my co tinh
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi - Ảnh: Los Angeles Times

Chính thức bị luận tội, ông Trump tố Hạ viện Mỹ 'cố tình'

Sáng nay 19/12 (theo giờ Việt Nam), Hạ viện Mỹ đã thông qua 2 điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump. Ở Điều I, “Lạm quyền”, số phiếu đồng thuận là 230 phiếu, phản đối là 197 phiếu. Ở Điều II, “Cản trở Quốc hội”, tỷ lệ này là 229 phiếu thuận - 198 phiếu chống. Tiếp tới, ông Trump sẽ phải đối mặt với phiên tòa xét xử tại Thượng viện.

Phản ứng trước động thái này, Tổng thống Trump cáo buộc các nghị sĩ đảng Dân chủ đã "cố tình vô hiệu hóa" chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử. Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cũng cho rằng: “đảng Dân chủ đang tìm cách luận tội Tổng thống Trump bởi họ biết họ không thể đánh bại ông Trump”.

Báo Trung Quốc nói tàu Sơn Đông sẽ hoạt động ở Biển Đông

People's Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết nhóm tác chiến tàu sân bay Sơn Đông sẽ được triển khai tới Biển Đông, nơi "các tàu và máy bay quân sự từ một số quốc gia gần đây thường tiến hành các chiến dịch tự do hàng hải". Bài đăng khẳng định nhiệm vụ chính của tàu sân bay Sơn Đông sẽ là tác chiến thay vì tập trung huấn luyện như tàu sân bay Liêu Ninh.

Sơn Đông là tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc tự thiết kế và chế tạo. Truyền thông Trung Quốc ca ngợi việc biên chế tàu này là "cột mốc quan trọng" trong nỗ lực xây dựng sức mạnh hải quân. Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự nhận xét Sơn Đông vẫn còn tồn tại nhiều điểm yếu lớn về thiết kế và đặc tính kỹ chiến thuật, khiến nó khó có thể hoạt động dài ngày trên biển.

Anh cảnh báo sự xâm chiếm của các "ông lớn kỹ thuật số" Mỹ

Cơ quan giám sát cạnh tranh và thị trường (CMA) của Anh ngày 18/12 đã đưa ra kiến nghị trên trong báo cáo nghiên cứu thị trường tạm thời về các nền tảng trực tuyến và quảng cáo kỹ thuật số. Theo báo cáo, trung bình người Anh tiêu tốn 3 giờ 15 phút/ ngày trên Internet và dành hơn 1/3 khoảng thời gian đó để "lướt" các ứng dụng của Google và Facebook.

CMA lo ngại vị thế của các hãng này sẽ trở nên tuyệt đối và người dân, doanh nghiệp Anh sẽ phải hứng chịu hậu quả tiêu cực. Ngoài ra, Google và Facebook có thể làm suy yếu các tờ báo, các nhà xuất bản. Theo kế hoạch, CMA sẽ có kiến nghị cụ thể, dựa trên báo cáo toàn diện sẽ được đưa ra vào tháng 7/2020, để Chính phủ quyết định cách thức kiểm soát các công ty công nghệ kỹ thuật số.

Ngân hàng Trung Quốc dùng thịt lợn câu khách gửi tiết kiệm

Trong bối cảnh thịt lợn trở thành mặt hàng quá đắt đỏ do cuộc khủng hoảng từ dịch tả lợn châu Phi, nhiều ngân hàng thương mại ở các vùng nông thôn Trung Quốc đã dùng thịt lợn trong nhằm thu hút khách hàng mở tài khoản tiết kiệm. Các ngân hàng đã thu hút được rất nhiều khách, phần lớn trong số đó là người già.

Điển hình như Ngân hàng Linhai ở Chiết Giang. Với chính sách cho khách hàng gửi tiết kiệm từ 10.000 NDT (1.430 USD) trở lên với kỳ hạn 3 tháng sẽ được quay số trúng thưởng từ nửa cân đến vài cân thịt lợn, chỉ trong 1 ngày, ngân hàng này đã tặng quà cho 1.097 khách hàng gửi tiết kiệm sau khi rất đông người xếp hàng chờ để mở tài khoản.

Indonesia muốn tăng tốc xây thủ đô mới

Tổng thống Joko Widodo hôm qua (18/12) hy vọng toàn bộ quá trình thủ tục xây dựng thủ đô mới, bao gồm cả quy hoạch tổng thể, “có thể hoàn tất trong 6 tháng”, sau đó các cơ sở hạ tầng cơ bản sẽ được tiến hành xây dựng từ giữa năm 2020. Nếu mọi việc diễn ra theo đúng dự kiến, thủ đô mới của Indonesia có thể chính thức đi vào hoạt động từ năm 2023.

Hồi tháng 8, chính quyền Widodo công bố kế hoạch dời thủ đô hành chính đến tỉnh Đông Kalimantan trên đảo Borneo vào năm 2024 trị giá 33 tỷ USD. Thủ đô mới sẽ mang quy chế tỉnh tự trị và được chia thành 3 khu vực, bao gồm vùng "lõi" hành chính dành cho các cơ quan chính phủ, khu vực thủ đô và khu vực mở rộng, trên tổng diện tích hơn 256.000 hecta.

H.T (t/h)