Tin tức thế giới 17/9: Nổ bom tại cuộc vận động tranh cử của Tổng thống Afghanistan, trên 50 người thương vong

19:49 | 17/09/2019

463 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nổ bom tại cuộc vận động tranh cử của Tổng thống Afghanistan, trên 50 người thương vong; Iran quyết không đàm phán với Mỹ; Indonesia đóng cửa hàng loạt trường, mở thêm trạm y tế vì khói bụi cháy rừng... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 17/9.
tin tuc the gioi 179 no bom tai cuoc van dong tranh cu cua tong thong afghanistan tren 50 nguoi thuong vong
Một vụ nổ bom nghiêm trọng đã xảy ra tại cuộc vận động tranh cử của Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani (Ảnh: Reuters)

Nổ bom tại cuộc vận động tranh cử của Tổng thống Afghanistan, trên 50 người thương vong

Theo nguồn tin cảnh sát địa phương, vụ nổ xảy ra ngày 16/9 khi quả bom được gắn trên một xe mô tô phát nổ bên ngoài khu vực tổ chức chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Ashraf Ghani ở thành phố Charikar, thủ phủ tỉnh Parwan, miền Tây Afghanistan.

Tổng thống Ghani không bị thương và đã được đưa tới nơi an toàn nhưng vụ nổ đã khiến ít nhất 24 người thiệt mạng, hơn 30 người bị thương. Hầu hết các nạn nhân đều là dân thường. Hiện chưa có tổ chức nào thừa nhận tiến hành vụ tấn công này. Song Taliban đang bị nghi ngờ là thủ phạm bởi trước đó lực lượng này tuyên bố sẽ phá vỡ tiến trình bầu cử.

Iran quyết không đàm phán với Mỹ

Lãnh tụ tối cao Iran Khamenei hôm nay (17/9) tuyên bố Tehran sẽ không đàm phán với Mỹ ở bất kỳ cấp độ nào giữa bối cảnh Mỹ cáo buộc Iran chủ mưu tấn công hai nhà máy lọc dầu của Arab Saudi và ông Trump nhiều lần khẳng định muốn đàm phán với Tổng thống Hassan Rouhani.

"Chính sách gây áp lực tối đa chống lại đất nước Iran là vô giá trị và tất cả quan chức Cộng hòa Hồi giáo Iran đều nhất trí sẽ không đàm phán với Mỹ ở bất kỳ cấp độ nào. Chính sách của Mỹ sẽ thất bại", ông Khamenei nói.

Trung Quốc hé lộ máy bay không người lái do thám siêu thanh

Buổi tập duyệt binh mừng ngày quốc khánh 1/10 của quân đội Trung Quốc cuối tuần trước đã hé lộ loại máy bay không người lái (UAV) do thám siêu thanh, được xác định là DR-8 (Wuzhen 8). Ngoài ra, đội hình còn xuất hiện UAV tấn công tàng hình Lợi Kiếm (Sharp Sword), tên lửa siêu vượt âm DF-17.

Trước đó, Cục phó Cục Tham mưu thuộc Quân ủy Trung ương Trung Quốc hồi cuối tháng 8 tuyên bố sẽ ra mắt nhiều vũ khí tối tân trong cuộc duyệt binh lớn chưa từng có mừng 70 năm quốc khánh vào ngày 1/10 tại quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh.

Mỹ bắt quan chức Trung Quốc liên quan tới đường dây tuyển mộ “chất xám”

Chính quyền Mỹ ngày 16/9 đã bắt Zhonsan Liu, 57 tuổi, đưa ra tòa án liên bang New York với cáo buộc là một “mắt xích” trong đường dây đưa các quan chức, nhân viên chính phủ Trung Quốc vào Mỹ dưới dạng thị thực học giả, để tuyển dụng các nhà khoa học, chuyên gia của Washington.

Theo cáo trạng tại tòa án, ông Liu đã gian lận thị thực với cương vị là người đứng đầu văn phòng New York của Hiệp hội trao đổi nhân sự quốc tế Trung Quốc từ năm 2017 đến nay. Theo SCMP, ông Liu có thể phải đối mặt với án tù tối đa là 5 năm.

Indonesia đóng cửa hàng loạt trường, mở thêm trạm y tế vì khói bụi cháy rừng

Do ảnh hưởng của khói bụi từ các đám cháy rừng, hàng loạt trường học phải đóng cửa, hàng chục ngàn người Indonesia mắc các bệnh về hô hấp khiến nhà chức trách phải cấp tốc mở thêm nhiều trạm y tế.

Tầm nhìn hạn chế do khói bụi cũng ảnh hưởng đến hoạt động tại 11 sân bay tại khắp Sumatra và nhiều nơi ở đảo Borneo trong ngày 16/9. Khoảng 10 chuyến bay đã buộc phải hủy, 50 chuyến bị hoãn và 2 chuyến phải chuyển hướng.

Triều Tiên lại kêu gọi người dân tự lực cánh sinh

Triều Tiên một lần nữa kêu gọi người dân tự lực cánh sinh trước thềm nối lại đối thoại Triều Tiên - Mỹ. Báo Rodong Shinmun - cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, ngày 17/9 đăng bài viết “Tự lực cánh sinh là huyết mạch của chủ nghĩa xã hội Triều Tiên".

Bài báo nhấn mạnh “chỉ khi thực hiện triệt để độc lập về kinh tế, tự chủ về quốc phòng mới có thể đi đến cuối con đường mình đã lựa chọn”. Đặc biệt bài báo nêu rõ: “Nếu chúng ta thừa hưởng sự giàu có về kinh tế và của cải vật chất do nhận sự giúp đỡ và dựa dẫm vào người khác thì chúng ta cũng sẽ không có tương lai”.

Nhật Bản xây dựng cơ sở dữ liệu theo dõi các hòn đảo

Chính phủ Nhật Bản sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu để theo dõi và bảo vệ các hòn đảo, đá xa bờ trước lo ngại một số hòn đảo đang biến mất dần có thể khiến lãnh thổ và vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này bị thu hẹp.

Cơ sở dữ liệu sẽ bao gồm thông tin về các hòn đảo xa bờ như tên, địa điểm, hình ảnh từ vệ tinh, ảnh chụp khu vực lân cận và các điều tra thực tế. Văn phòng Nội các và lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản sẽ tiến hành thu thập thông tin từ các bộ, ngành liên quan bắt đầu từ đầu năm sau.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc