Tin tức thế giới 17/3: Hàng loạt quốc gia đóng cửa biên giới nhằm ngăn Covid-19 lây lan

19:26 | 17/03/2020

596 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hàng loạt nước đóng biên giới nhằm ngăn Covid-19 lây lan; Người đầu tiên tình nguyện thử nghiệm vaccine Covid-19 tại Mỹ; Tỉ lệ sống của bệnh nhân ung thư tại Nhật Bản tăng rõ rệt... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 17/3.
tin tuc the gioi 173 hang loat nuoc dong bien gioi nham ngan covid 19 lay lan
Hoạt động di chuyển và tiếp xúc sẽ bị hạn chế ở mức tối thiểu kể từ trưa 17/3 và kéo dài trong ít nhất 15 ngày trên toàn lãnh thổ Pháp. Ảnh minh họa: AP

Hàng loạt quốc gia đóng cửa biên giới nhằm ngăn Covid-19 lây lan

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đã xuất hiện tại hơn 160 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến 182.383 người nhiễm bệnh, gần 7.200 người chết, Canada, Pháp, Nga và nhiều quốc gia hôm qua 16/3 đã thông báo cấm người nước ngoài nhập cảnh nhằm đối phó tình hình Covid-19 lây lan. Tây Ban Nha cũng siết chặt kiểm soát biên giới từ ngày 17/3. Argentina, Colombia, Chile, Guatemala, Tunisia và Sudan đóng cửa biên giới trên bộ...

Trong khi đó, giới chức Iran ngày 16/3 đã yêu cầu đóng cửa tất cả các đền thờ Hồi giáo dòng Shiite tại các thành phố tôn giáo Mashhad, Qom và Shahr-e-Rey. Campuchia đóng cửa toàn bộ các quán dịch vụ karaoke KTV và rạp chiếu phim. Nhiều quốc gia Mỹ Latinh đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và áp đặt nhiều biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan...

Người đầu tiên tình nguyện thử nghiệm vaccine Covid-19 tại Mỹ

Theo hãng tin AP, các nhà khoa học ở viện nghiên cứu Kaiser Permanente, Seattle, Mỹ ngày 16/3 đã tiêm mũi vaccine Covid-19 thử nghiệm đầu tiên lên người, chính thức dẫn đầu cuộc đua tìm ra phương pháp ngăn chặn virus corona mới (SARS-CoV-2) lây lan. Tình nguyện viên đầu tiên thử nghiệm vaccine này là bà Jennifer Haller 43 tuổi ở Seattle, bang Washington.

Trong giai đoạn 1, sẽ có 45 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm, mỗi người được tiêm 2 liều, mỗi liều cách nhau 1 tháng. Tuy nhiên, theo chuyên gia NIH Anthony Fauci, phải cần ít nhất 12-18 tháng để có thể đưa vaccine ra thị trường. Mặc dù vậy, vị chuyên gia này nhấn mạnh, nghiên cứu được tiến hành thử nghiệm trên người nói trên có “tốc độ kỷ lục và là bước đi quan trọng đầu tiên để đạt được mục đích đó”.

Các nhà xác tại Italia quá tải vì nạn nhân Covid-19 không ngừng tăng

Ngay sau khi Thủ tướng Italia Giuseppe Conte ban bố lệnh phong tỏa toàn quốc nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, nhiều nhà xác tại bắt đầu có dấu hiệu quá tải khi không thể vận chuyển các thi thể tới những nơi chôn cất. Cũng trong tuần này, Thị trưởng thị trấn Bergamo tuyên bố đóng cửa nghĩa trang địa phương, một quyết định mà bình thường chỉ được áp dụng trong thời chiến.

Tính tới thời điểm hiện tại, Italia đã ghi nhận tổng cộng 27.980 người nhiễm Covid-19, trong đó 2.158 ca đã tử vong. Chính phủ Italia vẫn đang ráo riết tìm kiếm các biện pháp để phòng chống dịch nhưng trước mắt mới chỉ dừng lại ở việc phong tỏa đất nước.

Dư luận quốc tế về các biện pháp của Việt Nam ngăn chặn dịch bệnh

The Straits Times đưa tin về hàng chục người nước ngoài đang bị cách ly ở Việt Nam, thể hiện nỗ lực của chính quyền sở tại nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona. Một số ấn phẩm nêu câu hỏi, hiện có an toàn khi đến Việt Nam hay không? Tờ Australia 9Honey cho câu trả lời: “Có, an toàn”. Nhật báo Vladivostok cho biết các du khách Nga cảm thấy ở Việt Nam rất ổn.

Các biện pháp hỗ trợ kinh tế của Việt Nam cũng được báo chí nước ngoài chú ý. Theo National Post, Ngân hàng Trung ương Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng tái cơ cấu khoản tín dụng và giảm lãi suất vay đối với những hãng bị thiệt hại vì Covid-19. The Star Online viết về những khó khăn của các nhà sản xuất xi-măng ở Việt Nam, còn Argus Media cảnh báo nhu cầu thép trong nước có thể giảm 35% và xuất khẩu giảm 20% trong năm nay nếu dịch bệnh vẫn tiếp tục lan rộng...

Tỉ lệ sống của bệnh nhân ung thư tại Nhật Bản tăng rõ rệt

Theo kết quả khảo sát của Trung tâm ung thư quốc gia Nhật Bản công bố ngày 17/10, tỉ lệ sống được 10 năm của các bệnh nhân bị chẩn đoán ung thư trong giai đoạn từ năm 2003 đến 2006 là 57,2%, tăng 0,8 điểm phần trăm so với cuộc khảo sát trước được tiến hành đối với các bệnh nhân bị chẩn đoán ung thư trong giai đoạn từ năm 2002 đến 2005. Tỉ lệ sống của các bệnh nhân ung thư gia tăng là nhờ những nghiên cứu và tiến bộ mới nhất đạt được trong điều trị.

Cụ thể, tỉ lệ sống được 10 năm đối với các bệnh nhân ung thư tiền liệt tuyến ở mức cao nhất, với 97,8%, tiếp đến là ung thư vú 85,9% và ung thư tuyến giáp với 84,1%. Trong khi đó, bệnh nhân ung thư tụy có tỉ lệ sống được 10 năm ở mức thấp nhất là 5,3%, tiếp đến là ung thư gan 15,6% và ung thư túi mật hoặc ống mật là 18%.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc