Tin tức thế giới 16/8: Trung Quốc nói có đủ giải pháp dập tắt bất ổn ở Hong Kong

22:13 | 16/08/2019

3,208 lượt xem
|
(PetroTimes) - Trung Quốc nói có đủ giải pháp dập tắt bất ổn ở Hong Kong; Triều Tiên phóng 2 tên lửa, tuyên bố không bao giờ đàm phán với Hàn Quốc; WTO mở đường cho Trung Quốc đòi Mỹ bồi thường vụ phạt thuế... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 16/8.
tin tuc the gioi 168 trung quoc noi co du giai phap dap tat bat on o hong kong
Dòng người biểu tình trên đường phố Hong Kong - Ảnh: Reuters

Trung Quốc nói có đủ giải pháp dập tắt bất ổn ở Hong Kong

Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh ngày 15/8 tuyên bố Bắc Kinh sẽ không “khoanh tay ngồi nhìn” và "có đủ giải pháp và sức mạnh để nhanh chóng dẹp tan bất ổn" nếu thấy tình hình Hong Kong vượt tầm kiểm soát.

Ông Lưu cũng cảnh báo những người biểu tình có thể đẩy Hong Kong vào "vực thẳm nguy hiểm", cáo buộc một số chính trị gia Anh vẫn nuôi "tư duy thuộc địa" khi can thiệp vào vấn đề Hong Kong, đồng thời khẳng định Trung Quốc sẽ không đem lãnh thổ ra để "đổi chác" bất cứ điều gì.

Triều Tiên phóng 2 tên lửa, tuyên bố không bao giờ đàm phán với Hàn Quốc

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, sáng sớm hôm nay (16/8) Triều Tiên tiếp tục phóng 2 vật thể bay chưa xác định ở bãi thử gần thành phố Tongchon, tỉnh Kangwon và bay ra khu vực biển phía đông của Triều Tiên hay còn gọi là Biển Nhật Bản.

Cùng ngày, Hàn Quốc cam kết đàm phán với Triều Tiên hướng tới mục tiêu thống nhất 2 miền bán đảo vào năm 2045 nhưng nước này đã từ chối lời đề nghị và nói rằng họ sẽ không bao giờ đàm phán với Hàn Quốc, chỉ trích các vụ tập trận Seoul thực hiện với Mỹ là hành vi thù địch.

WTO mở đường cho Trung Quốc đòi Mỹ bồi thường vụ phạt thuế

WTO ngày 15/8 phê chuẩn báo cáo điều tra cuối cùng về việc điều tra các mức thuế bổ sung Mỹ áp lên hàng Trung Quốc với cáo buộc Trung Quốc “trợ cấp đầu vào” cho doanh nghiệp trong nước và trợ giá phi pháp cho thép. Báo cáo đã mở đường cho Trung Quốc có thể nêu yêu cầu đòi Mỹ bồi thường.

Phía Mỹ không đồng thuận với kết luận điều tra. Trung Quốc cũng không hài lòng nhưng nhấn mạnh: "Những báo cáo này của WTO đã đủ để chứng minh rằng Mỹ đã hành xử phi pháp trong các cuộc điều tra, mà quan trọng nhất là "các loại trợ cấp đầu vào" bị cáo buộc và áp thuế chống trợ cấp đó trên thực tế là không tồn tại".

Mỹ: Doanh số bán lẻ tăng, lãi suất trái phiếu chính phủ giảm kỷ lục

Doanh số bán lẻ tháng 7/2019 của Mỹ tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Thông tin này giúp xoa dịu lo ngại rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới này đang tiến đến suy thoái.

Tuy nhiên, lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 30 năm đã giảm xuống mức thấp kỷ lục dưới 2% và kỳ hạn 10 năm tụt xuống mức thấp nhất trong 3 năm vào ngày 15/8 (giờ địa phương). Đây được coi là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang đứng trước nguy cơ suy thoái.

Nga cảnh báo khả năng cấm xuất khẩu gỗ sang Trung Quốc

Chính quyền Nga cho rằng cháy rừng vùng Siberia trong những tuần qua là do cố ý nhằm che giấu hoạt động đốn gỗ bất hợp pháp.

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Nga tuyên bố có thể cấm hoàn toàn hoạt động xuất khẩu gỗ sang Trung Quốc, nếu Bắc Kinh không phối hợp với Moskva giải quyết vấn nạn này và yêu cầu Bắc Kinh giúp Moskva trồng cây non bên phía Nga ở đường biên giới chung.

Ấu trùng - thực phẩm tiềm năng trong tương lai

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng dẫn kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Mỹ cho biết trong 1 năm, 1 mẫu ấu trùng tạo ra nhiều protein hơn 3.000 mẫu gia súc hoặc 130 mẫu đậu nành. Với sản lượng cao, khả năng sản sinh protein đáng tin cậy và chi phí thấp, ngành công nghiệp này có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của 9,8 tỷ người trong năm 2050.

Trước đó, Liên Hợp Quốc cũng đã khuyến khích các chính phủ và doanh nghiệp chuyển sang nuôi ấu trùng để đáp ứng nhu cầu protein trên toàn cầu.

Ông Trump nói Mỹ cần xây nhiều viện tâm thần để ngăn xả súng

Tổng thống Donald Trump ngày 15/8 cho rằng bệnh tâm thần là yếu tố lâu nay vẫn bị xem nhẹ trong nạn bạo lực súng đạn tại và khẳng định chính quyền của ông sẽ xem xét về vấn đề này "ở mức độ chưa bao giờ được thực hiện trước đây".

"Chúng ta cần bắt đầu xây thêm các viện tâm thần vì, như bạn biết đấy, nếu bạn so với thập niên 1960 và 1970, quá nhiều viện tâm thần đã bị đóng cửa, và những người tâm thần được cho phép đi lại trên đường phố. Đó là điều kinh khủng với đất nước chúng ta", ông Trump nói.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc