Tin tức thế giới 16/2: Cướp có vũ trang đột kích hai ngôi làng ở Nigeria làm 30 người thiệt mạng

18:16 | 16/02/2020

1,798 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cướp có vũ trang đột kích hai ngôi làng ở Nigeria làm 30 người thiệt mạng; Quan chức Hồ Bắc bị đình chỉ vì giúp con trai "lách" lệnh phong tỏa; Bổ sung gần 4 triệu thành viên của lực lượng dân quân, Venezuela tập trận quân sự quy mô lớn… là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 16/2.
tin tuc the gioi 162 cuop co vu trang dot kich hai ngoi lang o nigeria lam 30 nguoi thiet mang
Nhà cửa bị thiêu rụi sau một vụ tấn công tại Maiduguri, bang Borno, đông bắc Nigeria . Ảnh tư liệu: AFP

Cướp có vũ trang đột kích hai ngôi làng Nigeria làm 30 người thiệt mạng

Cảnh sát Nigeria ngày 16/2 cho biết 30 người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công do cướp có vũ trang tiến hành nhằm vào 2 ngôi làng Tsauwa và Dankar ở bang Katsina, Tây Bắc nước này vào ngày 14/2. Theo đó hàng chục tay súng đi trên xe máy đã đột kích 2 ngôi làng, nã đạn vào dân làng và đốt cháy nhà cửa. Đa số các nạn nhân thiệt mạng là người già và trẻ nhỏ.

Cảnh sát và binh lính đã lập tức được triển khai tới hiện trường và bắt giữ một đối tượng tình nghi. Trong khi đó, giới chức địa phương cho biết các đối tượng có vũ trang đã phóng hỏa đốt nhà cửa, chuồng trại và kho lương thực trước khi bỏ trốn. Các ngôi làng ở bang Katsina thường xuyên phải hứng chịu các vụ tấn công do những kẻ ăn trộm gia súc và bắt cóc tống tiền tiến hành.

Campuchia lên tiếng về thông tin khách trên du thuyền nhiễm Covid-19

Giới chức y tế Malaysia ngày 15/2 cho hay trong số 145 hành khách của du thuyền MS Westerdam bay sang Malaysia sau khi rời du thuyền cập cảng tại Campuchia, có một cụ bà người Mỹ 83 tuổi có kết quả dương tính khi xét nghiệm virus corona chủng mới (Covid-19). Kết quả xét nghiệm của chồng cụ bà cho ra kết quả âm tính và ông hiện vẫn đang được theo dõi trong bệnh viện.

Bộ Y tế Campuchia cùng ngày đã phát đi thông cáo báo chí rằng trước khi các hành khách khách trên du thuyền MS Westerdam xuống tàu, phía Campuchia đã kiểm tra sức khỏe của họ một cách kỹ lưỡng. Nước này nhấn mạnh họ đã tuân thủ Quy định Y tế Quốc tế 2005 của WHO và đề nghị “Malaysia kiểm tra lại kết quả (du khách nhiễm virus corona)”.

Quan chức Hồ Bắc bị đình chỉ vì giúp con trai "lách" lệnh phong tỏa

Một quan chức ở Hồ Bắc đã bị đình chỉ sau khi bị cáo buộc đã lạm quyền để giúp con trai “lách” lệnh phong tỏa trong lúc dịch viêm phổi do virus corona (Covid-19) đang hoành hành. Trước đó, tối 14/2, con trai ông này khoe trên mạng xã hội rằng chưa bao giờ hưởng lợi lộc gì từ việc có bố làm quan chức cho tới khi dịch bệnh viêm phổi do Covid-19 bùng phát, anh ta đã được bố điều xe hơi đưa về nhà từ Thiên Môn, Hồ Bắc trong khi mọi con đường cao tốc ở tỉnh này đều đã bị phong tỏa.

Một cuộc điều tra đã nhanh chóng được tiến hành. Vị quan chức được xác định là He Yanfang, người đứng đầu bộ phận phụ trách thị trường của Phòng Thương mại Kinh Châu. Ông này đã điều một chiếc xe, theo kế hoạch là đi mua đồ tiếp tế từ Thiên Môn tới Kinh Châu. Dựa vào mối quan hệ cá nhân, ông đã nhờ chiếc xe này đón con trai - người vừa kết thúc 14 ngày cách ly ở Thiên Môn - về nhà.

Mỹ cảnh báo châu Âu không theo Trung Quốc "đi sai hướng"

Theo SCMP, tại Hội nghị an ninh Munich, Đức hôm 15/2, cả Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đều cảnh báo các đồng minh về “mối đe dọa” từ Trung Quốc. “Chúng ta, một cộng đồng quốc tế, cần phải thức tỉnh trước những thách thức gây ra bởi hành động của Trung Quốc nhằm thao túng trật tự quốc tế…”, ông Esper nói. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo cáo buộc Trung Quốc là mối đe dọa cho Mỹ và châu Âu.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã bác bỏ các phát biểu của ông Esper và Pompeo và tuyên bố rằng Trung Quốc cam kết duy trì chủ nghĩa đa phương để duy trì hòa bình thế giới. Ông Vương cho biết ông hy vọng sẽ “nâng cấp” quan hệ song phương giữa châu Âu và Trung Quốc, trong khi cũng sẽ “ngồi vào bàn và trao đổi nghiêm túc để tìm hướng đi cho Mỹ và Trung Quốc sống trong hòa bình dù 2 bên có sự khác biệt về hệ thống xã hội”.

Bổ sung gần 4 triệu thành viên của lực lượng dân quân, Venezuela tập trận quân sự quy mô lớn

Ngày 15/2, hơn 2 triệu binh sĩ của Lực lượng Vũ trang Quốc gia Bolivar (FANB) và Dân quân Venezuela đã tiến hành cuộc diễn tập quân sự mang tên “Lá chắn Bolivar 2020” tại nhiều điểm khác nhau trên cả nước. Theo Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, cuộc tập trận quân sự nhằm đạt mục tiêu “bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, nền độc lập và chủ quyền quốc gia”.

Tổng thống Maduro tuyên bố phát động cuộc diễn tập quân sự chỉ vài ngày sau khi Venezuela chính thức bổ sung gần 4 triệu thành viên của lực lượng dân quân vào FANB. Nhà lãnh đạo Venezuela cũng cho hay lực lượng vũ trang sẽ phải luôn sẵn sàng để bảo vệ đất nước trước các “kế hoạch chiến tranh” do các Tổng thống Colombia và Brazil hậu thuẫn.

H.T (t/h)