Tin tức thế giới 14/8: Ngôi chùa 400 tuổi Nhật Bản gây sốt vì “bổ nhiệm” nhà sư robot

20:23 | 14/08/2019

1,705 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngôi chùa 400 tuổi Nhật Bản gây sốt vì “bổ nhiệm” nhà sư robot; Mỹ đẩy Iran xích lại gần Trung Quốc, châu Á lo sợ Chiến tranh Lạnh mới; Tổng thống Trump cảnh báo rút Mỹ khỏi WTO... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 14/8.
tin tuc the gioi 148 ngoi chua 400 tuoi nhat ban gay sot vi bo nhiem nha su robot
Nhà sư đặc biệt sử dụng trí tuệ nhân tạo (Ảnh: AFP)

Ngôi chùa 400 tuổi Nhật Bản gây sốt vì “bổ nhiệm” nhà sư robot

Ngôi chùa Kodaiji ở Kyoto đã thành chủ đề “nóng” vì quyết định “bổ nhiệm” một nhà sư robot trong dự án truyền đạo mang tên Mindar trị giá 1 triệu USD với tuyên bố sẽ “thay đổi bộ mặt của Phật giáo”. Sư robot Kannon được làm dựa theo hình dáng của Phật Bà Quan Âm, có thể di chuyển thân, tay, đầu, chắp tay và giảng kinh về nhiều chủ đề như lòng trắc ẩn, tham sân si, giận dữ và bản ngã.

Một sư thầy chùa Kodaiji cho rằng, cỗ máy không có tâm hồn, tuy nhiên tư tưởng Phật giáo và cách truyền đạt mới là quan trọng nhất và với công nghệ trí thông minh nhân tạo, nhà sư robot sẽ sớm đạt được sự uyên bác vô hạn.

Nga tuyên bố đứng đầu thế giới về vũ khí hạt nhân mới

"Mỹ không phải quốc gia đứng đầu trong phát triển vũ khí hạt nhân mới. Tổng thống của chúng tôi đã nhiều lần nói rằng trình độ của Nga trong lĩnh vực này vượt xa các quốc gia khác và là độc nhất vô nhị", phát ngôn viên Điện Kremlin tuyên bố ngày 13/8.

Trước đó, Tổng thống Mỹ đã bình luận về vụ nổ động cơ tên lửa Nga và cho rằng Mỹ sở hữu công nghệ tương tự nhưng tiên tiến hơn so với mẫu tên lửa hành trình trang bị động cơ hạt nhân mà Nga đang phát triển.

Tổng thống Trump cảnh báo rút Mỹ khỏi WTO

Ông Trump nói rằng Mỹ sẽ rời đi nếu tình hình không được cải thiện, rằng WTO đã có những chính sách đối xử bất công với Mỹ và tuyên bố Washington không cần phải tuân thủ theo phán quyết của tổ chức này.

Trong khi kêu gọi cải cách các quy tắc của WTO, Mỹ cũng được cho đã làm tê liệt hoạt động của WTO bằng cách ngăn chặn việc thêm thành viên mới vào hội đồng phúc thẩm của cơ quan Giải quyết Tranh chấp, dẫn đến hệ thống có thể phải ngừng hoạt động vào cuối năm nay.

Mỹ đẩy Iran xích lại gần Trung Quốc, châu Á lo sợ Chiến tranh Lạnh mới

Tại hội thảo về quan hệ Mỹ - Iran ở Singapore ngày 13/8, các chuyên gia tin rằng căng thẳng ngày càng xấu đi giữa Mỹ và Iran đang đẩy Iran hướng về Trung Quốc và Nga. Điều này sẽ tạo ra một sự chia rẽ và lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc Chiến tranh Lạnh thứ hai.

Theo các chuyên gia, thương chiến có thể khiến các công ty buộc phải lựa chọn giữa các “ông lớn”; các quốc gia nhỏ hơn ở châu Á sẽ đối mặt với tác động kinh tế; vấn đề giá dầu có thể khiến các nền kinh tế ở châu Á chịu tác động nặng nề.

Philippines thành lập cơ quan không gian vũ trụ

Tổng thống Rodrigo Duterte vừa ký Luật không gian Philippines, cho phép thành lập Cơ quan Không gian Philippines (PhilSA). Ông Duterte đã nhấn mạnh việc cần thiết lập chiến lược khai thác và phát triển không gian nhằm đuổi kịp các quốc gia khác.

Luật không gian Philippines cũng đưa ra Chính sách sử dụng và phát triển không gian Philippines, coi đó là lộ trình chiến lược chính trong việc hỗ trợ, củng cố và đưa nước này trở thành quốc gia có năng lực không gian trong vòng một thập kỷ tới.

Ông Trump hoãn tăng thuế với Trung Quốc để tránh mùa Giáng sinh

Chỉ vài giờ sau quyết định lùi thời hạn áp thuế 10% với một số mặt hàng nhập khẩu Trung Quốc như điện thoại di động, laptop, máy chơi game, sản phẩm phục vụ Giáng sinh..., Tổng thống Trump giải thích là do không muốn việc mua sắm của người Mỹ mùa Giáng sinh bị ảnh hưởng.

Việc thừa nhận thuế quan có thể ảnh hưởng đến doanh số trong dịp lễ đánh dấu một sự thay đổi của ông Trump bởi quan điểm của ông là việc áp thuế không ảnh hưởng tới người tiêu dùng Mỹ.

Hàn Quốc tưởng nhớ những phụ nữ bị ép mua vui trong thời chiến

Ngày 14/8, Hàn Quốc đã tổ chức Ngày tưởng nhớ những phụ nữ bị ép buộc mua vui cho binh sỹ Nhật Bản thời chiến tại Bảo tàng và thư viện Kim Koo ở trung tâm Seoul lần thứ hai. Đây là vấn đề gây căng thẳng nhiều năm qua giữa Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định chính phủ của ông sẽ tăng cường nỗ lực nâng cao nhận thức của cộng đồng quốc tế đối với vấn đề "phụ nữ mua vui" và nhấn mạnh "chính phủ sẽ làm hết sức mình để khôi phục danh dự và phẩm giá của những nạn nhân".

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc