Tin tức thế giới 1/2: Chuyên gia nhận định cảm cúm thông thường còn đáng sợ hơn virus corona

18:20 | 01/02/2020

4,391 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chuyên gia nhận định cảm cúm thông thường còn đáng sợ hơn virus corona; Nhật Bản phân lập thành công virus corona; Tổng thống Trump thở phào trong phiên tòa luận tội... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 1/2.
tin tuc the gioi 12 chuyen gia nhan dinh cam cum thong thuong con dang so hon virus corona
Virus corona thực sự không quá nguy hiểm như những gì mà truyền thông đã đưa. Ảnh: AP

Chuyên gia nhận định cảm cúm thông thường còn đáng sợ hơn virus corona

Theo ông Svenn-Erik Mamelund, nhà nghiên cứu và chuyên gia về bệnh dịch đến từ Đại học Oslo Metropolitan, virus corona thực sự không quá nguy hiểm như những gì truyền thông đã đưa. Ông Mamelund nhận định nhóm người có khả năng tử vong cao nhất bao gồm những người cao tuổi và đang phải chịu nhiều bệnh nền và nó không khác gì bệnh cúm thông thường.

Nhiều chuyên gia khác cũng đồng tình với quan điểm của ông Mamelund. Bác sĩ John Addlesperger, Giám đốc bệnh viện Sheridan Memorial nói rằng, riêng mùa cúm năm 2019 ở Mỹ đã cướp đi sinh mạng của 35.000 người. Trong khi đó, có nhiều ý kiến cho rằng, trong 2, 3 tháng nữa, khi thời tiết ấm lên và virus corona yếu dần đi, nó sẽ không thể nào gây ra nhiều ca tử vong hơn bệnh cúm được.

Trung Quốc đặt tên theo phong thủy cho bệnh viện dã chiến chống virus corona

Trong bối cảnh các ca nhiễm virus corona chủng mới (2019-nCoV) không ngừng gia tăng, Trung Quốc đang xây 2 bệnh viện dã chiến đúng ở tâm dịch Vũ Hán và 1 ở Ngạc Châu cũng thuộc tỉnh Hồ Bắc. Hai bệnh viện ở Vũ Hán đã được đặt tên theo thuật phong thủy là Hỏa Thần Sơn (núi của thần lửa) và Lôi Thần Sơn (núi của thần sấm), thể hiện sự quyết tâm chống và ngăn chặn bệnh dịch.

Các công trình được kỳ vọng sẽ hoàn thành trong 1 tuần tới 10 ngày. Tuy nhiên, dù Trung Quốc đã nỗ lực chạy đua với thời gian để xây bệnh viện thì các chuyên gia y tế vẫn nhận định rằng động thái của Hồ Bắc lúc này là “quá ít và quá muộn màng”. Tính đến ngày 1/2, virus viêm phổi Vũ Hán đã làm 259 người thiệt mạng và hơn 11.791 người nhiễm bệnh tại Trung Quốc.

Một công dân Việt Nam tại Trung Quốc nhiễm virus corona

Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc ngày 1/2 cho biết, một công dân Việt Nam (hộ khẩu thường trú trước khi xuất cảnh tại Đồng Nai) có kết quả dương tính với virus corona, đang được điều trị tích cực tại bệnh viện số 5 (tỉnh Giang Tây).

Hiện Đại sứ quán đang giữ liên lạc chặt chẽ với gần 300 lưu học sinh, người nhà đi cùng và khách du lịch Việt Nam ở tại hơn 20 địa phương của Trung Quốc. Đến nay, tình hình sức khỏe của lưu học sinh và công dân Việt Nam nói trên tại Trung Quốc vẫn ổn định. Bộ Ngoại giao đang chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, xây dựng kế hoạch đưa công dân Việt Nam ở các vùng có dịch bệnh của Trung Quốc về nước khi cần thiết.

Nhật Bản phân lập thành công virus corona

Viện Truyền nhiễm Quốc gia Nhật Bản hôm 31/1 tuyên bố đã phân lập thành công virus corona chủng mới, mở đường cho việc điều chế vaccine chống lại mầm bệnh bùng phát từ Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc. Trước đó, Australia và Trung Quốc cũng cho biết đã phân lập virus này thành công.

Viện Truyền nhiễm Quốc gia Nhật Bản có kế hoạch nghiên cứu về cơ chế lây nhiễm và khả năng gây bệnh của virus mà họ tự nuôi cấy. Họ cũng sẽ sớm chia sẻ mẫu virus này với các phòng thí nghiệm Nhật Bản và toàn thế giới và dự kiến sẽ phát triển bộ thử có tác dụng phát hiện nhanh virus dựa vào nghiên cứu này.

Tổng thống Trump thở phào trong phiên tòa luận tội

Thượng viện Mỹ hôm 31/1 bỏ phiếu bác đề nghị triệu tập các nhân chứng và tài liệu mới trong phiên tòa luận tội Tổng thống Donald Trump với tỉ lệ 51 phiếu chống và 49 phiến thuận. Theo đó, các nhân chứng như cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, được các nghị sĩ đảng Dân xem là "mảnh ghép quan trọng" trong những diễn biến xảy ra hồi năm ngoái với Ukraine, sẽ không được mời ra tòa.

Trong khi đó, Thượng viện gần như chắc chắn sẽ tha bổng cho ông Trump vì chưa có ai trong số 53 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cho thấy họ có ý định bỏ phiếu phế truất ông Trump. Nhà lãnh đạo Mỹ chỉ bị luận tội khi có 2/3 thượng viện thông qua cuộc bỏ phiếu.

H.T (t/h)