Tin tức thế giới 11/8: Chế tạo thành công "lò xo nano" giúp phân hủy nhựa dưới biển

06:39 | 12/08/2019

2,728 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chế tạo thành công 'lò xo nano' giúp phân hủy nhựa dưới biển; Quân đội Syria giải phóng thành trì cuối cùng của phiến quân tại Idlib; Người dân Singapore có thể thanh toán điện tử đến 95% dịch vụ công... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 11/8.
tin tuc the gioi 118 che tao thanh cong lo xo nano giup phan huy nhua duoi bien
Lò xo nano có thể biến nhựa thành hỗn hợp muối, CO2 và nước. Ảnh: Matter

Chế tạo thành công 'lò xo nano' giúp phân hủy nhựa dưới biển

Nhà khoa học Xiaoguang Duan cùng các đồng nghiệp nghiên cứu chế tạo ống cuộn nano từ carbon với hình dạng gần giống lò xo, phủ nitơ và mangan để tạo ra những phân tử oxy hoạt động hóa học mạnh tấn công hạt vi nhựa. Quá trình này biến nhựa thành hỗn hợp muối, CO2 và nước.

Công nghệ này đang trong giai đoạn sơ khai nhưng có thể khả thi để giải quyết một vấn đề toàn cầu, Duan nhận định. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng công nghệ mới không phải là cớ để tiếp tục sử dụng và sản xuất bừa bãi nhựa dùng một lần.

Quân đội Syria giải phóng thành trì cuối cùng của phiến quân tại Idlib

Quân đội Syria ngày 11/8 đã giành lại Al-Hobeit, một thị trấn có tầm quan trọng chiến lược thuộc tỉnh Idlib, "thành trì" cuối cùng của lực lượng phiến quân ở khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR, có trụ sở tại Anh) cho biết việc giành lại Al-Hobeit là bước tiến lớn nhất của quân đội Syria tại Idlib kể từ khi phát động chiến dịch tấn công cách đây 3 tháng.

Các cuộc giao tranh mới ở Yemen khiến 300 người chết, bị thương

LHQ hôm 11/8 cho biết các cuộc giao tranh kể từ ngày 8/8 giữa các lực lượng ủng hộ Chính phủ Yemen và các phần tử ly khai tại thành phố cảng Aden đã khiến 40 người thiệt mạng và 260 người khác bị thương.

Theo giới quan sát, tình hình tại Yemen hết sức rối ren và diễn biến theo chiều hướng phức tạp, khó lường. Những cuộc giao tranh gần đây có thể đẩy nước này vào tình thế “chia năm, xẻ bảy” với sự can dự của nhiều lực lượng cả trong và ngoài nước.

Người dân Singapore có thể thanh toán điện tử đến 95% dịch vụ công

Dịch vụ thanh toán điện tử PayNow sẽ được áp dụng lần đầu tiên tại tất cả các cơ quan chính phủ Singapore, cho phép người dân thanh toán 90 đến 95% giao dịch trong lĩnh vực công.

PayNow kết nối số điện thoại di động hoặc số FIN (số định danh) của người dân, thực hiện thanh toán ngay lập tức mà không cần truy cập vào những chi tiết rắc rối về tài khoản ngân hàng hay thẻ tín dụng, khắc phục được điểm yếu của hệ thống thanh toán điện tử Giro hiện tại.

Tín đồ Hồi giáo khóc khi hành hương tới núi thiêng ở Saudi Arabia

Hơn 2 triệu tín đồ Hồi giáo tập trung tại ngọn núi thiêng Arafat ở Saudi Arabia để cầu nguyện. Người Hồi giáo coi đây là cơ hội xám hối và rửa sạch tội lỗi, cũng là dịp để cầu nguyện cho đoàn kết và hòa bình giữa các tín đồ.

Hành hương tới Macca là một trong những điều bắt buộc thực hiện ít nhất một lần trong đời với tín đồ Hồi giáo, nếu họ có khả năng. Nhiều người đã khóc khi đứng trên sườn đồi nơi nhà tiên tri Muhammad thuyết giảng lần cuối khoảng 1.400 năm trước.

Đồng won sụt giá 'chóng mặt' do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung

Giá trị đồng won của Hàn Quốc đã giảm với tốc độ nhanh thứ ba trong các đồng tiền của 10 quốc gia đang phát triển lớn nhất, trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ, Nga và Argentina, trong tháng qua.

Cụ thể, đồng won đóng cửa ở mức 1.214,90 won/1 USD ngày 11/8, giảm 5% so với mức 1.154,70 won/1 USD một tháng trước. Sự mất giá nhanh chủ yếu do căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, một phần do căng thẳng thương mại Hàn - Nhật chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Thái Lan cân nhắc xây lò phản ứng hạt nhân

Viện Công nghệ hạt nhân Thái Lan (TINT) đang tiến hành công tác báo cáo Đánh giá tác động môi trường và sức khỏe, trong bối cảnh dự án xây lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu tại Ongkharak vấp phải sự phản đối do các lo ngại về môi trường và sức khỏe.

TINT cho rằng 90% cư dân sẽ không phản đối vì hiểu được tầm quan trọng của dự án đối với công nghiệp, nông nghiệp, y tế. Đồng thời khẳng định chưa có báo cáo nào về rò rỉ phóng xạ từ lò phản ứng nghiên cứu Bang Khen hiện nay.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc