Tin tức thế giới 1/12: Thổ Nhĩ Kỳ đổi hướng, sẵn sàng cùng NATO chống lại Nga

18:15 | 01/12/2019

1,824 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thổ Nhĩ Kỳ đổi hướng, sẵn sàng cùng NATO chống lại Nga; IS nhận trách nhiệm vụ đâm dao ở London; Cựu Đại sứ EU tại Trung Quốc: Châu Âu cần "rắn" hơn với Trung Quốc... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 1/12.
tin tuc the gioi 112 tho nhi ky doi chieu san sang cung nato chong lai nga
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu - Ảnh: Hurriyet

Thổ Nhĩ Kỳ đổi hướng, sẵn sàng cùng NATO chống lại Nga

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 30/11 cho biết, Ankara là đồng minh trung thành của Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và sẵn sàng hỗ trợ NATO nhằm chống lại Nga nếu cần thiết. Ông Cavusoglu cũng nhắc nhở NATO phải hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ và lưu ý một số cách thức nhằm tăng cường các lực lượng của khối trên lãnh thổ nước này.

Bốn ngày trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã thể hiện quan điểm hoàn toàn khác về mối quan hệ với Nga. Nước này tuyên bố sẽ không ủng hộ kế hoạch của NATO về việc tăng cường lực lượng tại các nước Baltic và Ba Lan nhằm đối phó với nguy cơ một cuộc tấn công từ Nga, nếu khối này không hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống lại các nhóm vũ trang người Kurd tại Syria.

Hàng nghìn người Hong Kong tiếp tục biểu tình

Một tuần sau chiến thắng của phe dân chủ trong cuộc bầu cử cấp quận ở Hong Kong, người biểu tình tiếp tục đổ ra đường ở quận Tsim Sha Tsui chiều nay (1/12). Hàng nghìn người mặc áo đen và đeo khẩu trang di chuyển theo tuyến đường được cảnh sát cấp phép từ Trung tâm Văn hóa Hong Kong tới khu vực Hung Hom ở quận Cửu Long trong sự kiểm soát chặt chẽ của cảnh sát.

Hàng trăm người sáng nay cũng tập hợp trước lãnh sự quán Mỹ ở Hong Kong, vẫy quốc kỳ Mỹ và giơ biểu ngữ cảm ơn Tổng thống Donald Trump ký phê duyệt đạo luật Hong Kong. "Cám ơn ông vì món quà lớn và cầu Chúa phù hộ nước Mỹ", một người nói qua loa phóng thanh.

IS nhận trách nhiệm vụ đâm dao ở London

Hãng tin Amaq của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm qua (30/11) ra thông báo cho biết: "Người thực hiện vụ tấn công ở London là một chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS), hành động theo lời kêu gọi nhằm vào dân thường các nước liên quân", nhưng không chứng minh được liên hệ giữa tổ chức này với kẻ tiến hành vụ đâm dao trên Cầu London.

Nghi phạm Usman Khan, 28 tuổi, đeo đai bom tự sát giả và đâm nhiều người đang đi qua khu vực cầu London, trung tâm thủ đô Anh chiều 29/11 trước khi bị một số người dân quật ngã và tước vũ khí. Cảnh sát sau đó tới hiện trường bắn chết nghi phạm và gọi đây là một vụ khủng bố.

Nhật Bản tuyên bố không ký thỏa thuận RCEP nếu không có Ấn Độ

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) dự kiến có 16 thành viên gồm 10 nước ASEAN và 6 đối tác gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand. Tuy nhiên, đầu tháng 11, Ấn Độ tuyên bố rút khỏi RCEP do lo ngại thỏa thuận ảnh hưởng đến những công dân dễ bị tổn thương nhất.

Đến ngày 29/11, khi trả lời Bloomberg với việc ký kết RCEP vào năm tới, Thứ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết: “Chúng tôi chưa nghĩ về điều đó” và “Những gì chúng tôi đang nghĩ là đàm phán bao gồm cả Ấn Độ”. Tuy nhiên, Thứ trưởng Makihara cũng nói “Nhật Bản sẽ tiếp tục cố gắng thuyết phục Ấn Độ tham gia”.

Cựu Đại sứ EU tại Trung Quốc: Châu Âu cần "rắn" hơn với Trung Quốc

Cựu Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Trung Quốc Dietmar Schweisgut cho rằng, đã đến lúc Ủy ban châu Âu ngừng tin vào “những lời hứa mập mờ về cải tổ” của Bắc Kinh. Cụ thể, ông bác bỏ quan điểm Trung Quốc sẽ tận dụng mối quan hệ xấu đi giữa Mỹ và EU để tiến gần hơn tới châu Âu.

Theo báo South China Morning Post, dự kiến trong năm tới, các nhà ngoại giao Trung Quốc sẽ “tập trung vào châu Âu” khi thương chiến với Mỹ tiếp diễn. Ông Schweisgut cho hay sự lưu tâm của Bắc Kinh đối với châu Âu luôn được hoan nghênh. Tuy nhiên, điều này không liên quan tới những bất đồng giữa EU và Mỹ. Châu Âu sẽ không vì vậy mà trông cậy nhiều hơn vào Trung Quốc.

Bão tuyết khiến 1.000 người mắc kẹt tại Mỹ

Hội đồng thị trấn Tusayan, phía nam Công viên Quốc gia Grand Canyon, bang Arizona, Mỹ, sáng 29/11 phải ban bố tình trạng khẩn cấp vì mất điện trên diện rộng và tuyết rơi dày tới 60 cm khiến nhiều tuyến đường không thể đi lại. Thị trưởng đã thông báo đang thu xếp để lập các trại tị nạn khẩn cấp và việc dọn đường phố được đặt lên hàng đầu.

Đến chiều 29/11, hơn 1.000 người và du khách vẫn bị mắc kẹt tại Tusayan và tuyết chưa ngừng rơi. Tuyết rơi dày tại các bang như Colorado, Utah, Arizona khiến hàng loạt chuyến bay bị hủy hoặc hoãn chuyến. Cơ quan Khí tượng Quốc gia Mỹ dự báo thời tiết có thể ấm lên vào sáng 1/12.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc