Tin tức thế giới 10/3: Ít nhất 27 người tử vong tại Iran vì chống virus corona bằng rượu

18:26 | 10/03/2020

422 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ít nhất 27 người tử vong tại Iran vì chống virus corona bằng rượu; Tín đồ Tân Thiên Địa Hàn Quốc chống đối y tá để trốn điều trị Covid-19; Libya: Khẳng định sẽ ký thỏa thuận ngừng bắn, Tướng Haftar nêu điều kiện với GNA... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 10/3.
tin tuc the gioi 103 it nhat 27 nguoi tu vong tai iran vi chong virus corona bang ruou
Iran hiện là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19 tại Trung Đông. Ảnh: abcnews

Ít nhất 27 người tử vong tại Iran vì chống virus corona bằng rượu

“Một số người dân ở Ahwaz nghe tin rằng việc uống rượu có thể giúp họ tiêu diệt virus corona, nên họ đã uống rượu như một biện pháp phòng ngừa”, hãng tin Mehr dẫn lời ông Ali Ehsanpour, người phát ngôn của Đại học Y khoa Ahwaz, ngày 9/3 cho biết. Do Iran cấm rượu nên một số người đã uống rượu công nghiệp bán ở chợ, vốn được sử dụng để vệ sinh. Hậu quả là ít nhất 27 người đã thiệt mạng tại tỉnh Khuzestan và Alborz.

Tỉnh Khuzestan hiện mới chỉ xác nhận số ca nhiễm Covid-19 là 73 người. Tuy nhiên, số người nhập viện do ngộ độc rượu đã lên tới ít nhất 218 trường hợp. Trong khi đó tại tỉnh Alborz, số ca tử vong do ngộ độc rượu là 7 người. Một trong số nạn nhân bị mù, còn một số người khác ở trong tình trạng nguy kịch. Trong khi đó, tính đến nay, nước này đã ghi nhận ít nhất 237 ca tử vong và 7.161 ca nhiễm virus corona.

Tín đồ Tân Thiên Địa Hàn Quốc chống đối y tá để trốn điều trị Covid-19

Korea Times dẫn thông báo ngày 9/3 của quan chức thành phố Daegu cho hay, một tín đồ 67 tuổi của Tân Thiên Địa đã bị bắt sau khi từ chối vào trung tâm chữa trị virus corona mới (SARS-CoV-2) bằng cách gây náo loạn, hành hung y tá rồi bỏ trốn vào 20h20 ngày 8/3. Mặc dù cảnh sát có mặt ở hiện trường nhưng họ không thể hành động ngay lập tức vì họ không mặc đồ bảo hộ.

Lực lượng an ninh sau đó đã bắt người này lại lúc 21h20 cùng ngày ở gần trung tâm y tế Daegu. Bà đã bị buộc nhập viện lần nữa. Cơ quan y tế đang cân nhắc nộp đơn lên phía công tố, cáo buộc người phụ nữ này chống đối người thi hành công vụ, hành hung nhân viên y tế và vi phạm đạo luật về kiểm soát và ngăn ngừa bệnh truyền nhiễm ở Hàn Quốc.

Italy phong tỏa toàn quốc

Italy áp lệnh cấm di chuyển toàn quốc, yêu cầu người dân ở nhà đến ngày 3/4 trong bối cảnh nước này ghi nhận hơn 9.000 ca nhiễm nCoV. "Tôi sẽ ký ban hành đạo luật có thể tóm gọn là: Ở trong nhà. Việc di chuyển trên toàn quốc sẽ bị ngừng, trừ khi có lý do khẩn cấp hoặc vấn đề sức khỏe", Thủ tướng Italy Giuseppe Conte hôm qua (9/3) thông báo.

Đạo luật cũng cấm mọi hoạt động tập trung đông người, bao gồm những trận thi đấu bóng đá thuộc giải Serie A và các sự kiện thể thao, trong khi toàn bộ trường học phải lập tức đóng cửa. Biện pháp được áp dụng khi số ca nhiễm nCoV mới tại Italy liên tục tăng. Nước này ngày 9/3 ghi nhận 9.172 trường hợp dương tính với nCoV, tăng 1.797 ca so với một ngày trước đó.

Libya: Khẳng định sẽ ký thỏa thuận ngừng bắn, Tướng Haftar nêu điều kiện với GNA

Tướng Khalifa Haftar - người đứng đầu lực lượng quân đội miền Đông Libya (LNA) ngày 9/3 khẳng định sẽ ký kết và tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn nếu Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) tôn trọng thỏa thuận này. Tướng Haftar đã đưa ra cam kết trên trong cuộc gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Paris. Theo nguồn tin từ Điện Elysee, Tướng Haftar và LNA là nhân tố chủ chốt trong cuộc khủng hoảng tại Libya.

Bất chấp Hội nghị hòa bình về Libya tổ chức ở Berlin (Đức) tháng 1 vừa qua, bạo lực vẫn tiếp tục gia tăng. Lực lượng thân cận với LNA đã phong tỏa các cảng xuất khẩu dầu, khiến nguồn thu duy nhất của Libya bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Dư luận vẫn ghi nhận tình trạng vũ khí được tuồn trái phép vào nước này, bất chấp lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hợp Quốc.

H.T (t/h)