Tin tức ngày 4/10: Hong Kong cấm người biểu tình đeo khẩu trang, mặt nạ

19:30 | 04/10/2019

1,080 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hong Kong cấm người biểu tình đeo khẩu trang, mặt nạ; Tổng thống Putin: Ông Trump thực hiện bước tiến lịch sử khi nối lại đàm phán với Triều Tiên; Nhật Bản phát triển thành công máu nhân tạo không đông... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 4/10.
tin tuc ngay 410 hong kong cam nguoi bieu tinh deo khau trang mat na
Người biểu tình đeo mặt nạ diễu hành qua trụ sở cảnh sát ở Hong Kong. Ảnh: AP

Hong Kong cấm người biểu tình đeo khẩu trang, mặt nạ

Lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam chiều 4/10 tuyên bố đạo luật cấm người biểu tình đeo khẩu trang, mặt nạ bắt đầu có hiệu lực từ nửa đêm nay. Luật được áp dụng với các hình thức đeo khẩu trang, mặt nạ hay vẽ sơn lên mặt. Những người vi phạm có thể đối diện án tù lên tới 1 năm hoặc bị phạt 25.000 đôla Hong Kong (khoảng 3.200 USD).

"Những người có lý do y tế và tôn giáo có thể được đeo khẩu trang. Tuy nhiên chỉ cần cảnh sát nghi ngờ họ đang che giấu thân phận, họ phải tháo xuống theo yêu cầu của lực lượng ngay lập tức, nếu không có thể sẽ bị bắt và đối diện án tù 6 tháng", một nguồn tin trong chính quyền Hong Kong cho biết.

Tổng thống Putin: Ông Trump thực hiện bước tiến lịch sử khi nối lại đàm phán với Triều Tiên

Tổng thống Trump hôm 3/10 cho biết các cuộc đàm phán hạt nhân sẽ diễn ra theo kế hoạch, bất chấp vụ phóng tên lửa đạn đạo từ lòng biển của Triều Tiên. Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng ngày đã hoan nghênh quyết định của người đồng cấp Mỹ Donald Trump, nói rằng đây là “bước tiến lịch sử”.

Nhà lãnh đạo Nga cũng khẳng định rằng cuộc đối thoại cùng với việc hạ nhiệt căng thẳng, không gia tăng áp lực thông qua các lệnh trừng phạt của Mỹ đã truyền cảm hứng cho hy vọng đem lại hòa bình, song vẫn còn nhiều việc phải làm.

Mỹ tiếp tục áp thuế lên 4,4 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Bộ Thương mại Mỹ ngày 3/10 tuyên bố sẽ tiếp tục đánh thuế 4,4 tỷ USD tủ bếp bằng gỗ và bàn trang điểm xuất xứ từ Trung Quốc, mức thuế này không nằm trong kế hoạch của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm áp thuế cao hơn lên hầu hết các sản phẩm nhập từ Trung Quốc.

Cơ quan trên lý giải rằng các mặt hàng của Bắc Kinh bị áp thuế là do chúng đang được bán trên thị trường Mỹ với giá thấp hơn giá trị hợp lý của sản phẩm. Các nhà xuất khẩu từ Trung Quốc sẽ phải đối mặt với mức thuế mới tăng từ các mốc 28,7% cho tới 251,6%, trong một nỗ lực của Bộ Thương mại Mỹ để tạo nên sự cân bằng trong thị trường.

Nhật Bản thành công với máu nhân tạo không đông

Một nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Y khoa Quốc phòng Nhật Bản đã tạo ra máu nhân tạo. Loại máu được ví là vạn năng này có cấu trúc hoàn chỉnh y như máu thật với khả năng vận chuyển oxy và tiểu cầu, đồng thời thúc đẩy quá trình đông máu khi có vết thương hở trên da.

Máu nhân tạo được tạo ra nhằm thay thế cho mọi nhóm máu, thỏa mãn các trường hợp cấp cứu nhưng lại thiếu máu dự trữ. Loại máu này có thể được bảo quản ở nhiệt độ bình thường trong hơn 1 năm. Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm trên 10 con thỏ trong tình trạng bị mất máu nghiêm trọng. Kết quả cho thấy, máu nhân tạo đã cứu sống 6 con trong số chúng.

Con người tạo ra khí thải nhiều gấp 100 lần núi lửa phun

Theo AFP, báo cáo mới nhất của Đài quan trắc cacbon dưới lòng đất (Deep Carbon Observatory) do hơn 500 nhà khoa học hàng đầu khắp thế giới thực hiện đã cho thấy hoạt động sản xuất của con người là nguồn thải khí ô nhiễm khủng khiếp, gấp 100 lần lượng khí sinh ra từ núi lửa, và bằng cả những thiên tai trong quá khứ.

Chẳng hạn năm 2018, con người thải ra 37 gigaton khí CO2, trong khi núi lửa chỉ thải 0,37 gigaton. Kết quả của nhóm đăng trên tạp chí Elements được đánh giá như thêm một hồi chuông cảnh báo về lượng CO2 khủng khiếp mà con người thải ra hằng năm.

H.T (t/h)