Tin tức kinh tế ngày 6/9: Ngân hàng vẫn “ngóng” room tín dụng

21:33 | 06/09/2022

4,459 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm Việt Nam; Ngân hàng vẫn “ngóng” room tín dụng; Bộ Tài chính gia tăng khuyến nghị đối với trái phiếu doanh nghiệp… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 6/9.
Tin tức kinh tế ngày 6/9: Ngân hàng vẫn “ngóng” room tín dụng
Ngân hàng vẫn “ngóng” room tín dụng

Giá vàng thế giới tiếp tục bắt đáy, trong nước biến động nhẹ

Giá vàng trong nước rạng sáng hôm nay biến động nhẹ khi các cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý điều chỉnh nhẹ hoặc giữ nguyên mức giao dịch của ngày trước đó.

Cụ thể, giá vàng SJC tại Công ty vàng bạc đá quý SJC được điều chỉnh tăng 200.000 đồng ở chiều mua nhưng giữ nguyên mức giao dịch ở chiều bán so với rạng sáng ngày trước đó.

Với mức điều chỉnh này, vàng SJC ở khu vực Hà Nội đang mua vào mức 65,9 triệu đồng/lượng và bán ra mức 66,72 triệu đồng/lượng. Tại TP HCM, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên tại Mỹ đi ngang quanh mức 1.712,4 USD/ounce.

Giá xăng nhập rớt xuống mức 19.000 đồng

Theo dữ liệu mới cập nhật của Bộ Công thương, hôm nay (6/9), giá xăng A95 nhập khẩu từ Singapore rớt xuống 96 USD/thùng.

Mức giá này tương đương với đầu tháng 1/2022, thời điểm đó, giá xăng trong nước (RON 95) là 23.295 đồng. Nếu trừ đi thuế bảo vệ môi trường 3.300 thì giá xăng chỉ còn 19.995 đồng/lít.

Giá xăng nhập giảm mạnh vì giá dầu thô toàn cầu liên tục lao dốc trong thời gian dài trươc đó. Có thời điểm giá dầu WTI rớt dưới mức 90 USD/thùng.

Đã giải ngân 55,5 nghìn tỷ đồng phục hồi và phát triển kinh tế

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 ngày 6/9, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết nhìn chung, sau gần 8 tháng thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP, Chính phủ, các Bộ, cơ quan, địa phương đã tiếp tục chủ động, nỗ lực xây dựng và thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Đến ngày 2/9, giải ngân các chính sách hỗ trợ thuộc Chương trình sơ bộ đạt 55,5 nghìn tỷ đồng.

Trong đó, các chương trình cho vay ưu đãi thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội đạt 10.073 tỷ đồng. Hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đạt 3.045 tỷ đồng cho gần 4,54 triệu lao động. Hỗ trợ 2% lãi suất đạt 13,5 tỷ đồng. Giảm thuế giá trị gia tăng, thuế môi trường đối với nhiên liệu bay, xăng đến ngày 26/8/2022 là 34.970 tỷ đồng. Chi phí cơ hội hỗ trợ thông qua gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất đến hết tháng 6/2022 là 7,4 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra gia hạn các loại thuế, tiền thuê đất là 52.000 tỷ đồng.

Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm Việt Nam

Ngày 6/9, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s Investors Service nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn của Việt Nam từ mức Ba3 lên mức Ba2, triển vọng Ổn định.

Hãng giải thích việc nâng xếp hạng phản ánh sức mạnh kinh tế của Việt Nam đang tăng lên so với các nước cùng nhóm. Khả năng chống chịu với các cú sốc kinh tế vĩ mô bên ngoài cũng được cải thiện. Những kết quả này cho thấy độ hiệu quả của chính sách đã được cải thiện.

Bộ Tài chính gia tăng khuyến nghị đối với trái phiếu doanh nghiệp

Thông cáo phát đi từ Bộ Tài chính ngày 6/9 nhấn mạnh trong thời gian qua mặc dù khung khổ pháp lý đã được ban hành đầy đủ song việc thực thi pháp luật khi phát trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ chưa nghiêm đã dẫn đến một số vụ việc vi phạm và bị xử lý.

Thông điệp từ Bộ Tài chính khẳng định rủi ro lớn nhất trên thị trường hiện nay đến từ các nhà đầu tư cá nhân thiếu khả năng phân tích, đánh giá nhưng vẫn tham gia mua trái phiếu doanh nghiệp.

Trước những rủi ro, Bộ Tài chính tiếp tục đưa ra những khuyến nghị đối với các nhà đầu tư cá nhân, cần cân nhắc kỹ trước khi tham gia mua trái phiếu doanh nghiệp.

Ngân hàng vẫn “ngóng” room tín dụng

Sau hơn 2 tuần, kể từ thời điểm Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng thông tin về lộ trình bổ sung hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng, đến nay vẫn chưa có nhà băng nào nhận được văn bản này, khiến ngân hàng và doanh nghiệp đều "nóng ruột" và ngóng chờ.

Tuy nhiên, nguồn tin từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, hôm nay hoặc ngày mai (7/9), cơ quan này sẽ có văn bản gửi tới các ngân hàng thương mại về nội dung này.

Tin tức kinh tế ngày 5/9: Thêm 5 doanh nghiệp xăng dầu đầu mối bị tước giấy phép

Tin tức kinh tế ngày 5/9: Thêm 5 doanh nghiệp xăng dầu đầu mối bị tước giấy phép

Thêm 5 doanh nghiệp xăng dầu đầu mối bị tước giấy phép; Giá xăng giảm nhẹ, dầu tăng mạnh; Nông nghiệp bám đuổi mục tiêu xuất khẩu 50 tỷ USD… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 5/9.

P.V (t/h)

DMCA.com Protection Status