Tin tức kinh tế ngày 4/10: Lãi suất tiết kiệm gia tăng áp lực lên lãi suất cho vay

21:03 | 04/10/2022

6,619 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Lãi suất tiết kiệm gia tăng áp lực lên lãi suất cho vay; Nếu không có gì bất ổn, GDP năm 2022 sẽ tăng trưởng từ 7,5-8,5%; 9 tháng đầu năm, thu ngân sách từ xuất nhập khẩu tăng gần 15%… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 4/10.
Tin tức kinh tế ngày 4/10: Lãi suất tiết kiệm gia tăng áp lực lên lãi suất cho vay
Lãi suất tiết kiệm gia tăng áp lực lên lãi suất cho vay

Giá vàng thế giới tăng mạnh, trong nước giảm nhẹ

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng rạng sáng hôm nay tăng mạnh với giá vàng giao ngay tăng 35,3 USD lên mức 1.700,2 USD/ounce.

Giá vàng trong nước rạng sáng hôm nay giảm nhẹ khoảng 200.000 đồng/lượng, đang bán ra trên 66 triệu đồng/lượng.

Đồng USD lao dốc mạnh

Theo dữ liệu của Trading Economics, sức mạnh của đồng USD đã suy yếu trong ngày 4/10 nhờ đà tăng của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ chững lại.

Cụ thể, chỉ số USD - đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh với rổ tiền tệ lớn - đã giảm xuống dưới mức 111 điểm, đánh dấu mức thấp nhất trong hơn một tuần.

Lãi suất tiết kiệm gần chạm ngưỡng 9%/năm

Kể từ sau khi Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất điều hành cuối tháng 9/2022 đến nay, mặt bằng lãi suất tiết kiệm không ngừng tăng, có những ngân hàng áp dụng lãi suất tiền gửi gần 9%/năm.

Trong biểu lãi suất tiền gửi của các ngân hàng gần đây, thay đổi lớn nhất là lãi suất tiền gửi kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng. Trước đó, mức lãi tối đa với các kỳ hạn này chỉ là 4%/năm theo trần Ngân hàng Nhà nước đưa ra. Tuy nhiên, sau khi cơ quan quản lý tiền tệ nâng mức trần lên 5%/năm, hầu hết các ngân hàng đã đẩy mức lãi suất này lên kịch trần.

Nếu không có gì bất ổn, GDP năm 2022 sẽ tăng trưởng từ 7,5-8,5%

Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã đưa ra hai kịch bản tăng trưởng GDP: Nếu tăng trưởng thấp do gặp nhiều khó khăn thì trong năm 2022, tăng trưởng GDP có thể khoảng 7,5%. Còn nếu trong bối cảnh mọi thứ diễn biến như hiện nay, không có đột biến bất lợi với nền kinh tế nước ta từ bên ngoài thì dự báo GDP tăng trưởng khoảng 8%.

Về triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá bối cảnh sẽ vẫn căng thẳng, thuận lợi và khó khăn đan xen, nhưng khó khăn nhiều hơn.

9 tháng đầu năm, thu ngân sách từ xuất nhập khẩu tăng gần 15%

Tổng cục Hải quan cho biết, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu tháng 9/2022 đạt 31.367 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022 đạt 328.832 tỷ đồng, đạt 93,4% dự toán được giao, đạt 88,9% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 14,7% so với cùng kỳ 2021.

Theo Tổng cục Hải quan, nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan nói riêng và hoạt động xuất nhập khẩu nói chung, đến nay, 100% thủ tục hải quan cơ bản đã được tự động hóa, 100% Cục Hải quan, Chi cục Hải quan thực hiện thủ tục hải quan điện tử với 99,65% doanh nghiệp tham gia.

Lãi suất tiết kiệm gia tăng áp lực lên lãi suất cho vay

Ngay sau động thái tăng lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hàng loạt các ngân hàng thương mại (NHTM) đã tăng lãi suất huy động. Các chuyên gia tài chính lo ngại điều này sẽ làm gia tăng áp lực đến lãi suất cho vay.

Theo lý giải của các chuyên gia tài chính, lý do cuộc đua lãi suất của các ngân hàng ngày càng “nóng” vì nhu cầu vốn trong dịp cuối năm thường tăng cao, trong khi hạn mức tín dụng lại ngày càng eo hẹp. Mặc dù diễn biến này đã được dự báo từ trước, đặc biệt sau động thái NHNN tăng lãi suất điều hành lên 1% sau gần 2 năm nhưng điều này đã tạo áp lực lên lãi suất cho vay.

Tin tức kinh tế ngày 3/10: Vốn FDI vào bất động sản tăng gần 2 lần

Tin tức kinh tế ngày 3/10: Vốn FDI vào bất động sản tăng gần 2 lần

Vốn FDI vào bất động sản tăng gần 2 lần; Giá xăng dầu giảm về mức thấp nhất trong vòng 1 năm; IMF dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2022 sẽ khoảng 7-7,5%… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 3/10.

P.V (t/h)

DMCA.com Protection Status