Tin tức kinh tế ngày 19/5: Doanh nghiệp phải giải trình khi giá cổ phiếu tăng trần, giảm sàn liên tiếp

22:03 | 19/05/2022

5,435 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Hạn chế vay ngắn hạn nước ngoài của các “ông lớn”; Doanh nghiệp phải giải trình khi giá cổ phiếu tăng trần, giảm sàn liên tiếp; Liên hiệp quốc hạ dự báo kinh tế toàn cầu… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 19/5.
Tin tức kinh tế ngày 19/5: Doanh nghiệp phải giải trình khi giá cổ phiếu tăng trần, giảm sàn liên tiếp
Doanh nghiệp phải giải trình khi giá cổ phiếu tăng trần, giảm sàn liên tiếp

Vàng trong nước giữ giá, vàng thế giới tăng nhẹ

Sáng 19/5, Công ty vàng bạc đá quý Doji niêm yết giá vàng miếng ở mức 68,25 - 69 triệu đồng/lượng, giữ nguyên ở chiều mua vào và giảm 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với phiên giao dịch trước đó.

Công ty vàng bạc Phú Quý niêm yết giá vàng miếng ở mức 68,35 - 69,15 triệu đồng/lượng. Mức giá này tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giữ nguyên ở chiều bán ra so với hôm qua. Giá nhẫn tròn trơn của công ty này niêm yết ở mức 53,95 - 54,65 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 100.000 đồng/lượng so với phiên giao dịch trước đó.

Trên thị trường quốc tế, sáng ngày 19/5 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới ở mức 1.815 USD/ounce, tăng 1 USD/ounce so với cuối phiên giao dịch trước đó.

Doanh nghiệp phải giải trình khi giá cổ phiếu tăng trần, giảm sàn liên tiếp

Sở GDCK Hà Nội (HNX) đã có công văn gửi các doanh nghiệp yêu cầu các doanh nghiệp trong thời hạn 24 giờ kể từ khi giá cổ phiếu tăng trần hoặc giảm sàn từ 5 phiên liên tiếp trở lên phải báo cáo, công bố thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu.

HNX sẽ công bố toàn bộ nội dung báo cáo giải trình của tổ chức niêm yết, tổ chức đăng ký giao dịch trên trang thông tin điện tử của Sở.

Hạn chế vay ngắn hạn nước ngoài của các “ông lớn”

Tuy nhiên, thời gian gần đây, vay nước ngoài của tổ chức tín dụng (TCTD) và DN có xu hướng gia tăng do DN, TCTD tận dụng mặt bằng lãi suất thấp trên thị trường quốc tế dẫn đến nguy cơ không đảm bảo đáp ứng chỉ tiêu về tổng hạn mức rút vốn ròng trung dài hạn và mức tăng dư nợ vay ngắn hạn nước ngoài được Chính phủ phê duyệt hàng năm.

Để kiểm soát được mức vay nước ngoài tự vay tự trả, đảm bảo hạn mức hàng năm duy trì ngưỡng nợ an toàn được Quốc hội phê duyệt, Thủ tướng Chính phủ giao NHNN nghiên cứu xây dựng phương án quy định điều kiện vay chặt chẽ đối với hoạt động vay, trả nợ nước ngoài không được Chính phủ bảo lãnh.

Mỹ và EU tăng mạnh nhập khẩu quần áo và giày dép từ Việt Nam

Các nhà mua hàng của Mỹ và các nước trong khu vực châu Âu (EU) đã tăng mạnh nhập khẩu các sản phẩm may mặc và giày dép từ Việt Nam. Đối với lĩnh vực giày dép, số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, kim ngạch xuất khẩu giày dép trong 4 tháng năm 2022 đạt trên gần 7,32 tỉ đô la, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Liên hiệp quốc hạ dự báo kinh tế toàn cầu

Theo báo cáo Triển vọng và Tình hình Kinh tế Thế giới (WESP) mới nhất của Liên hợp quốc (LHQ), kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ chỉ tăng 3,1% trong năm nay, giảm so với dự báo 4% được đưa ra hồi tháng Một, phần lớn là do chiến dịch đặc biệt của Nga tại Ukraine.

4 tháng đầu năm, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm mạnh

Báo cáo từ Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 4/2022, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam đạt 13.238 chiếc, tăng mạnh 28,1% so với tháng trước đó.

Lũy kế 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu 36.989 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 915,25 triệu USD, giảm 26,3% về lượng so với cùng kỳ năm trước và giảm 19,1% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lượng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 30.121 chiếc, chiếm tới 81% tổng lượng ô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam và giảm 9,8% so với cùng kỳ năm trước.

Tin tức kinh tế ngày 18/5: Việt Nam vẫn phụ thuộc nguyên phụ liệu dệt may, da giày từ bên ngoài

Tin tức kinh tế ngày 18/5: Việt Nam vẫn phụ thuộc nguyên phụ liệu dệt may, da giày từ bên ngoài

Việt Nam vẫn phụ thuộc nguyên phụ liệu dệt may, da giày từ bên ngoài; Bộ Công Thương lên kịch bản tháng, quý để điều hành giá xăng dầu; Vietnam Airlines nghiên cứu mở đường bay chuyên chở hàng hóa tới Mỹ… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 18/5.

P.V (Tổng hợp)

DMCA.com Protection Status