Tin tức kinh tế ngày 19/10: Việt Nam bùng nổ thanh toán qua ĐTDĐ

09:00 | 20/10/2019

516 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việt Nam bùng nổ thanh toán qua điện thoại di động; Sản lượng lợn hơi giảm 200.000 tấn dịp cuối năm; TH True Milk được cấp mã giao dịch xuất khẩu sang Trung Quốc; Nâng cao giá trị cho hạt gạo Việt... là những tin tức kinh tế đáng chú ý trong ngày.
tin tuc kinh te ngay 1910 viet nam bung no thanh toan qua dtddTin tức thế giới 19/10: Châu Âu sẽ hành động để ngăn chặn đồng tiền số Libra của Facebook
tin tuc kinh te ngay 1910 viet nam bung no thanh toan qua dtddGiá xăng dầu hôm nay 19/10 quay đầu giảm nhẹ
tin tuc kinh te ngay 1910 viet nam bung no thanh toan qua dtddGiá vàng hôm nay 19/10: Giá vàng trên đà giảm mạnh

Việt Nam bùng nổ thanh toán qua điện thoại di động

tin tuc kinh te ngay 1910 viet nam bung no thanh toan qua dtdd
Giá trị giao dịch tài chính qua kênh điện thoại tại Việt Nam 7 tháng đầu năm 2019 tăng tới 155,3% so với cùng kỳ năm 2018.

Tại họp báo quý III/2019, Ngân hàng Nhà nước cho biết Việt Nam đã vượt qua Singapore và Malaysia trong thanh toán qua điện thoại di động.

Cụ thể, ông Nghiêm Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước cho biết, đến nay Việt Nam đã có 78 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán cung cấp dịch vụ thanh toán qua Internet và 45 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán di động (mobile payment).

Và với loạt cấp phép gần đây, tính đến ngày 26/8/2019, tại Việt Nam đã có tới 31 tổ chức không phải là ngân hàng thương mại được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Về quy mô giao dịch, trong 7 tháng đầu năm 2019, số lượng giao dịch tài chính qua kênh internet đạt hơn 226 triệu giao dịch với giá trị giao dịch khoảng 10,9 triệu tỷ đồng (tăng tương ứng 51,8% và 18,3% so với cùng kỳ năm 2018).

Đáng chú ý, như trên, số lượng giao dịch tài chính qua kênh điện thoại di động tiếp tục bùng nổ khi đạt gần 202 triệu giao dịch với giá trị giao dịch hơn 2,09 triệu tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm, tăng trưởng tương ứng 104,9% và 155,3% so với cùng kỳ năm 2018.

Sản lượng lợn hơi giảm 200.000 tấn dịp cuối năm

tin tuc kinh te ngay 1910 viet nam bung no thanh toan qua dtdd
Giá thịt lợn hơi bán tại chuồng đã lên đến 60.000 đồng/kg, đây là mức giá cao kỷ lục so với 3 năm trở lại đây. Ảnh: ST.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dịch tả lợn châu Phi là nguyên nhân chính khiến sản lượng chăn nuôi năm nay thấp hơn năm ngoái. Dự báo, thời điểm cuối năm, sản lượng thịt lợn hơi sẽ giảm 200.000 tấn so với năm 2018.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đầu tháng 10/2019 giá thịt lợn hơi bán tại chuồng khoảng từ 42.000 - 45.000 đồng/kg, tuy nhiên hiện tại giá thịt lợn hơi bán tại chuồng đã lên đến 60.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao kỷ lục so với 3 năm trở lại đây. Giá thịt lợn tăng cao buộc người dân phải thay thế bằng nguồn thực phẩm khác để giảm chí phí sinh hoạt trong gia đình. Song thịt lợn vẫn là nguồn thực phẩm chính của người Việt nên giá thịt lợn tăng “chóng mặt” đã ảnh hưởng không ít đến cuộc sống của người dân.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn, hiện nay có nhiều giải pháp để giải quyết bài toán thiếu thịt lợn. Cụ thể, các khu vực trại nuôi lớn an toàn đã khuyến khích tăng đàn; những nơi đã an toàn thì tái đàn. Bên cạnh đó, thịt lợn thiếu hụt được tính toán bù thêm bằng các mặt hàng thịt khác như bò, gà... Về tổng sản lượng, năm nay thịt không thiếu, nhưng thịt lợn sẽ giảm.

"Chúng ta có tính đến giải pháp kể cả nhập khẩu dựa trên nhu cầu trong nước. Giá lợn hơi hiện nay trong nước đang cao nhưng sẽ không để giá tăng quá cao như Trung Quốc", Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho biết.

TH True Milk được cấp mã giao dịch xuất khẩu sang Trung Quốc

tin tuc kinh te ngay 1910 viet nam bung no thanh toan qua dtdd
TH Milk là doanh nghiệp sữa đầu tiên được cấp mã giao dịch xuất khẩu sang Trung Quốc.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc mới đây đã chính thức công bố Danh sách các doanh nghiệp của Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu sản phẩm sữa sang thị trường Trung Quốc.

Theo đó, Công ty cổ phần Sữa TH là doanh nghiệp đầu tiên được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp mã giao dịch cho phép xuất khẩu sản phẩm sữa sang Trung Quốc. Hai sản phẩm được cho phép xuất khẩu của TH Milk là sữa tươi tiệt trùng và sữa biến đổi.

Đối với các doanh nghiệp Việt Nam khác đã nộp hồ sơ, Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết sẽ tiếp tục xét duyệt hồ sơ và thông báo sau khi có kết quả đánh giá.

Trước đó, ngày 16/10/2019, Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố Thông báo số 156/2019 về Các yêu cầu đối với công tác kiểm nghiệm kiểm dịch sản phẩm sữa nhập khẩu từ Việt Nam. Thông báo nêu rõ cơ sở cấp phép căn cứ vào các quy định pháp luật hiện hành của Trung Quốc và căn cứ Nghị định thư được ký kết giữa Tổng cục Hải quan Trung Quốc và Bộ NN-PTNT Việt Nam về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.

Nâng cao giá trị cho hạt gạo Việt

tin tuc kinh te ngay 1910 viet nam bung no thanh toan qua dtdd
Cơ cấu chủng loại XK gạo của Việt Nam trong năm 2018 có sự thay đổi đáng kể. (Ảnh minh họa)

Từ năm 2018, Việt Nam xuất khẩu (XK) được 6,15 triệu tấn gạo, đạt giá trị kim ngạch 3,15 tỷ USD, tăng chỉ 5,7% về số lượng nhưng tăng đến 19,6% về giá trị so với năm 2017. Điều này cho thấy, cơ cấu loại gạo XK có nhiều thay đổi đáng kể so với nhiều năm trước đây.

Theo tiến sĩ Phạm Văn Tấn, Phó Giám đốc Phân viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch, để thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch này, Việt Nam đã có định hướng giảm dần những hợp đồng XK với khối lượng lớn nhưng giá trị thấp. Đồng thời, tăng dần hợp đồng thương mại với khối lượng nhỏ nhưng giá trị cao hơn nhiều. Mục đích để ngành sản xuất lúa gạo giảm dần sự phụ thuộc vào các thị trường truyền thống như: Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Malaysia và phát triển mạnh sang thị trường khó tính nhưng có giá trị cao như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Mỹ, Singapore.

Hiện nay, giá trị XK gạo của Việt Nam vẫn còn thấp so với các nước lân cận. Các giống lúa thơm, đặc sản chủ lực của Việt Nam cho XK tập trung ở nhóm giống Jasmine 85, tuy nhiên chất lượng gạo không ổn định do chất lượng nguồn giống và đặc điểm mùa vụ nên khó có khả năng cạnh tranh với các giống lúa mùa thơm, đặc sản của Thái Lan hay Campuchia.

Lâm Anh (t/h)