Tin tức kinh tế ngày 16/6: Tăng dự trữ quốc gia đối với xăng dầu

22:45 | 16/06/2022

7,047 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tăng dự trữ quốc gia đối với xăng dầu; FED tăng lãi suất mạnh nhất gần 30 năm; Cả nước có 27 mặt hàng xuất khẩu vượt 1 tỷ USD… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 16/6.
Tin tức kinh tế ngày 16/6: Tăng dự trữ quốc gia đối với xăng dầu
Tăng dự trữ quốc gia đối với xăng dầu

Giá vàng thế giới và trong nước đồng loạt tăng

Đầu giờ sáng nay, giá vàng thế giới trên sàn Kitco giao dịch ở mức 1.834 USD/ounce, tăng 16 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.

Tại thị trường trong nước, sau 2 ngày “lao dốc”, giá vàng rạng sáng hôm nay đảo chiều tăng với mức tăng từ 50.000 đồng đến 600.000 đồng/lượng và hiện đang mua vào trên 67 triệu đồng/lượng và bán ra trên 68 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thương hiệu DOJI ở cả 2 khu vực Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh đang mua vào và bán ra lần lượt mức 67,5 triệu đồng/lượng và 68,3 triệu đồng/lượng.

Cả nước có 27 mặt hàng xuất khẩu vượt 1 tỷ USD

Tại cuộc họp báo thường kỳ do Bộ Công Thương tổ chức chiều 16/6, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin, tình hình kinh tế - thương mại Việt Nam trong tháng 5 và 5 tháng năm 2022 tiếp tục ghi nhận kết quả đáng khích lệ ở cả 3 lĩnh vực công nghiệp - xuất khẩu - thị trường trong nước.

Về hoạt động thương mại, kim ngạch xuất khẩu tháng 5 tăng 18,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 5 tháng, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá tăng 16,7%. 5 tháng năm 2022, có 27 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, cao hơn 4 mặt hàng so với cùng kỳ năm trước.

Tăng dự trữ quốc gia đối với xăng dầu

Trước nguy cơ giá xăng dầu thế giới vẫn có thể tăng, theo nhiều chuyên gia, cần phải khẩn trương dự trữ xăng dầu.

Hiện nay "dự trữ quốc gia" của Việt Nam gồm 3 hình thức: dự trữ nhà nước, dự trữ doanh nghiệp (đầu mối và phân phối) và sản xuất. Hiện dự trữ nhà nước với xăng dầu được đánh giá là còn mỏng so với các nước như Mỹ, Nhật Bản, mà chủ yếu tập trung ở khu vực doanh nghiệp thương mại.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, như tại các nước như Mỹ, Nhật Bản, Australia... đều có mức dự trữ đủ đảm bảo cho khoảng 90 ngày, nhưng Việt Nam chưa làm được như vậy. Hiện nay Quốc hội đã có nghị quyết về tăng mức dự trữ quốc gia, Bộ Công thương đang triển khai.

FED tăng lãi suất mạnh nhất gần 30 năm

Ngày 15/6 (theo giờ Hoa Kỳ), Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) quyết định nâng lãi suất thêm 0,75%, cao gấp 3 lần so với mức thông thường, nhằm đối phó tình trạng lạm phát tại Hoa Kỳ đang ở mức cao kỷ lục.

Quyết định này sẽ đẩy lãi suất cơ bản tại Hoa Kỳ lên mức 1,5% - 1,75%. Lãi suất cơ bản tăng sẽ kéo hàng loạt mức lãi suất khác tại Hoa Kỳ tăng lên như lãi vay mua nhà, ô tô, chi tiêu thẻ tín dụng và vay kinh doanh, ảnh hưởng đến hàng triệu hộ gia đình và doanh nghiệp nước này. Nhiều nhà kinh tế đã liên tục cảnh báo việc FED tăng lãi suất quá nhanh có thể đẩy nền kinh tế Hoa Kỳ rơi vào suy thoái.

Khách quốc tế tới Việt Nam bằng đường hàng không tăng mạnh

Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho hay, tổng lượng khách qua các sân bay Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay khoảng 40,7 triệu khách, tăng hơn 56% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, khách quốc tế đạt 1,8 triệu khách, tăng 904%, khách nội địa đạt 38,9 triệu khách, tăng hơn 52%.

Đáng chú ý, các hãng hàng không nội địa vận chuyển khách tăng hơn 56%, trong đó có hơn 667 nghìn lượt khách quốc tế, tăng tới 1.033% so với cùng kỳ năm trước.

Cục Hàng không dự báo, cả năm nay, hàng không sẽ đón gần 88 triệu lượt khách, tăng 190% so với năm trước.

Nghiêm cấm ngân hàng ép mua bảo hiểm mới giải ngân khoản vay hỗ trợ lãi suất

Trước lo ngại của người dân và doanh nghiệp về việc liệu có xảy ra tình trạng ngân hàng “ép” khách hàng mua bảo hiểm thì mới giải ngân các khoản vay hỗ trợ lãi suất 2%, ông Trần Đăng Phi, Phó Chánh Thanh tra, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng khẳng định, quy định của pháp luật đã nêu rõ việc tham gia bảo hiểm là tự nguyện. Các quy định xử phạt hành chính cũng rất cụ thể, nếu có tình trạng ép buộc khách hàng thì ngân hàng sẽ bị xử phạt.

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo yêu cầu tổ chức tín dụng trong hoạt động không để tình trạng nhân viên yêu cầu khách hàng phải mua bảo hiểm mới giải ngân.

Tin tức kinh tế ngày 15/6: Hàng không Việt Nam có tốc độ phục hồi nhanh nhất thế giới

Tin tức kinh tế ngày 15/6: Hàng không Việt Nam có tốc độ phục hồi nhanh nhất thế giới

Hàng không Việt Nam có tốc độ phục hồi nhanh nhất thế giới; Ngân hàng thương mại ồ ạt xin room tín dụng cao ngất ngưởng; 6 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng đạt hơn 17%… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 15/6.

P.V (Tổng hợp)

DMCA.com Protection Status