Tin tức kinh tế ngày 15/9: IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

21:32 | 16/09/2022

4,412 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam; Ngân hàng Thế giới cảnh báo nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu; Đầu tư nước ngoài đạt mức tăng trưởng cao nhất 5 năm qua… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 15/9.
Tin tức kinh tế ngày 15/9: IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Giá vàng trong nước giảm mạnh cùng giá thế giới

Phiên giao dịch hôm nay (16/9), giá vàng thế giới lao dốc mạnh, chỉ còn 1.661 USD/ounce, tương đương 47,7 triệu đồng/lượng. Như vậy, vàng đã rơi về mức giá thấp nhất kể từ tháng 4/2020.

Tại thị trường trong nước, lúc mở cửa, Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 65,7 triệu đồng/lượng (mua vào) - 66,5 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 250.000 đồng/lượng mỗi chiều so với cuối ngày 15/9. Tập đoàn Phú Quý giảm 300.000 đồng/lượng (chiều mua) và 250.000 đồng/lượng (chiều bán), để là 65,65 triệu đồng/lượng (mua vào) - 66,5 triệu đồng/lượng (bán ra).

Sản xuất và xuất khẩu thép tiếp tục ảm đạm

Theo công bố của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), 8 tháng đầu năm 2022, sản lượng sản xuất thép thành phẩm đạt gần 21 triệu tấn, giảm 5,8% so với cùng kỳ. Trong đó, tháng 8 chỉ sản xuất đạt 1,98 triệu tấn, ghi nhận tháng thứ 3 giảm liên tiếp.

Còn theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan, lũy kế từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã nhập siêu hơn 2,2 triệu tấn sắt thép, trái ngược với giai đoạn cùng kỳ năm ngoái khi ghi nhận xuất siêu gần 330.000 tấn.

VEPR: Lạm phát năm 2022 ở mức 3,5-3,8%

Lạm phát Việt Nam năm 2022 được dự báo ở mức 3,5-3,8% và còn dư địa cho điều chỉnh chính sách kích thích phục hồi kinh tế. Đây là một trong những nhận định được đưa ra trong báo cáo do Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) thuộc trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội công bố sáng 16/9.

Ngân hàng Thế giới cảnh báo nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu

Ngày 15/9, Ngân hàng Thế giới (WB) cảnh báo nguy cơ suy thoái toàn cầu đang gia tăng trong bối cảnh các ngân hàng trung ương tập trung nỗ lực nhằm kiềm chế lạm phát leo thang.

Lạm phát trên toàn thế giới đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong nhiều thập kỷ qua do sự đứt gãy chuỗi cung ứng trong bối cảnh nhu cầu của các nước gia tăng trong quá trình phục hồi từ đại dịch COVID-19. Trong năm nay, tình hình trở nên trầm trọng hơn do tác động của cuộc xung đột ở Ukraine cũng như các biện pháp phong tỏa của Trung Quốc trong nỗ lực phòng chống đại dịch COVID-19.

Đầu tư nước ngoài đạt mức tăng trưởng cao nhất 5 năm qua

Mới đây, hơn 200 đại diện cấp cao từ các công ty đầu tư trên thế giới đã bình chọn Việt Nam là nền kinh tế năng động, có độ mở lớn và duy trì tốc độ tăng trưởng thuộc nhóm cao trên thế giới.

Nguyên nhân là bởi Việt Nam có lực lượng lao động dồi dào, tiềm năng tăng trưởng việc làm tốt, niềm tin trong lĩnh vực sản xuất tăng mạnh mẽ, thể hiện rõ qua kỷ lục về nguồn vốn đầu tư nước ngoài đạt mức tăng trưởng cao nhất 5 năm qua.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Trong báo cáo mới đây, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam lên 7% trong năm 2022, cao hơn 1 điểm % so với mức dự báo của ba tháng trước đó và là lần điều chỉnh tăng mạnh duy nhất trong số các nền kinh tế lớn ở châu Á.

Dù dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2023 hạ xuống còn 6,7%, tức giảm 0,5 điểm % so với dự báo trước đó nhưng vẫn là mức khả quan so với viễn cảnh u ám ở các nước khác và là mức tăng trưởng nhanh nhất trong số các nền kinh tế lớn của châu Á.

Tin tức kinh tế ngày 15/9: Mỹ giữ nguyên thuế nhập khẩu với cá tra, cá basa của Việt Nam

Tin tức kinh tế ngày 15/9: Mỹ giữ nguyên thuế nhập khẩu với cá tra, cá basa của Việt Nam

Mỹ giữ nguyên thuế nhập khẩu với cá tra, cá basa của Việt Nam; Xuất khẩu tôm sang Úc tăng vọt; Dòng vốn FDI đầu tư vào ASEAN tăng 42%… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 15/9.

P.V (t/h)

DMCA.com Protection Status