Tin tức kinh tế ngày 14/6: Chính phủ yêu cầu tăng cường thanh tra các doanh nghiệp vàng

22:41 | 14/06/2022

3,266 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ yêu cầu tăng cường thanh tra các doanh nghiệp vàng; JICA hỗ trợ Việt Nam 3 triệu USD sản xuất nông sản an toàn; Kiến nghị giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường để kìm giá xăng dầu… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 14/6.
Tin tức kinh tế ngày 14/6: Chính phủ yêu cầu tăng cường thanh tra các doanh nghiệp vàng
Chính phủ yêu cầu tăng cường thanh tra các doanh nghiệp vàng

Giá vàng lao dốc không phanh

Giá vàng trong nước tính đến 9h ngày 14/6 được Tập đoàn DOJI niêm yết chiều mua vào 66,9 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 67,8 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua - bán vàng tại DOJI là 900.000 đồng/lượng.

So với mở cửa phiên giao dịch trước (13/6), giá vàng tại DOJI giảm 1,55 triệu đồng/lượng chiều mua vào và giảm 1,45 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Trong khi đó, Công ty VBĐQ Sài Gòn SJC niêm yết, giá vàng mua vào 67,55 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 68,35 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua - bán vàng SJC đang là 800.000 đồng/lượng.

So với mở cửa phiên giao dịch trước (13/6), giá vàng tại Công ty VBĐQ Sài Gòn SJC cùng giảm 900.000 đồng/lượng chiều mua vào và giảm 1 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Giá vàng thế giới mở cửa phiên giao dịch hôm nay niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 1.824 USD/oz, giảm 42,3 USD/oz so với mở cửa phiên giao dịch trước (13/6).

HSBC Global Research hạ dự báo lạm phát toàn phần tại Việt Nam xuống 3,5%

HSBC Global Research vừa công bố báo cáo về rủi ro lạm phát đối với các nền kinh tế ASEAN. Trong báo cáo, Việt Nam là quốc gia duy nhất được giảm dự báo lạm phát, dù chỉ giảm nhẹ từ 3,5% xuống 3,2%.

Theo các chuyên gia phân tích của HSBC, trong vòng một năm vừa qua, tình hình diễn biến lạm phát ở khu vực ASEAN khá yên ắng so với các nơi khác trên thế giới. Tuy nhiên, Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC cho rằng tới nay tình hình đã đổi khác, áp lực giá đã tăng lên đáng kể ở một số thị trường, đáng lưu ý là Thái Lan, Philippines và Singapore. Trong khi đó, đối với Việt Nam, Malaysia và Indonesia, lạm phát vẫn tương đối trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, trong vài tháng tới, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cũng sẽ tăng lên.

JICA hỗ trợ Việt Nam 3 triệu USD sản xuất nông sản an toàn

Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Trung tâm Khuyến nông Quốc gia vừa phối hợp khởi động dự án 'Tăng cường chuỗi giá trị cây trồng tại các tỉnh phía Bắc'.

Theo đó, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và JICA sẽ triển khai dự án này trên địa bàn 7 tỉnh và thành phố gồm Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Nam Định và Sơn La. Kinh phí thực hiện dự án là 3 triệu USD, được triển khai trong vòng 4 năm, từ tháng 5/2022 đến 5/2026.

Mục tiêu của dự án nhằm thúc đẩy sản xuất bền vững cây trồng an toàn tại các vùng dự án từ đó tăng cường chuỗi giá trị sản xuất rau quả an toàn.

Kiến nghị giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường để kìm giá xăng dầu

Thông tin này được Thứ trưởng Tài chính Nguyễn Đức Chi nhắc tới như một trong các phương án góp phần kiềm chế lạm phát trong bối cảnh giá xăng dầu trong và ngoài nước liên tục tăng cao.

Theo ông Chi, những diễn biến gần đây cho thấy giá xăng dầu trên thị trường thế giới sẽ còn nhiều biến động khó lường, khó dự báo, có nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu trong nước. Vì vậy, Bộ Tài chính đang phối hợp các cơ quan nghiên cứu phương án tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu.

Cơ quan này dự kiến trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội giảm tối đa thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu trong thẩm quyền cho phép.

Chính phủ yêu cầu tăng cường thanh tra các doanh nghiệp vàng

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 77/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2022. Trong Nghị quyết, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành tăng cường biện pháp đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và triển khai đồng bộ, hiệu quả chương trình phòng, chống dịch Covid-19.

Một trong các yêu cầu được Chính phủ đưa ra lần này là quản lý chặt chẽ thị trường vàng. Cụ thể, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với bộ, cơ quan liên quan tiếp tục triển khai các giải pháp quản lý chặt chẽ thị trường vàng theo Nghị định 24/2012 của Chính phủ. Trong đó, yêu cầu cơ quan quản lý tiền tệ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức kinh doanh vàng, bảo đảm không ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh tế vĩ mô.

Trung bình mỗi ngày có 46 doanh nghiệp đóng cửa

5 tháng đầu năm 2022, theo thống kê của Cục quản lý đăng ký kinh doanh, có 6.901 doanh nghiệp đã hoàn tất thủ tục giải thể, tương đương với trung bình 1 ngày có 46 doanh nghiệp trên cả nước đóng cửa. Con số này giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin tức kinh tế ngày 13/6: EU ngừng kiểm soát khẩn cấp bún, phở, bánh đa Việt Nam

Tin tức kinh tế ngày 13/6: EU ngừng kiểm soát khẩn cấp bún, phở, bánh đa Việt Nam

Giá xăng tăng lần thứ 6 liên tiếp; EU ngừng kiểm soát khẩn cấp bún, phở, bánh đa Việt Nam; Hoa Kỳ đánh giá cao công tác điều hành chính sách tiền tệ của Việt Nam… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 13/6.

P.V

DMCA.com Protection Status