Tin Thị trường: Mỹ kêu gọi thúc đẩy sản lượng dầu khí trên toàn cầu

11:00 | 20/06/2022

1,599 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ kêu gọi tất cả các nhà khai thác dầu mỏ và khí đốt trên toàn cầu tăng sản lượng dầu mỏ và khí đốt; Nhà chức trách Đức tăng cường sử dụng than đá để sản xuất điện...
Tin Thị trường: Mỹ kêu gọi thúc đẩy sản lượng dầu khí trên toàn cầu

Mỹ kêu gọi tăng sản lượng dầu mỏ và khí đốt trên toàn cầu

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi tất cả các nhà khai thác dầu mỏ và khí đốt, trong đó có Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), gia tăng sản lượng để kiềm chế giá xăng leo thang.

Trao đổi với CNN ngày 19/6, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm cho biết Tổng thống Biden kêu gọi tất cả các nhà cung cấp năng lượng toàn cầu, cả OPEC cũng như các nhà khai thác dầu mỏ và khí đốt trong nước tăng sản lượng.

Dự kiến, Tổng thống Biden sẽ gặp riêng Thái tử Ả Rập Xê-út Mohammed bin Salman để thảo luận vấn đề năng lượng. Ngoài ra, bà Granholm cũng có kế hoạch gặp giám đốc điều hành các công ty dầu mỏ và khí đốt để trao đổi vấn đề nâng cao năng lực lọc dầu tại các nhà máy của Mỹ.

Đức tăng cường dùng than đá

Nhà chức trách Đức cho biết, để tích trữ năng lượng dùng trong mùa đông, nước này sẽ hạn chế sử dụng khí đốt và tăng dùng than đá trong sản xuất điện - động thái đi ngược lại tuyên bố của Thủ tướng Olaf Scholz.

Hôm 19/6, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck nói rằng nước này sẽ hạn chế sử dụng khí đốt và tăng dùng than đá trong sản xuất điện để giảm phụ thuộc khí đốt Nga, theo AFP.

Động thái này diễn ra sau khi Nga giảm mạnh lượng khí đốt gửi đến Tây Âu, khiến giá năng lượng tăng.

Việc Berlin tạm thời sử dụng than đá đánh dấu sự thay đổi đối với liên minh cầm quyền của Thủ tướng Olaf Scholz, vốn đã tuyên bố sẽ ngừng sử dụng than vào năm 2030.

Trong những tháng qua, chính phủ Đức đã thực hiện nhiều biện pháp để lấp đầy các cơ sở lưu trữ khí đốt, đảm bảo có đủ khí đốt làm nhiên liệu sưởi ấm trong mùa đông năm nay.

Mỹ tăng cường nhập khẩu dầu thô nặng

Các nhà máy lọc dầu của Mỹ đã nhập khẩu 33,5 triệu thùng dầu thô nặng trong tháng 5, được xem là mức cao nhất trong gần hai năm qua, theo số liệu của Cơ quan hải quan Mỹ.

Tháng trước, các nhà máy lọc dầu của Mỹ đã nhập khẩu loại dầu thô nặng nhất trong gần hai năm, để tăng cường sản xuất nhiên liệu động cơ và tìm cách thay thế nguồn dầu mỏ của Nga bị trừng phạt.

Nhập khẩu dầu thô nặng tăng phổ biến trong những tháng mùa Hè, nhưng mức tăng của năm nay diễn ra khi chính quyền Tổng thống Biden đang kêu gọi các nhà máy lọc dầu tăng sản lượng và giảm lợi nhuận.

Dầu thô nặng rẻ hơn dầu đá phiến nhẹ được khai thác tại Mỹ và thường tạo ra nhiều dầu diesel và ít xăng hơn.

Bình An