Tin Thị trường: LNG giá rẻ của Nga dần biến mất ở châu Á

13:47 | 14/11/2022

724 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thị trường phái sinh năng lượng của châu Âu được giám sát chặt chẽ; các lô LNG giá rẻ của Nga dần biến mất ở châu Á...
Tin Thị trường: LNG giá rẻ của Nga dần biến mất ở châu Á

Thị trường phái sinh năng lượng của châu Âu được giám sát chặt chẽ

Các cơ quan tài chính của Châu Âu đang tăng cường giám sát các giao dịch phái sinh năng lượng được thực hiện bởi các công ty năng lượng để bảo vệ quyền lực và giá khí đốt khi các nhà hoạch định chính sách tìm cách tránh tác động lan tỏa của cuộc khủng hoảng năng lượng vào thị trường tài chính.

Trong thị trường phái sinh năng lượng, các công ty năng lượng phải đối mặt với hơn một nghìn tỷ euro trong các cuộc gọi ký quỹ vào tháng 9, một diễn biến có thể dẫn đến sự sụp đổ như đã xảy ra với "Lehman Brothers" trong ngành năng lượng.

Khi cuộc khủng hoảng năng lượng trở nên sâu sắc hơn vào mùa thu này, Ủy ban Châu Âu đã đề xuất các quy định mới cho thị trường năng lượng phái sinh để cung cấp các biện pháp cứu trợ rất cần thiết cho các công ty, đồng thời duy trì sự ổn định tài chính.

Giờ đây, cơ quan tài chính chính của Eurozone, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), đã tiến hành một cuộc điều tra về thị trường phái sinh năng lượng để xem liệu bảo hiểm rủi ro năng lượng có thể gây ra rủi ro cho hệ thống tài chính rộng lớn hơn và sự ổn định tài chính hay không.

LNG giá rẻ của Nga dần biến mất ở châu Á

Các đầu mối cung cấp LNG của Nga gần đây đã bán các lô hàng tại thị trường châu Á với giá gần bằng với giá thị trường giao ngay phổ biến, cho thấy lo ngại về các lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu LNG của Nga gần như đã biến mất, các thương nhân nắm rõ những giao dịch gần đây nói với Bloomberg.

Hồi đầu năm nay, người mua ở châu Á mua LNG từ Nga với mức chiết khấu lớn trong bối cảnh lo ngại về các lệnh trừng phạt tiềm ẩn hoặc giới hạn giá đối với LNG của Nga. Xuất khẩu khí đốt của Nga không chịu bất kỳ lệnh trừng phạt nào, nhưng người mua ở phương Tây thường có xu hướng tìm nguồn LNG từ các nhà cung cấp khác nếu được lựa chọn.

Việc bán các lô hàng gần đây gần bằng với giá thị trường cho thấy nỗi lo của người mua về các lệnh trừng phạt đã giảm xuống đáng kể, kể từ thời điểm bắt đầu cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Trong tuần qua, Sakhalin Energy đã bán ba chuyến hàng LNG tới châu Á để đưa hàng lên tàu vào tháng 12 với giá gần bằng giá thị trường, và một chuyến thậm chí còn được bán với giá cao hơn, theo Bloomberg.

Mozambique xuất khẩu lô LNG đầu tiên

Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi ngày 13/11 thông báo, nước này đã chính thức xuất khẩu lô khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đầu tiên, được khai thác tại Rovuma.

Theo nhà lãnh đạo Mozambique , việc hoàn thành dự án liên doanh quốc tế này là dấu hiệu sự công nhận của thị trường rằng, Mozambique cung cấp một môi trường ổn định, minh bạch và có thể dự đoán được để thực hiện các khoản đầu tư hàng tỷ USD.

Lô LNG nói trên là chuyến hàng khí đốt đầu tiên theo hợp đồng mua bán dài hạn với tập đoàn BP của Anh. Nhà máy ngoài khơi nằm ở tỉnh Cabo Delgado ở miền Bắc đất nước, do công ty năng lượng Ý Eni quản lý.

Mozambique đặt nhiều hy vọng vào các mỏ khí đốt tự nhiên khổng lồ - lớn nhất từng được tìm thấy ở khu vực châu Phi cận sa mạc Sahara - được phát hiện ở tỉnh Cabo Delgado vào năm 2010.

Tin Thị trường: Giá khí đốt ở châu Âu có thể giảm tới 30% Tin Thị trường: Giá khí đốt ở châu Âu có thể giảm tới 30%
Tin Thị trường: EU không dễ lấp đầy kho dự trữ khí đốt vào năm sau Tin Thị trường: EU không dễ lấp đầy kho dự trữ khí đốt vào năm sau

Bình An