Tin Thị trường: Hỗ trợ người tiêu dùng, TotalEnergies lên kế hoạch giảm giá nhiên liệu

14:00 | 25/07/2022

660 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - EU khẩn cấp tiếp cận các nguồn cung khí đốt mới; TotalEnergies lên kế hoạch giảm giá nhiên liệu...
Tin Thị trường:

EU khẩn cấp tiếp cận các nguồn cung khí đốt mới

Ngay từ những ngày đầu xảy ra xung đột Nga - Ukraine, các nước châu Âu đã bắt tay ngay vào việc tìm kiếm các đối tác mới. Nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung năng lượng được ủy thác cho Ủy ban châu Âu (EC).

Trong cuộc chạy đua với thời gian để đảm bảo an ninh nguồn cung cho châu Âu, EU đã không gạt bỏ bất cứ lựa chọn nào, một người thân cận với các cuộc đàm phán cho hay.

Mỹ nhanh chóng khẳng định mình như một sự thay thế đáng tin cậy cho khí đốt Nga. Thỏa thuận được ký kết hồi tháng 3, giữa bà Ursula von der Leyen và Tổng thống Joe Biden, về kế hoạch cung cấp 15 tỷ m3 LNG trong năm 2022, cùng với 22 tỷ m3 LNG đã được lên kế hoạch từ trước. Lượng giao hàng sẽ tăng dần, đạt 50 tỷ m3 mỗi năm.

Châu Âu cũng đang chuyển hướng sang Azerbaijan, nơi bà Ursula von der Leyen mới ký một thỏa thuận vào ngày 18/7 về việc tăng lượng khí đốt tới EU. Châu Âu sẽ nhận được 12 tỷ m3 trong năm nay, nhiều hơn 4 tỷ m3 so với năm 2021. Đến năm 2027, mục tiêu EU đặt ra là 20 tỷ m3 mỗi năm.

TotalEnergies lên kế hoạch giảm giá nhiên liệu

TotalEnergies sẽ hạ giá nhiên liệu tại tất cả các trạm nhiên liệu của hãng ở Pháp từ ngày 1/9 cho đến cuối năm để hỗ trợ sức mua đang giảm dần của các hộ gia đình Pháp.

Theo đó, TotalEnergies sẽ giảm giá nhiên liệu xăng dầu bán tại các trạm dịch vụ xuống 0,20 euro (0,20 USD)/l so với giá niêm yết trên thị trường toàn cầu, tiếp theo là mức giảm 0,10 euro/l từ ngày 1/11 đến ngày 31/12.

TotalEnergies lưu ý rằng chương trình giảm giá nhiên liệu được đưa ra để đáp ứng kỳ vọng của người dân Pháp bị ảnh hưởng bởi giá năng lượng tăng cao và tác động đến sức mua của họ.

Một số nhà máy lọc dầu của TotalEnergies ở Pháp đã phải đối mặt với khoản lỗ hơn 1 tỷ USD (1 tỷ euro) trong thời gian Covid hoành hành vào năm 2020 và 2021, song, TotalEnergies đã không yêu cầu bất kỳ sự hỗ trợ nào của Chính phủ và khoản lỗ này được bù đắp bởi môi trường kinh doanh thuận lợi hiện tại, Patrick Pouyanné, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của TotalEnergies cho biết.

Lượng LNG qua cảng Rotterdam tăng mạnh

Xung đột Nga - Ukraine đã khiến lượng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) và than đá được vận chuyển qua Cảng Rotterdam (Hà Lan) tăng mạnh trong nửa đầu năm 2022, tuy nhiên năng lượng nhập khẩu từ Nga lại giảm mạnh trong quý II.

Lượng than đá được vận chuyển qua cảng Rotterdam tăng 30% lên 14,6 triệu tấn, trong khi lượng LNG tăng 46% lên 5,4 triệu tấn.

Trước khi xảy ra xung đột với Ukraine, thương mại với Nga chiếm khoảng 13% lưu lượng hàng hóa qua cảng Rotterdam, trong đó khoảng 30% lượng dầu thô và 25% lượng than đá và LNG qua cảng này là từ Nga.

Doanh thu của cảng Rotterdam, thuộc sở hữu của thành phố Rotterdam và Chính phủ Hà Lan, đã tăng 6,3% lên 412 triệu euro (419 triệu USD).

Bình An