Tin Thị trường: Giá năng lượng sẽ tiếp tục tăng cao

09:41 | 09/06/2022

1,160 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quan chức UAE tin rằng nhu cầu của Trung Quốc phục hồi cùng với việc thiếu hụt sản lượng của OPEC+ có thể đẩy giá dầu leo thang...
abc

UAE: Giá dầu thô sẽ tiếp tục tăng

Theo Bộ trưởng Năng lượng Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), nhu cầu của Trung Quốc phục hồi cùng với việc thiếu hụt sản lượng của OPEC+ có thể đẩy giá dầu tiếp tục đi lên.

Ngày 8/6, Bộ trưởng Năng lượng Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) Suhail Al Mazrouei cho rằng, giá dầu có thể tăng cao hơn do nhu cầu của Trung Quốc có thể phục hồi đáng kể, giữa lúc các nỗ lực tăng sản lượng của OPEC+ chưa thể mang lại kết quả như mong muốn.

Phát biểu tại Hội nghị Đối thoại Năng lượng Tương lai Trung Đông và Bắc Phi - châu Âu đang diễn ra ở Jordan, ông Al Mazrouei nói rằng các dữ liệu mới nhất cho thấy sản lượng khai thác của OPEC+ đang thiếu hụt 2,6 triệu thùng/ngày so với mục tiêu.

Tuần trước, OPEC+ đã nhất trí nâng mức tăng sản lượng trong tháng 7 và 8 lên 648.000 thùng/ngày, từ mức tăng hàng tháng trước đó là 432.000 thùng/ngày. Những lo ngại về nguồn cung đã khiến giá dầu tăng cao kể từ khi cuộc xung đột Nga-Ukraine bắt đầu nổ ra hồi tháng 2.

Cổ phiếu Exxon tìm lại mốc 100 USD kể từ năm 2014

Cổ phiếu ExxonMobil đã ghi nhận mức tăng hơn 2% trong phiên giao dịch đầu ngày 8/6, đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của một gã khổng lồ dầu mỏ gần đây đã không còn được ưa chuộng tại Phố Wall.

Mức giao dịch đạt 105,47 USD, tăng 2,04%, vào lúc 11h46 sáng 8/6 (theo giờ EST). Theo đó, đây là lần đầu cổ phiếu Exxon vượt mốc 100 USD kể từ năm 2014.

Exxon dường như đang trải qua sự đảo ngược vận may sau nhiều năm đối phó với thất bại từ việc xử lý các vấn đề khí hậu và các nhà đầu tư lo ngại về ý nghĩa của quá trình chuyển đổi năng lượng đối với ông lớn này.

Mới đây, Exxon đã được Qatar Energy chọn làm đối tác trong việc mở rộng dự án khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới. Cùng với TotalEnergies, Shell và ConocoPhillips, Exxon sẽ hợp tác trong dự án mở rộng North Field trị giá 30 tỷ USD của Qatar. Dự án này sẽ giúp ​​sản lượng LNG tăng 64% vào năm 2027, đảm bảo cung cấp khí đốt tự nhiên lâu dài cho châu Âu.

WB dự báo giá năng lượng sẽ tăng vọt

Dựa trên các dự báo hiện tại, giá năng lượng dự kiến sẽ tăng 50% trong năm 2022, phản ánh mức tăng 81% đối với giá than, tăng 74% trong giá khí đốt tự nhiên (mức trung bình của các chuẩn châu Âu, Nhật Bản và Mỹ), trong khi giá dầu tăng 42%, theo báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu của Ngân hàng Thế giới (WB).

Báo cáo cho hay, so với dự báo hồi tháng 1, giá của các mặt hàng năng lượng hiện được dự đoán sẽ cao hơn trung bình 46% vào năm 2023.

Các nhà phân tích của WB lưu ý rằng, sự gián đoạn nguồn cung đối với các mặt hàng năng lượng quan trọng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến một loạt các ngành công nghiệp, bao gồm thực phẩm, xây dựng, hóa dầu, vận tải và các tác động ở cấp độ doanh nghiệp.

Bình An