Tin Thị trường: Gazprom điều chỉnh giảm lượng khí đốt đến Ý

09:19 | 17/06/2022

1,270 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga vượt Ả Rập Xê-út để trở thành nhà cung cấp dầu lớn thứ hai cho Ấn Độ; Gazprom giảm lượng khí đốt cung cấp cho Ý...
Tin Thị trường: Gazprom điều chỉnh giảm lượng khí đốt đến Ý

Nga trở thành nhà cung cấp dầu lớn thứ hai cho Ấn Độ

Nga đã vượt Ả Rập Xê-út để trở thành nhà cung cấp dầu thô lớn thứ hai cho Ấn Độ vào tháng trước, Reuters dẫn các nguồn thương mại cho hay.

Theo đó, tỷ lệ xuất khẩu dầu trung bình hàng ngày trong tháng 5 của Nga sang Ấn Độ ở mức 819.000 thùng, so với mức ít ỏi 277.000 thùng/ngày vào tháng 4.

Theo báo cáo của cơ quan môi trường Phần Lan, Ấn Độ hiện chiếm 18% lượng dầu thô xuất khẩu của Nga. Tuy nhiên, điều thú vị hơn là một số nhà máy lọc dầu của Ấn Độ sản xuất bằng cách sử dụng dầu thô của Nga, sau đó được xuất khẩu, và một số trong số đó cuối cùng chuyển đến Mỹ.

Dầu thô của Nga được giao dịch với mức giá thấp hơn tới 30 USD so với Brent kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine, điều này khiến dầu Nga trở nên đặc biệt hấp dẫn đối với các nhà nhập khẩu lớn như Ấn Độ và Trung Quốc.

Gazprom giảm lượng khí đốt đến Ý

Người phát ngôn của Eni cho biết Gazprom của Nga đã giảm dòng khí đốt tới Ý.

Người phát ngôn này nói: "Eni xác nhận rằng Gazprom đã thông báo về việc cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt cho ngày hôm nay, khoảng 15%", đồng thời nói thêm rằng công ty đã liên tục theo dõi tình hình.

Ngày 14/6, Gazprom thông báo rằng họ đã cắt giảm 40% dòng khí đốt tự nhiên đến Đức qua đường ống Nord Stream do việc sửa chữa thiết bị cần thiết đã bị trì hoãn. Do đó, nguồn cung cấp khí đốt qua Nord Stream bị giới hạn ở 100 triệu m3 mỗi ngày, so với khối lượng dự kiến ​​là 167 triệu m3 mỗi ngày, Gazprom cho biết.

Tin tức về việc giảm dòng khí đốt đến Đức đã khiến giá khí đốt tự nhiên tăng 13%. Dòng chảy Nord Stream tăng nhẹ vào một ngày sau đó. Tuy nhiên, trong tháng 7, Nord Stream dự kiến ​​sẽ được bảo trì theo kế hoạch trong hai tuần.

Nhà máy lọc dầu Nhật Bản cắt giảm công suất

Nikkei đưa tin, Idemitsu của Nhật Bản sẽ đóng cửa một nhà máy lọc dầu vào năm 2024 để ứng phó với sự suy giảm nhu cầu xăng.

Theo đó, sự sụt giảm nhu cầu dự kiến ​​được đánh giá là do sự gia tăng của số lượng các phương tiện tiết kiệm năng lượng hơn. Cụ thể là người Nhật đang lái xe điện nhiều hơn.

Idemitsu, hãng bán sỉ dầu lớn thứ hai tại Nhật Bản, đã báo cáo lợi nhuận kỷ lục cho năm tài chính gần đây nhất, kết thúc vào tháng 4 nhờ đà tăng của giá dầu.

Ông Shunichi Kito, Giám đốc điều hành của Idemitsu cho hay: "Chúng tôi đã đạt được mức lợi nhuận kỷ lục, nhưng thật khó để hào hứng với kết quả này vì đóng góp chính đến từ giá dầu cao hơn".

Quyết định giảm công suất lọc dầu của Idemitsu được đưa ra vào thời điểm công suất lọc dầu toàn cầu cũng đang thu hẹp, điều mà nhiều người, trong đó có Bộ trưởng năng lượng Ả Rập Xê-út nhận định là một lý do cho đợt tăng giá nhiên liệu hiện nay.

Bình An