Tin Thị trường: Châu Âu tăng cường mua dầu thô Biển Bắc

10:38 | 28/04/2022

1,273 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Buổi chào bán 6,5 triệu thùng dầu thô của Rosneft đã diễn ra không suôn sẻ; các nhà máy lọc dầu ở châu Âu đang thúc đẩy việc mua dầu thô ở Biển Bắc...
Tin Thị trường: Châu Âu tăng cường mua dầu thô Biển Bắc

Buổi chào bán dầu của Rosneft không suôn sẻ

Hãng dầu mỏ khổng lồ Rosneft của Nga đã không thể đưa 6,5 triệu thùng dầu thô các loại lên tàu vào tháng 5 và tháng 6 sau khi yêu cầu các khách hàng thanh toán trước 100% bằng đồng ruble, Reuters dẫn lời 5 nhà giao dịch thân cận với buổi chào bán lần này.

Không có người đặt mua cho các sản phẩm dầu thô Urals, Siberian Light, Sokol và ESPO mà Rosneft đang cố gắng bán. Thậm chí, không có nhà máy lọc dầu nhà nước nào của Ấn Độ hỏi mua số dầu đó vì các điều khoản "một phía".

Các nhà giao dịch nói rằng, người mua rất khó đáp ứng các điều khoản của gói thầu, vì tập đoàn dầu mỏ nhà nước Nga muốn các khoản thanh toán được quy đổi bằng đồng ruble và phải trả trước 100%.

Trên thực tế, ngay cả khi không có các điều khoản đó, nhiều khách hàng ở châu Âu cũng tự nguyện quay lưng với dầu của Nga.

Được biết, một phần trong số 6,5 triệu thùng được chào bán có thể được Rosneft bán theo các giao dịch riêng, thông qua các cuộc đàm phán với các khách hàng tiềm năng riêng lẻ.

Bốn khách hàng châu Âu đã trả bằng ruble cho khí đốt Nga

Bốn khách hàng từ châu Âu đã thanh toán cho khí đốt của Nga bằng đồng ruble, Bloomberg trích dẫn một nguồn tin thân cận với Gazprom, khi gã khổng lồ khí đốt Nga ngừng cung cấp cho Ba Lan và Bulgaria.

Tổng thống Putin đã đe dọa cắt nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu nếu các quốc gia "không thân thiện" không bắt đầu thanh toán bằng đồng ruble cho khí đốt. EU đã từ chối yêu cầu của Nga về việc thanh toán bằng đồng ruble, trong khi Nga không cắt ngay nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu sau ngày 1/4, một phần vì phụ thuộc vào nguồn thu từ khí đốt và một phần vì các khoản thanh toán khí đốt được giao sau ngày 1/4 chưa tới hạn thanh toán.

Tuy nhiên, một số khách hàng đã đồng ý trả bằng đồng ruble cho khí đốt của Nga, Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết hồi đầu tháng này, song không đưa ra các thông tin chi tiết.

Châu Âu chuyển sang mua dầu Biển Bắc

Các nhà máy lọc dầu ở châu Âu đang thúc đẩy việc mua các loại dầu thô ở Biển Bắc trong những tuần gần đây, trong một nỗ lực thay thế nguồn cung dầu thô của Nga càng sớm càng tốt, dữ liệu theo dõi tàu do Bloomberg tổng hợp cho thấy hôm 27/4.

Các quốc gia châu Âu, đặc biệt là những nước ở khu vực Baltic, đã bắt đầu tăng nhập khẩu dầu thô từ khu vực của Vương quốc Anh và Na Uy vào tháng trước khi nhiều nhà máy lọc dầu tuyên bố cắt giảm sự phụ thuộc vào dầu thô của Nga ngay lập tức hoặc càng sớm càng tốt.

Tất cả các lô dầu Forties, ngoại trừ hai lô hàng từ mỏ khổng lồ Johan Sverdrup nằm ngoài khơi Na Uy được đưa lên tàu từ đầu tháng 4 cho đến nay đã được giao ở châu Âu.

Trước khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine, châu Âu không phải là điểm đến chính của các loại dầu thô Forties và Johan Sverdrup. Hầu hết các loại dầu này sẽ đến thị trường châu Á.

Châu Âu cũng đã tăng nhập khẩu dầu từ Mỹ trong những tuần gần đây, khi EU cân nhắc lệnh cấm nhập khẩu đối với dầu thô của Nga.

Bình An