Tin nóng thế giới hôm nay - 24/3

22:44 | 24/03/2019

244 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Venezuela cáo buộc Mỹ đứng sau âm mưu ám sát tổng thống Maduro. Hơn 1 triệu người Anh biểu tình phản đối Brexit và yêu cầu thủ tướng từ chức. Máy bay Israel không kích 2 chốt giám sát của Hamas tại dải Gaza.
tin nong the gioi hom nay 243Su-27 Nga chặn B-52 Mỹ hai lần trong 24 giờ
tin nong the gioi hom nay 243Trận phục kích giúp Nam Tư hạ máy bay tàng hình Mỹ năm 1999
tin nong the gioi hom nay 243
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Nguồn: AFP/TTXVN)

1. Venezuela cáo buộc Mỹ đứng sau âm mưu ám sát tổng thống Maduro

Ngày 23/3, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã cáo buộc Mỹ sử dụng các quỹ bị đóng băng của Venezuela để tài trợ cho các tay sai ám sát ông trong một "âm mưu" mà ông cho rằng được thủ lĩnh đối lập Juan Guaido chỉ đạo.

Phát biểu trước hàng nghìn người ủng hộ tại thủ đô Caracas, Tổng thống Maduro cho biết Venezuela đã đập tan một âm mưu ám sát tổng thống do những đối tượng bị giật dây lên kế hoạch.

Tổng thống Maduro cũng cáo buộc Colombia, quốc gia láng giềng thân Mỹ, liên quan tới âm mưu này, cho biết một chỉ huy bán quân sự Colombia không xác định đã bị bắt giữ tại Venezuela và "đang bị thẩm vấn".

2. Hơn 1 triệu người Anh biểu tình phản đối Brexit và yêu cầu thủ tướng từ chức

Ngày 23/3, khủng hoảng Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu) trong lòng nước Anh đã bị đẩy lên một cao trào mới với cuộc biểu tình kéo dài hơn 5 giờ tại khu vực xung quanh tòa nhà Quốc hội Anh. Hơn 1 triệu người đã xuống đường phản đối Brexit và yêu cầu tiến hành trưng cầu ý dân lần 2 cũng như kêu gọi Thủ tướng Theresa May từ chức.

Số người tham gia cuộc tuần hành phản đối được cho ngang với cuộc biểu tình hồi năm 2003 yêu cầu chấm dứt chiến tranh tại Iraq, được cho là cuộc biểu tình lớn nhất thế kỷ ở Anh. Những người biểu tình đã mang theo cờ EU và biểu ngữ yêu cầu bất cứ thỏa thuận Brexit cần phải được đưa ra cho người dân bỏ phiếu.

Cũng trong ngày 23/3 trên mạng website của Quốc hội Anh đã lập kỷ lục khi có tới hơn 4 triệu chữ ký của người dân Anh yêu cầu hủy bỏ Brexit. Theo quy định, khi Quốc hội nhận được thư kiến nghị từ trên 100.000 chữ ký thì sẽ phải đưa vấn đề này ra Quốc hội thảo luận.

3. Máy bay Israel không kích 2 chốt giám sát của Hamas tại dải Gaza

Quân đội Israel cho biết máy bay của lực lượng này đã không kích nhằm vào các vị trí của phong trào Hamas tại dải Gaza vào rạng sáng 24/3, sau khi xảy ra đụng độ giữa những người Palestine biểu tình và binh sỹ Israel tại biên giới.

Theo hãng tin AFP, những người Palestine biểu tình tại Gaza tối 23/3 đã ném một số thiết bị nổ về phía hàng rào biên giới của Israel, một thiết bị trong số đó đã kích hoạt báo động tấn công tại miền Nam của Israel.

Thông báo của quân đội Israel nêu rõ: "Để đáp trả việc nhiều thiết bị nổ ném về phía hàng rào biên giới của Israel và phát nổ trong các cuộc bạo động tại Gaza, một máy bay của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tấn công vào 2 chốt giám sát của Hamas tại phía Nam dải Gaza".

Hiện chưa có bất kỳ báo cáo thương vong nào.

4. Quân nổi dậy nã pháo, hàng chục người dân Syria nhập viện

Truyền thông nhà nước Syria ngày 23/3 dẫn một nguồn tin từ bệnh viện tại thành phố Hama do Chính phủ kiểm soát cho biết 21 người có biểu hiện khó thở do hít phải khí độc sau khi quân nổi dậy nã pháo vào một ngôi làng.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cũng xác nhận hàng chục người đã phải nhập viện do khó thở, song không rõ nguyên nhân là do các chất hóa học hay bụi và khói từ vụ nã pháo.

Hãng thông tấn nhà nước SANA dẫn lời Giám đốc bệnh viện quốc gia Saqilbia cho hay vụ tấn công xảy ra tại làng al-Rasif. SANA cũng công bố các hình ảnh và đoạn phim ghi lại những người đang phải thở mặt nạ ôxy trên giường bệnh.

Đây là khu vực gần với chiến tuyến giữa Chính phủ Syria và thành trì lớn cuối cùng của quân nổi dậy ở vùng Tây Bắc, nơi quân đội đang gia tăng ném bom trong những tuần gần đây bất chấp một thỏa thuận ngừng chiến của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

5. Người Mỹ ủng hộ luật kiểm soát súng nghiêm ngặt hơn

Kết quả cuộc thăm dò dư luận do hãng tin AP và Trung tâm Nghiên cứu Các vấn đề Công cộng NORC đồng thực hiện và công bố ngày 23/3 cho thấy, trước và sau vụ xả súng đẫm máu ở New Zealand có 67% số người Mỹ ủng hộ các biện pháp khiến luật kiểm soát súng của Mỹ trở nên nghiêm ngặt hơn, trong khi đó chỉ có 10% ủng hộ nới lỏng luật này.

Cuộc thăm dò cũng cho biết 61% người được hỏi cho rằng các nhà thờ, giáo đường và những nơi thờ cúng khác trở nên kém an toàn nhất trong hai thập kỷ vừa qua. Cùng với đó, khoảng 7 trong số 10 người tham gia cuộc thăm dò cho biết các trường tiểu học và trung học cũng trở nên mất an toàn hơn trước đây. 57% số người có ý kiến tương tự đối với an ninh của các trường cao đẳng và đại học.

Trong những năm gần đây, Mỹ phải đối mặt với hàng loạt các vụ xả súng đẫm máu, gây ra làn sóng phẫn nộ kêu gọi Quốc hội Mỹ thắt chặt các biện pháp kiểm soát súng vốn đã bị trì hoãn từ lâu.

Lâm Anh (t/h)