Tin nóng thế giới hôm nay - 23/4

20:32 | 23/04/2019

262 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Venezuela kêu gọi người dân tuần hành quy mô lớn. Hé lộ thời gian và địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều.
tin nong the gioi hom nay 234Đoàn tàu chở ông Kim Jong-un sẽ đến Nga vào ngày 24/4
tin nong the gioi hom nay 234Nhóm khủng bố đầu tiên nhận trách nhiệm vụ tấn công đẫm máu ở Sri Lanka
tin nong the gioi hom nay 234Tiêm kích F-21 mà Mỹ bán cho Ấn Độ sẽ sở hữu sức mạnh ấn tượng

tin nong the gioi hom nay 234
Người dân tuần hành ủng hộ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tại thủ đô Caracas ngày 6/4 (Nguồn: AFP/TTXVN)

1. Chính phủ Venezuela kêu gọi người dân tuần hành quy mô lớn

Ngày 22/4, Chính phủ Venezuela kêu gọi người dân nước này xuống đường tuần hành nhằm phản ứng với các cuộc biểu tình do thủ lĩnh đối lập Juan Guaido phát động. Các cuộc tuần hành ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro sẽ diễn ra trong hai ngày 27/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5 tới.

Cuộc tuần hành ngày 27/4 cũng sẽ đánh dấu hai năm kể từ khi Tổng thống Maduro quyết định rút Venezuela khỏi Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) với cáo buộc tổ chức này là một phần trong chiến dịch của Mỹ nhằm can thiệp vào công việc nội bộ của Venezuela.

Chủ tịch đảng Xã hội Chủ nghĩa Thống nhất Venezuela (PSUV) cầm quyền ở Venezuela, ông Hector Rodriguez, kêu gọi các thành viên của đảng này tham gia vào "hai cuộc tuần hành vĩ đại," đồng thời kêu gọi toàn thể người dân Venezuela tập hợp và kỷ niệm sự kiện Venezuela chính thức rời khỏi OAS.

Thông báo của Chính phủ Venezuela được đưa ra ba ngày sau khi thủ lĩnh đối lập Guaido công bố các sự kiện được lên kế hoạch tổ chức trong hai ngày nói trên, trong đó có một sự kiện diễn ra ngày 1/5 mà ông này cho là "cuộc tuần hành lớn nhất" trong lịch sử Venezuela.

2. Hé lộ thời gian và địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều

Theo Yonhap, Moskva và Bình Nhưỡng đã xác nhận nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ thăm Nga để tham dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin, song hai bên chưa tiết lộ ngày và địa điểm chính thức.

Tuy nhiên, một nguồn tin ngoại giao tại thành phố Vladivostok tiết lộ, Moskva và Bình Nhưỡng dường như đang lên lịch trình cho bữa tối ngày 24/4 giữa ông Kim và ông Putin và cuộc gặp chính thức của hai nhà lãnh đạo này dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 25/4.

Ông Kim Chang-son, người đứng đầu ban lễ tân của nhà lãnh đạo Triều Tiên, và các nhân viên khác đã được nhìn thấy xuất hiện ở các cơ sở tiền trạm ở Vladivostok, trong đó có cơ sở ở Đại học Liên bang Viễn Đông trên đảo Russky.

Hiện trường đại học này được đánh giá là địa điểm tiềm năng nhất để tổ chức hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều, vì nơi này từng tổ chức một loạt các sự kiện quốc tế cấp cao, trong đó có Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) hồi năm 2012.

3. Mỹ quyết tâm chặn nguồn cung cấp tài chính cho Hezbollah

Ngày 22/4, Bộ Ngoại giao Mỹ đã treo thưởng 10 triệu USD cho những ai cung cấp thông tin tình báo cho phép Mỹ ngăn chặn nguồn cung cấp tài chính cho phong trào Hồi giáo Hezbollah tại Liban. Các thông tin có thể được cung cấp bao gồm những người tài trợ cho Hezbollah, các thể chế tài chính hỗ trợ Hezbollah giao dịch và kinh doanh.

Bên cạnh đó, bộ cũng đưa ra danh sách gồm ba đối tượng bị cáo buộc tài trợ cho Hezbollah mà Washington đang tìm cách ngăn chặn, trong đó có Ali Youssef Charara. Mỹ cho rằng người này giúp Hezbollah có thêm tiền thông qua việc đầu tư hàng triệu USD vào lĩnh vực viễn thông ở Tây Phi.

Mỹ có động thái trên trong bối cảnh quan ngại về vai trò của Hezbollah trong Chính phủ Liban cũng như tại khu vực Trung Đông ngày càng gia tăng sau khi lực lượng này tham gia hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar-al-Assad trong cuộc xung đột với lực lượng nổi dậy, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và giành được nhiều thắng lợi trên thực địa.

4. Hàn Quốc và Mỹ khởi động tập trận không quân chung

Một nguồn tin quân sự Hàn Quốc ngày 23/4 cho biết, nước này và Mỹ đã khởi động tập trận không quân kết hợp trong tuần này, thay vì tổ chức các cuộc tập trận quy mô lớn truyền thống của hai nước. Cuộc tập trận kéo dài hai tuần đã bắt đầu hôm 22/4, bao gồm hàng chục máy bay chiến đấu từ hai bên, cũng như của Australia, trong đó có cả các máy bay chiến đấu F-15K, KF-16 và F-16.

Cuộc tập trận này là giải pháp thay thế cho cuộc tập trận mang tên Thần Sấm (Max Thunder) quy mô lớn mà hai nước đã tiến hành từ năm 2009 trên cơ sở hằng năm, huy động khoảng 100 máy bay và 1.800 phi công từ hai bên.

Nguồn tin lưu ý rằng cả Hàn Quốc và Mỹ đều duy trì lập trường không kích động trong việc tiến hành các cuộc tập trận chung khi tính đến tiến trình phi hạt nhân hóa và hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Lâm Anh (t/h)