Tin nóng thế giới hôm nay - 22/4

18:38 | 22/04/2019

356 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáu vụ tấn công đẫm máu ở Sri Lanka là đánh bom liều chết. Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 6 người sau vụ tấn công nhằm vào lãnh đạo đối lập. Pakistan: Máy bay hạ cánh khẩn cấp do bị de dọa đánh bom.
tin nong the gioi hom nay 224Loạt vụ đánh bom khiến người Sri Lanka nhớ về cuộc nội chiến kinh hoàng
tin nong the gioi hom nay 224Mỹ tung thêm cú đánh vào Iran
tin nong the gioi hom nay 224Tổng thống tương lai của Ukraine: Từ phim trường đến chính trường
tin nong the gioi hom nay 224
Cảnh sát phong tỏa một khách sạn ở Colombo, Sri Lanka, sau khi tại đây xảy ra vụ nổ ngày 21/4/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

1. Sáu vụ tấn công đẫm máu ở Sri Lanka là đánh bom liều chết

Theo AP, chuyên gia phân tích tội phạm của Chính phủ Sri Lanka Ariyananda Welianga cho hay, các vụ tấn công xảy ra gần như đồng thời ở 3 nhà thờ và 3 khách sạn ở trong và quanh thủ đô Colombo hôm 21/4 đã được thực hiện bởi 7 kẻ đánh bom liều chết. Ít nhất 290 người đã thiệt mạng và khoảng 500 người bị thương trong các vụ tấn công này.

Theo chuyên gia Welianga, một bản phân tích về các bộ phận cơ thể của những kẻ tấn công thu được từ hiện trường cho thấy đây đều là các vụ đánh bom liều chết. Ông Welianga nêu rõ 2 phần tử liên quan vụ tấn công khách sạn Shangri-La, trong khi 5 vụ tấn công ở các khách sạn Cinnamon Grand và Kingsbury, nhà thờ St. Anthony ở Colombo, nhà thờ St. Sebastian và nhà thờ Zion do 5 phần tử khác thực hiện.

Hai vụ đánh bom vài giờ sau đó tại một nhà khách và gần một cầu vượt ở ngoại ô Colombo vẫn đang được điều tra. Các nghi can kích nổ các thiết bị nổ tại một ngôi nhà gần vụ nổ ở cầu vượt, khiến 3 sỹ quan thiệt mạng.

2. Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 6 người sau vụ tấn công nhằm vào lãnh đạo đối lập

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ ngày 22/4 đã bắt giữ 6 người, gồm một thành viên đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền, sau khi xảy ra vụ tấn công nhằm vào lãnh đạo đối lập Kemal Kilicdaroglu. Vụ tấn công xảy ra vài ngày sau khi CHP giành thắng lợi trong cuộc bầu cử địa phương ngày 31/3 vừa qua tại Ankara và Istanbul trước đảng AKP của Tổng thống Tayyip Erdogan.

Ông Kilicdaroglu, 70 tuổi, lãnh đạo đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) bị một đám đông tại quận Cubuk ở thủ đô Ankara tấn công ngày 21/4, khi ông tham dự một đám tang một binh sỹ thiệt mạng trong cuộc giao tranh với các tay súng người Kurd ở khu vực Đông Nam nước này.

Kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin một người bị bắt giữ là Osman Sarigun, thành viên của AKP. Ông này có thể bị khai trừ khỏi đảng. Hãng thông tấn nhà nước Anadolu đưa tin 5 người khác bị bắt giữ đang được lấy lời khai tại đồn cảnh sát ở Cubuk.

3. Pakistan: Máy bay hạ cánh khẩn cấp do de dọa đánh bom

Theo truyền thông địa phương ngày 22/4, một lời đe dọa có bom trong một chuyến bay nội địa đã dẫn tới việc ban bố tình trạng khẩn cấp tại sân bay quốc tế ở thành phố Peshawar, Tây Bắc Pakistan.

Cơ trưởng của chuyến bay mang số hiệu PK 350, của hãng hàng không quốc tế Pakistan đã thông báo với trạm kiểm soát không lưu tại sân bay quốc tế Bacha Khan tại Peshawar về mối đe dọa trên và xin được hạ cánh. Cơ trưởng cho biết đã nhận được lời đe dọa về một quả bom trong khoang hành lý của máy bay, ngay sau khi cất cánh từ thành phố cảng miền Nam Karachi.

Sau thông báo trên, một lệnh tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tại sân bay Bacha Khan. Cơ quan hàng không dân dụng Pakistan đã hoãn mọi chuyến bay đến và đi từ sân bay này cho đến khi có thông báo tiếp theo. Chiếc máy bay trên đã phải đỗ cách xa đường băng sau khi hạ cánh vào lúc 11h49 giờ địa phương. Các lực lượng an ninh đã nhanh chóng sơ tán toàn bộ hành khách an toàn và tiến hành kiểm tra máy bay.

4. Doanh trại quân đội miền Trung Mali bị tấn công, 11 binh sỹ thiệt mạng

Bộ Quốc phòng Mali cho biết, lúc 5 giờ sáng ngày 21/4 (giờ địa phương), một nhóm tay súng nghi là các phần tử thánh chiến đã tấn công doanh trại quân đội ở quận Guire, miền Trung nước này khiến 11 binh sỹ thiệt mạng và một số người khác bị thương.

Trong khi đó, giới chức địa phương cho biết các tay súng chưa rõ danh tính đã tấn công vào doanh trại trên sau khi áp sát một đoàn xe 11 chiếc. Nhóm tay súng này đã đốt phá doanh trại và cướp các trang thiết bị.

Theo một nguồn tin an ninh, các tay súng đi ra từ rừng trên xe máy và xe tải tấn công vào doanh trại quân đội, đốt phá và lấy đi nhiều phương tiện. Một nhân chứng cho biết đã xảy ra đấu súng dữ dội giữa lực lượng quân đội và các tay súng tấn công.

Hiện chưa có tổ chức nào nhận đã thực hiện vụ tấn công này. Các nhóm vũ trang cực đoan có quan hệ với mạng lưới khủng bố al Qaeda đã hoành hành tại miền Trung Mali trong mấy năm qua.

5. Giẫm đạp tại lễ phát tiền xu ở Ấn Độ khiến 17 người thương vong

Cảnh sát Ấn Độ ngày 22/4 cho biết ít nhất 7 người chết và 10 người bị thương do bị giẫm đạp trong một buổi lễ tại đền thờ đạo Hindu tại bang Tamil Nadu ở miền Nam Ấn Độ.

Từ sáng sớm ngày 22/4, hàng trăm người đã tụ tập tham dự lễ phát tiền xu tại đền thờ này. Các hành vi chen lấn và xô đẩy xảy ra khi các tín đồ lao tới để lấy các đồng xu may mắn.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bày tỏ sự đau buồn về sự việc. Ông cũng thông báo sẽ hỗ trợ tài chính cho thân nhân những người thiệt mạng, cũng như những người bị thương.

Truyền thông địa phương dẫn lời các chức sắc đền thờ cho biết không đủ nhân viên an ninh để kiểm soát tình hình tại buổi lễ.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc