Tin nóng thế giới hôm nay - 22/2

21:44 | 22/02/2019

138 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Mỹ thảo luận với Tổng thư ký LHQ về Yemen và Venezuela. Pakistan cho phép các lực lượng đáp trả nếu Ấn Độ gây hấn. Nga không để Ukraine tiếp tục "hành vi khiêu khích" trên eo biển Kerch.
tin nong the gioi hom nay 222Thế giới đêm qua - 21/2
tin nong the gioi hom nay 222Tin nóng thế giới hôm nay - 21/2
tin nong the gioi hom nay 222
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại cuộc họp báo ở Washington D.C, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

1. Ngoại trưởng Mỹ thảo luận với Tổng thư ký LHQ về Yemen và Venezuela​​​​​

Ngày 21/2, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã thảo luận với Tổng Thư ký Liên hợp quốc về các nỗ lực thiết lập hòa bình cho Yemen và cuộc khủng hoảng ở Venezuela.

Theo Stephane Dujarric, phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, cuộc thảo luận kéo dài 35 phút diễn ra tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York và được thực hiện theo đề nghị của ông Pompeo.

Về khủng hoảng Yemen, hai bên trao đổi về tầm quan trọng của việc chính quyền Yemen và phiến quân Houthi thực thi thỏa thuận đạt được tại Stockholm hồi tháng 12/2018 và bắt đầu rút lực lượng khỏi Hodeida. Hai bên cũng thảo luận về tình hình Venezuela và khu vực, nhưng ông Dujarric không cho biết thông tin chi tiết.

2. Pakistan cho phép các lực lượng đáp trả nếu Ấn Độ gây hấn

Ngày 21/2, Pakistan đã chính thức cho phép các lực lượng vũ trang nước này đáp trả "dứt khoát" bất cứ hành động gây hấn nào của Ấn Độ, đồng thời cho rằng cuộc tấn công khủng bố đẫm máu ở Pulwama, Kashmir hôm 14/2 đã được lên kế hoạch và thực hiện từ trong Ấn Độ.

Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc họp của Ủy ban An ninh Quốc gia (NSC) do Thủ tướng Imran Khan đứng đầu, nhằm thảo luận tình hình địa chính trị, đặc biệt là môi trường an ninh quốc gia, nổi lên sau sự kiện Pulwama. Tuyên bố có đoạn: "Các thành viên tham dự cuộc họp đã ghi nhận và khẳng định rằng Pakistan không hề dính líu, dưới bất cứ hình thức nào, đến sự kiện Pulwama, vốn được vạch âm mưu, lên kế hoạch và thực hiện từ bên trong Ấn Độ".

Theo tuyên bố, NSC đã chính thức cho phép các lực lượng vũ trang "đáp trả dứt khoát và toàn diện bất cứ hành động gây hấn hay mạo hiểm nào của Ấn Độ."

3. Nga không để Ukraine tiếp tục "hành vi khiêu khích" trên eo biển Kerch

Theo Tass, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 22/2 cho biết nước này sẽ không để Ukraine thực hiện những hành vi khiêu khích mới trên eo biển Kerch và sẽ tiến hành nỗ lực ngoại giao cần thiết.

Trong một bình luận về phản ứng của Moskva với hành động khiêu khích có thể xảy ra của Kiev trong một chương trình trên Kênh Channel One, bà Zakharova cho biết: "Nhà lãnh đạo Nga đã có phản ứng. Đầu tiên, bằng những biện pháp được đưa ra khi hành động khiêu khích đầu tiên được thực hiện và thứ hai, bằng việc giải thích những hành động khiêu khích này sẽ không được phép".

Theo nhà ngoại giao này, Bộ Ngoại giao Nga đang thực hiện một nỗ lực ngoại giao nhằm ngăn chặn những vụ việc như vậy, cụ thể Ngoại trưởng Sergey Lavrov đã thu hút sự chú ý đối với vấn đề này trong các cuộc họp song phương tại Hội nghị An ninh Munich diễn ra vào từ này 15-17/2.

4. Ban lãnh đạo Syria đưa ra quyết định cuối cùng về Idlib

Sputniknews đưa tin Cố vấn truyền thông và chính trị cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad, ông Bouthaina Shaaban cho biết ban lãnh đạo nước này đã quyết định giành lại quyền kiểm soát tỉnh Idlib cũng như đang thảo luận về khung thời gian và cách thức thực thi quyết định này.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn đài Al Mayadeen, ông Shaaban nhấn mạnh ban lãnh đạo Syria, được (ban lãnh đạo) Nga ủng hộ, đã đưa ra quyết định cuối cùng rằng Idlib sạch bóng khủng bố sẽ trở lại nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ. Ông Shaaban còn cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ không thực thi đầy đủ thỏa thuận về vùng phi quân sự ở Idlib và chỉ đang làm những gì nằm trong lợi ích của họ.

5. Mỹ sẽ để lại 200 binh sỹ gìn giữ hòa bình tại Syria sau khi rút quân

Theo Reuters, Nhà Trắng ngày 21/2 tuyên bố, Mỹ sẽ để lại một nhóm nhỏ khoảng 200 binh sỹ gìn giữ hòa bình của nước này tại Syria trong một khoảng thời gian sau khi rút quân. Nữ phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, một nhóm nhỏ khoảng 200 binh sỹ gìn giữ hòa bình sẽ ở lại Syria trong một khoảng thời gian.

Quyết định này đã được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 21/2. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về cuộc xung đột tại Syria cũng như các vấn đề thương mại và đã nhất trí tiếp tục phối hợp các nỗ lực nhằm thiết lập một vùng an toàn tiềm năng tại Syria.

Cuộc điện đàm diễn ra trước thềm một cuộc họp trong tuần này giữa quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Joseph Dunford với những người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ. Trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí tiến hành quá trình rút binh sỹ Mỹ khỏi Syria phù hợp với các lợi ích chung của hai bên.

Lâm Anh (t/h)