Tin nóng thế giới hôm nay - 21/2

20:07 | 21/02/2019

170 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chủ tịch Hạ viện Mỹ kêu gọi sự ủng hộ chấm dứt tình trạng khẩn cấp. Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng khẳng định vẫn tuân thủ Hiệp ước INF. Nổ súng tại thành phố Munich của Đức, 2 người thiệt mạng.
tin nong the gioi hom nay 212 528411Thế giới đêm qua - 20/2
tin nong the gioi hom nay 212 528411Tin nóng thế giới hôm nay - 20/2
tin nong the gioi hom nay 212 528411
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. (Nguồn: AFP/TTXVN)

1. Chủ tịch Hạ viện Mỹ kêu gọi sự ủng hộ chấm dứt tình trạng khẩn cấp

Ngày 20/2, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã gửi một bức thư yêu cầu các thành viên của Quốc hội nước này ký vào một nghị quyết nhằm chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trong thư, bà Pelosi viết: “Quyết định vượt quá giới hạn luật pháp của Tổng thống Trump nhằm cố gắng có được những điều mà ông ta không đạt được đã vi phạm Hiến pháp và phải bị chấm dứt”.

Bà Pelosi cho biết thêm rằng nghị quyết do nghị sỹ Joaquin Castro từ bang Texas đưa ra sẽ được báo cáo trong vòng 15 ngày làm việc và được đưa ra Hạ viện để cân nhắc trong vòng 3 ngày sau đó. Bà Pelosi cũng hy vọng rằng sau khi được Hạ viện thông qua, nghị quyết này sẽ vượt qua được cửa ải ở Thượng viện.

Việc gửi thư cho các nghị sỹ của cả đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Hạ viện được coi là bước đi bất thường của bà Pelosi trong nỗ lực nhằm chống lại tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của Tổng thống Trump.

2. Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng khẳng định vẫn tuân thủ Hiệp ước INF

Đài Sputnik đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington tiếp tục tuân thủ Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), trái ngược với cáo buộc của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Phát biểu với Sputnik, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh: "Ngược lại với những nỗ lực của Nga nhằm tạo ra nhiều hệ thống vũ khí mới, bao gồm cả vũ khí hạt nhân phi chiến lược, Mỹ hoàn toàn tuân thủ Hiệp ước INF… Hơn nữa, chúng tôi không cố gắng phát triển các hệ thống cung cấp vũ khí hạt nhân mới". Quan chức này cũng khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với các đồng minh và đối tác để đảm bảo an ninh.

Ngày 20/2, trong Thông điệp Liên bang, Tổng thống Nga Putin đã cáo buộc Washington vi phạm Hiệp ước INF và nói rằng nếu tên lửa hành trình của Mỹ được triển khai ở châu Âu, Nga sẽ đáp trả toàn diện và tương xứng, bằng cách không chỉ nhắm tới những nước bố trí các tên lửa này mà ngay cả Mỹ.

3. Nổ súng tại thành phố Munich của Đức, 2 người thiệt mạng

Cảnh sát Đức cho biết, sáng 21/2, hai người đã thiệt mạng trong một vụ nổ súng tại thành phố Munich, miền Nam nước này. Truyền thông trước đó đưa tin đã có một vụ nổ súng xảy ra tại công trường xây dựng ở Munich. Theo người phát ngôn của cảnh sát Đức Sven Mueller, hiện không còn mối nguy hiểm với người dân. Cảnh sát cũng cho biết không có dấu hiệu khủng bố trong vụ nổ súng này.

Cùng ngày, lực lượng cảnh sát Đức đã tiến hành khám xét 16 căn hộ của các đối tượng Hồi giáo cực đoan tại miền Trung và miền Tây nước Đức. Công tố viên Frankfurt Nadja Niesen nêu rõ nhà chức trách đã hành động sau khi nghi ngờ các phần tử trên âm mưu thực hiện một vụ tấn công.

Đức đã ở trong tình trạng báo động an ninh kể từ tháng 12/2016, khi một người tị nạn người Tunisia có liên quan với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, cướp xe tải và lao vào đám đông tại khu chợ ở thủ đô Berlin khiến 11 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

4. Ngoại trưởng Iran để ngỏ khả năng xung đột quân sự với Israel

Theo Reuters, ngày 20/2, Ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif đã cáo buộc Israel theo đuổi "chủ nghĩa phiêu lưu" bằng những chiến dịch ném bom tại Syria và lưu ý rằng ông không thể bác bỏ khả năng xung đột quân sự giữa hai nước này.

Trong cuộc phỏng vấn báo Sueddeutsche Zeitung của Đức sẽ được công bố ngày 21/2, ông Zarif cho hay lực lượng của Iran hiện diện tại Syria theo đề nghị của Chính phủ Damascus.

Trong khi đó, Israel đã xâm phạm không phận của Syria và Liban cũng như vi phạm luật pháp quốc tế. Khi được hỏi liệu ông có nghĩ tới một cuộc xung đột quân sự giữa Iran và Israel hay không, ông Zarif trả lời: "Tôi không, nhưng chúng tôi không thể loại trừ khả năng này".

5. Quân đội Oman và Anh bắt đầu cuộc tập trận quân sự chung

Theo Tân Hoa Xã, ngày 20/2, Quân đội Hoàng gia Oman (RAF) thông báo đã khởi động cuộc tập trận quân sự chung mang tên Bão Núi (Mountain Storm) cùng các đơn vị của Lực lượng Hoàng gia Anh (BRF). Theo thông báo của RAF, cuộc tập trận nằm trong khuôn khổ kế hoạch huấn luyện nhằm duy trì hiệu quả chiến đấu, huấn luyện giữa những thành viên của RAF.

Chương trình tập trận chung cùng với các nước đối tác nói trên là một hoạt động thường niên nằm trong kế hoạch huấn luyện nhằm tổ chức và chuẩn bị để đạt được các mục tiêu tham vọng và trao đổi chuyên môn trong lĩnh vực quân sự.

Gần đây nhất, Oman và Anh đã tổ chức cuộc tập trận chung Sword Express 3 hồi tháng 10 năm ngoái, với sự tham gia của hơn 70.000 quân nhân, thành viên các đơn vị an ninh và dân sự của Oman cùng hơn 5.500 binh sỹ của BRF.

Lâm Anh (t/h)