Tin nóng thế giới hôm nay - 20/4

19:22 | 20/04/2019

172 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Anh bắt giữ 2 nghi phạm liên quan tới vụ sát hại nữ nhà báo. Dân Palestine đụng độ binh sỹ Israel, ít nhất 48 người bị thương. Nổ lớn và đấu súng xảy ra gần trụ sở Bộ truyền thông Afghanistan.
tin nong the gioi hom nay 204Ông Kim Jong-un đánh tiếng hợp tác với ông Putin giữa lúc căng thẳng với Mỹ
tin nong the gioi hom nay 204Mỹ thẳng thừng bác điều kiện của Triều Tiên về đàm phán hạt nhân
tin nong the gioi hom nay 204Pháp điều động 300 binh sĩ áp sát biên giới Nga
tin nong the gioi hom nay 204
Nữ nhà báo Lyra McKee. (Nguồn: AFP/Getty Images)

1. Anh bắt giữ 2 nghi phạm liên quan tới vụ sát hại nữ nhà báo

Ngày 20/4, cảnh sát vùng Bắc Ireland thuộc Anh đã bắt giữ hai nghi phạm 18 và 19 tuổi liên quan tới vụ sát hại nữ nhà báo Lyra McKee tại thành phố Londonderry cách đây hai ngày.

Nhà báo McKee, 29 tuổi, làm việc cho báo Faber và được đánh giá là ngôi sao đang lên trong lĩnh vực báo chí điều tra. Cô đã bị một tay súng bắn chết khi đang đưa tin tại hiện trường về vụ bạo động trong đêm 18/4 ở Londonderry.

Vụ bạo loạn xảy ra sau khi lực lượng chức năng tiến hành khám xét một ngôi nhà ở thành phố trên, trong bối cảnh những người theo chủ nghĩa dân tộc ở Bắc Ireland chuẩn bị kỷ niệm sự kiện "Cuộc nổi dậy Phục sinh" năm 1916 chống lại sự thống trị của Anh tại Ireland.

Các đảng chính trị tại Bắc Ireland đã cùng lên án vụ tấn công, đồng thời khẳng định sự đoàn kết chống lại hành động tàn ác trên. Trong khi đó, hàng trăm người dân tại các thành phố trên khắp vùng Bắc Ireland đã tổ chức lễ cầu nguyện cho nhà báo McKee.

2. Dân Palestine đụng độ binh sỹ Israel, ít nhất 48 người bị thương

Tân Hoa xã cho biết, ngày 19/4, ít nhất 48 người Palestine đã bị thương trong cuộc đụng độ với binh sỹ Israel tại phía Đông Dải Gaza, gần biên giới Israel.

Người phát ngôn của của Cơ quan Y tế tại Gaza cho hay trong số các nạn nhân có năm nhân viên y tế và bốn phóng viên ảnh địa phương. Nhiều nạn nhân đang được điều trị do hít phải hơi cay. Các cuộc đụng độ này là một phần của các cuộc biểu tình chống Israel hàng tuần vốn bắt đầu từ năm ngoái.

Trước đó, ban tổ chức cuộc biểu tình đã kêu gọi người dân Dải Gaza tham gia hoạt động này để ủng hộ các tù nhân Palestine đang bị Israel giam giữ. Những người biểu tình đã vẫy cờ Palestine và mang theo ảnh tù nhân Palestine. Họ đã ném đá vào các binh sỹ Israel, sau khi lực lượng an ninh bắn đạn cao su, phun hơi cay vào người biểu tình.

3. Nổ lớn và đấu súng xảy ra gần trụ sở Bộ truyền thông Afghanistan

Một vụ nổ lớn và đấu súng đã xảy ra ngày 20/4 gần trụ sở của Bộ truyền thông Afghanistan tại thủ đô Kabul. Vụ nổ xảy ra vào khoảng 7h10' giờ GMT (tức 14h10' giờ Việt Nam). Tiếng súng lác đác vẫn có thể được nghe thấy hơn 1 giờ đồng hồ sau vụ nổ. Các lực lượng an ninh đã phong tỏa hiện trường. Vẫn chưa có báo cáo thương vong hay thiệt hại.

Hiện chưa có nhóm nào nhận đã tiến hành vụ nổ trên. Tuy nhiên, sự việc xảy ra một ngày sau khi cuộc đàm phán giữa đại diện Chính phủ Afghanistan và Taliban dự kiến tại Qatar bị hủy bỏ.

Trước đó, ngày 12/4, Taliban tuyên bố bắt đầu chiến dịch tấn công mùa Xuân hằng năm, đồng thời kêu gọi các binh sỹ và cảnh sát Afghanistan từ bỏ chính phủ để gia nhập Taliban. Trong khi đó, giao tranh tiếp diễn tại nhiều nơi khắp Afghanistan. Nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cũng tiến hành nhiều vụ tấn công đẫm máu tại Kabul.

4. Cố Tổng thống Peru để lại thư tuyệt mệnh phủ nhận mọi cáo buộc

Ngày 19/4, gia đình cố Tổng thống Peru Alan Garcia công bố bức thư tuyệt mệnh do ông để lại trước khi tự sát hôm 17/4, trong đó phủ nhận mọi cáo buộc tham nhũng.

Nội dung Lá thư tuyệt mệnh ông Garcia gửi cho sáu người con đã được con gái ông đọc tại lễ tang, trong đó có đoạn ông khẳng định sẽ không chấp nhận bất công và để bị còng tay dẫn đi và chấp nhận tồn tại một cách đau khổ như những người khác.

Ông Garcia coi sự ra đi của mình là một cách để lại lòng tự trọng cho các con, một chút tự hào cho các đồng nghiệp và sự khinh bỉ cho những kẻ chống đối vì ông ra đi khi đã hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao phó. Cựu Tổng thống 69 tuổi cũng cáo buộc giới chức sử dụng các cuộc điều tra tham nhũng như một công cụ để bôi nhọ, phỉ báng thay vì tìm ra sự thật.

Trước đó, ngày 17/4, cựu Tổng thống Alan Garcia đã qua đời do tự sát bằng súng tại nhà riêng. Ông Garcia, một nhà hùng biện lão luyện, từng lãnh đạo đảng Apra quyền lực một thời ở Peru trong nhiều thập kỷ.

5. Ấn Độ yêu cầu công dân nhanh chóng sơ tán khỏi thủ đô của Libya

Ngày 20/4, Ấn Độ đã yêu cầu công dân của nước này rời khỏi thủ đô Tripoli của Libya ngay lập tức trước nguy cơ bạo lực gia tăng giữa chính phủ và lực lượng nổi dậy.

Trên trang Twitter, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj đề nghị người dân nước này kêu gọi thân nhân của mình rời Tripoli ngay lập tức. Theo bà Swaraj, hiện có khoảng hơn 500 công dân Ấn Độ đang mắc kẹt ở Tripoli và những người này cần rời khỏi đây ngay lập tức nếu không sẽ khó có thể sơ tán sau đó bởi tình hình đang xấu đi nhanh chóng.

Hiện giao tranh tại thủ đô Tripoli của Libya giữa lực lượng quân đội trung thành với Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) được quốc tế công nhận với lực lượng kiểm soát miền Đông Libya vẫn đang diễn biến phức tạp.

Lâm Anh (t/h)