Tin nóng thế giới hôm nay - 19/3

17:13 | 19/03/2019

301 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Gần 90 người thiệt mạng do lở đất và lũ quét tại Indonesia. Tehran gọi các biện pháp trừng phạt của Mỹ là "tội ác chống lại loài người". Thổ Nhĩ Kỳ kết án chung thân 15 đối tượng âm mưu lật đổ chính phủ.
tin nong the gioi hom nay 193Bùng nổ khai thác lậu dầu mỏ ở Myanmar
tin nong the gioi hom nay 193Mỹ phản đối Trung Quốc thâu tóm tập đoàn điện lực lớn nhất Bồ Đào Nha
tin nong the gioi hom nay 193
Một tuyến đường ngập trong bùn đất sau trận lũ quét tại Sentani, Indonesia ngày 17/3. (Ảnh: THX/TTXVN)

1. Gần 90 người thiệt mạng do lở đất và lũ quét tại Indonesia

Cơ quan kiểm soát thảm họa Indonesia ngày 19/3 thông báo số người thiệt mạng do lở đất và lũ quét tại tỉnh Papua của nước này đã tăng lên 89 người. Dự báo con số sẽ còn tăng lên khi lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm 74 người mất tích.

Người phát ngôn cơ quan kiểm soát thảm họa Indonesia Sutopo Purwo Nugroho cho biết ước tính 6.800 người đã sơ tán đến các khu vực tạm trú, hiện nhiều người vẫn ở lại nơi tạm trú do lo ngại lũ quét. Theo ông Nugroho, khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất là Sentani, nơi hàng tấn bùn, đá và cây đổ do lở đất từ trên núi trút xuống sông, gây vỡ bờ và cuốn trôi nhiều người dân.

Rạng sáng 17/3, nước lũ và lở đất đã phá hủy nhiều đường sá và cầu tại một số khu vực của huyện Jayapura, thuộc tỉnh Papua, gây khó khăn cho các nỗ lực cứu hộ. Ước tính 400 nhà ở và nhiều tòa nhà đã bị hư hại và hàng nghìn ngôi nhà bị ngập nước.

2. Tehran gọi các biện pháp trừng phạt của Mỹ là "tội ác chống lại loài người"

Ngày 18/3, trong bài phát biểu phát trực tiếp trên kênh truyền hình quốc gia, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Tehran là "tội ác chống lại loài người".

Ông Rouhani chỉ trích các biện pháp trừng phạt của Mỹ gây ảnh hưởng tới giá trị đồng nội tệ rial, cũng như gia tăng lạm phát, đồng thời nhấn mạnh nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ đệ đơn kiện giới chức Mỹ vì gây ra tình trạng khó khăn cho quốc gia Trung Đông này.

Tháng 5/2018, Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran với lý do nội dung thỏa thuận "quá hào phóng" với chính quyền Tehran, không siết chặt các hoạt động thử tên lửa đạn đạo hay hạn chế việc Iran tham gia vào các cuộc xung đột trong khu vực. Theo đó, Mỹ áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt Tehran. Iran cho rằng những đòi hỏi của Mỹ là "không thể chấp nhận được".

3. Thổ Nhĩ Kỳ kết án chung thân 15 đối tượng âm mưu lật đổ chính phủ

Hãng thông tấn nhà nước Anadolu cho biết một tòa án tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 18/3 đã kết án tù chung thân đối với 15 đối tượng, trong đó có bốn người từng là cảnh sát trưởng, với tội danh “tìm cách lật đổ chính phủ" hồi năm 2013.

Sự việc bắt nguồn từ một đoạn ghi âm được cho là có liên quan đến một số bộ trưởng và Thủ tướng Tayyip Erdogan khi đó. Đây là một trong những thách thức lớn nhất đối với nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, buộc ba thành viên nội các từ chức vào thời điểm xảy ra vụ việc. Tuy nhiên, ông Erdogan tuyên bố đoạn ghi âm này là “bịa đặt,” đồng thời cáo buộc giáo sỹ Hồi giáo Fethullah Gulen đang sống lưu vong tại Mỹ cố tạo ra bê bối để lật đổ chính quyền của ông.

Chính phủ đã sa thải hàng nghìn sỹ quan cảnh sát, hàng trăm thẩm phán và công tố viên tham gia điều tra và truy tố vụ tham nhũng nói trên.

4. Người dân New Zealand bắt đầu giao nộp vũ khí cho chính phủ

Người dân New Zealand đã bắt đầu nộp lại vũ khí theo lời kêu gọi của chính phủ nước này sau vụ xả súng kinh hoàng tại hai thánh đường Hồi giáo ở thành phố Christchurch hôm 15/3 vừa qua.

Hiện, cảnh sát New Zealand chưa có liệu cụ thể về số lượng vũ khí đã được người dân giao nộp từ ngày 15/3 nhưng cũng đã phát đi khuyến cáo rằng trong bối cảnh an ninh đang được thắt chặt và tình hình hiện tại, người dân nên gọi cho cảnh sát trước khi giao nộp vũ khí.

Trước đó, hôm 18/3, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã công bố các kế hoạch thắt chặt luật sử dụng súng sau các vụ xả súng khiến ít nhất 50 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Bà cũng khuyến khích người sở hữu súng tự giác giao nộp những vũ khí không cần thiết sau khi các thông tin điều tra ban đầu cho thấy vũ khí mà nghi phạm chính của vụ xả súng tại Christchurch, Brenton Harrison Tarrant, sử dụng đều là vật sở hữu hợp pháp.

5. Syria và Iran yêu cầu Mỹ rút quân, cảnh báo SDF sẽ thất bại

Ngày 18/3, các sỹ quan quân sự cấp cao Iran và Syria yêu cầu Mỹ rút quân khỏi Syria, trong khi Damascus cảnh báo Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn sẽ gặp thất bại nếu không hòa giải với chính phủ.

Tuyên bố được đưa ra tại cuộc họp báo sau cuộc họp giữa Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Iran - Thiếu tướng Mohammad Baqeri, người đồng cấp Iraq Othman al-Ghanimi và Bộ trưởng Quốc phòng Syria - Tướng Ali Abdullah Ayyoub tại Damascus, Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ayyoub lên án sự hiện diện quân sự bất hợp pháp của Mỹ tại quốc gia Trung Đông này, đồng thời tuyên bố Damascus có quyền phòng vệ. Tướng Ayyoub cho rằng: “Quân bài duy nhất còn lại trong tay Mỹ và quân đồng minh là SDF” và điều này sẽ chỉ được giải quyết bằng một trong hai phương án của nhà nước Syria là hòa giải dân tộc hoặc giải phóng những khu vực bị SDF kiểm soát.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc