Tin nóng thế giới hôm nay - 17/4

19:56 | 17/04/2019

227 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thế giới hành động bày tỏ tình đoàn kết với nước Pháp. Giao tranh ác liệt tại Tripoli, Liên hợp quốc sơ tán người tị nạn. Nhật Bản và Philippines nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng.
tin nong the gioi hom nay 174Anh gửi 5 máy bay Apache tới Estonia để ngăn chặn "mối đe dọa Nga"?
tin nong the gioi hom nay 174Mỹ xem xét phương án cuối cùng với Venezuela
tin nong the gioi hom nay 174Hai tỷ phú hàng hiệu Pháp hỗ trợ 460 triệu USD khôi phục Nhà thờ Đức Bà Paris
tin nong the gioi hom nay 174
Nhà thờ Đức Bà Paris bị phá hủy một phần sau vụ hỏa hoạn, ngày 16/4/2019. (Nguồn: THX/TTXVN)

1. Thế giới hành động bày tỏ tình đoàn kết với nước Pháp

Chiều 16/4 (giờ địa phương), các chuông tại Điện Westminster ở thủ đô London đồng loạt ngân vang đánh dấu 24 giờ kể từ thời điểm ngọn lửa bùng lên tại Nhà thờ Đức Bà (Notre-Dame) ở thủ đô Paris của Pháp. Thủ tướng Anh Theresa May cho biết chuông các nhà thờ tại Anh sẽ cùng ngân vang trong ngày 18/4 để chia sẻ mất mát, cũng như thể hiện tình đoàn kết với nước Pháp và người dân.

Tại Pháp, Hội đồng Các giám mục Pháp thông báo chuông của toàn bộ các nhà thờ lớn trên khắp nước này sẽ vang lên vào lúc 18h50 ngày 17/4 (tức 1 giờ 50 phút giờ Việt Nam ngày 18/4), đây cũng là thời điểm đám cháy bùng phát tại Nhà thờ Đức Bà ở thủ đô Paris hôm 15/4. Hội đồng khẳng định điều này sẽ thể hiện tình đoàn kết của các giáo xứ trên cả nước hướng về Paris.

Từ Mỹ, Thống đốc bang New York Andrew M. Cuomo đã yêu cầu thắp sáng đèn tại đỉnh tòa nhà Trung tâm Thương mại thế giới Một theo màu quốc kỳ Pháp để thể hiện tình đoàn kết với người dân Pháp và cộng đồng Công giáo trên thế giới. Việc bật đèn vào tối 16/4 (giờ địa phương) thể hiện sự tưởng nhớ đối với Nhà thờ Đức Bà bị hủy hoại một phần trong đám cháy vừa qua.

2. Giao tranh ác liệt tại Tripoli, Liên hợp quốc sơ tán người tị nạn

Ngày 17/4, Liên hợp quốc cho biết đã sơ tán thêm 150 người tị nạn từ một trung tâm giam giữ ở thủ đô Tripoli của Libya trong bối cảnh giao tranh tại thành phố này diễn ra ác liệt.

Trong một tuyên bố, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết đã sơ tán những người tị nạn nói trên, bao gồm trẻ em và phụ nữ, từ trung tâm giam giữ Abu Selim ở phía Nam thủ đô Tripoli tới cơ sở tập trung của cơ quan này ở trung tâm thành phố. Hiện có hơn 400 người tị nạn đang lưu trú tại cơ sở tập trung này, song còn hơn 2.700 người tị nạn và di cư vẫn đang bị giam giữ và mắc kẹt tại các khu vực giao tranh tiếp diễn.

Tuần trước, UNHCR đã sơ tán hơn 150 người di cư và tị nạn từ trung tâm giam giữ Ain Zara. Theo UNHCR, tình hình căng thẳng tại Libya cho thấy rõ thực tế quốc gia Bắc Phi này là một nơi nguy hiểm đối với người tị nạn và di cư và do đó không nên đưa những người di cư được cứu trên biển trở lại Libya. UNHCR đồng thời kêu gọi chấm dứt việc giam giữ người tị nạn và di cư.

3. Nhật Bản và Philippines nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng

Trong cuộc hội đàm ngày 17/4, các bộ trưởng quốc phòng của Nhật Bản và Philippines đã nhất trí sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng thông qua các hoạt động huấn luyện chung và hợp tác trong lĩnh vực trang thiết bị quốc phòng, trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya đánh giá hợp tác quốc phòng hai bên đang được thúc đẩy trên nhiều lĩnh vực, đồng thời cho biết Tokyo muốn hỗ trợ Philippines trong công tác cứu hộ thảm họa thiên nhiên và nâng cao năng lực giám sát cảnh báo sớm cho quốc gia Đông Nam Á này. Người đồng cấp Philippines Delfin Lorenzana cũng bày tỏ mong muốn hai bên sẽ tăng cường quan hệ đối tác chiến lược khi Nhật Bản chuẩn bị có Nhà vua mới.

Tại hội đàm, hai bộ trưởng đã nhất trí tiếp tiếp tục cử Lực lượng phòng vệ Nhật Bản và quân đội Philippines cùng tham gia diễn tập chung với quân đội Mỹ trên Biển Đông. Nhật Bản cam kết cung cấp và hợp tác kỹ thuật trang thiết bị quốc phòng với Philippines, đồng thời hỗ trợ quân đội nước này xây dựng năng lực của cả ba lực lượng hải-lục-không quân.

4. Tấn công bằng dao tại Hàn Quốc, 5 người thiệt mạng

Ngày 17/4, truyền thông Hàn Quốc đưa tin một vụ đâm dao đã xảy ra khiến 5 người thiệt mạng và 13 người khác bị thương.

Theo các nguồn tin, thủ phạm là một nam giới, 42 tuổi, đã phóng hỏa chính căn hộ của mình ở tầng 4 một tòa nhà chung cư tại Jinju, cách thủ đô Seoul 430km về phía Đông Nam, vào khoảng 4h30 (theo giờ địa phương). Người này sau đó chờ ở cầu thang bộ tầng hai của tòa nhà và bắt đầu vung dao đâm các cư dân đang tháo chạy ra ngoài.

Vụ việc đã khiến 5 cư dân thiệt mạng, trong đó có một bé gái 12 tuổi, ba người ở độ tuổi từ 60-70 tuổi và một người phụ nữ khoảng 30 tuổi. Trong số những người bị thương, có 3 trường hợp thương nặng, 8 người bị bất tỉnh do hít khói độc và bị sốc. Lực lượng cứu hỏa đã có mặt tại hiện trường và khống chế được đám cháy 20 phút sau đó. Cảnh sát cũng đã bắt giữ được hung thủ ngay tại hiện trường.

Theo lời khai của đối tượng này, hành vi phóng hỏa và đâm dao vào người dân là do bất bình trước việc tiền lương bị trả chậm. Đối tượng trước kia đã từng thất nghiệp và tình trạng tâm lý có vấn đề.

5. Syria chỉ trích Mỹ đưa IRGC vào danh sách tổ chức khủng bố nước ngoài

Phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn tin của hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) cho biết tại buổi tiếp Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif diễn ra ngày 16/4, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã lên án việc Mỹ đưa Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vào "danh sách tổ chức khủng bố nước ngoài."

Theo ông al-Assad, động thái như vậy là “sự tiếp tục thực hiện những chính sách sai trái từ Washington” mà có thể được coi là một trong những yếu tố gây bất ổn cho khu vực Trung Đông. Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran cũng chỉ trích quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc công nhận Cao nguyên Golan, vốn của Syria, thuộc chủ quyền của Israel.

Hai bên đã nhất trí rằng những chính sách của Mỹ và một số nước phương Tây sẽ không cản trở được Iran và Syria tiếp tục bảo vệ những lợi ích của họ.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc