Tin nóng thế giới hôm nay - 17/3

19:51 | 17/03/2019

186 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Căng thẳng leo thang, Ấn Độ, Pakistan dọa giao tranh bằng tên lửa. New Zealand đóng cửa sân bay vì gói hàng khả nghi. Phản đối khắp Balkan, người biểu tình chiếm đài truyền hình Serbia.
tin nong the gioi hom nay 173Tổng thống Mỹ đề cử tân tư lệnh Bộ chỉ huy châu Âu
tin nong the gioi hom nay 173Hàng chục người thiệt mạng do lũ quét và sạt lở ở Indonesia
tin nong the gioi hom nay 173
Cảnh sát Ấn Độ phóng hơi cay trong một cuộc biểu tình ở Kasmir năm 2018. (Ảnh: Reuters)

1. Căng thẳng leo thang, Ấn Độ, Pakistan dọa giao tranh bằng tên lửa

Reuters ngày 17/3 đưa tin, mâu thuẫn giữa Ấn Độ và Pakistan hồi tháng trước đã đe dọa sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát và có thể dẫn đến một cuộc xung đột lớn hơn, 5 nguồn tin quen thuộc với các sự kiện cho biết.

Ấn Độ đe dọa sẽ bắn ít nhất 6 tên lửa vào Pakistan, và Islamabad cho biết họ sẽ đáp trả bằng các cuộc tấn công tên lửa "gấp ba lần", Reuters dẫn lời các nhà ngoại giao phương Tây và các nguồn tin chính phủ ở New Delhi, Islamabad và Washington.

Mâu thuẫn lên cao thành xung đột vào cuối tháng 2/2019 khi các máy bay chiến đấu của Ấn Độ và Pakistan tham gia vào một cuộc đụng độ ở Kashmir, ngày 27/2. Pakistan cho biết sẽ chống lại bất kỳ cuộc tấn công tên lửa nào của Ấn Độ bằng nhiều vụ phóng tên lửa khác. "Chúng tôi nói nếu bạn bắn một tên lửa, chúng tôi sẽ bắn ba. Dù Ấn Độ làm gì, chúng tôi sẽ đáp trả gấp 3 lần", một Bộ trưởng Pakistan giấu tên nói.

Văn phòng Cố vấn An ninh Quốc gia Ấn Độ Ajit Doval không trả lời yêu cầu bình luận, trong khi Ấn Độ nói không biết về bất kỳ mối đe dọa tên lửa nào được nhắm đến Pakistan. Quân đội Pakistan, ông Munir và Bộ Ngoại giao Pakistan cũng không đưa ra bình luận.

2. New Zealand đóng cửa sân bay vì gói hàng khả nghi

Tối 17/3 (giờ địa phương), nhà chức trách New Zealand đã phải lệnh đóng cửa sân bay quốc tế Dunedin sau khi phát hiện có một gói hàng khả nghi trong khu vực sân bay, hãng tin Sputnik cho biết.

“Cảnh sát đang ở hiện trường và các đội chuyên gia cũng đã được triển khai để xác định bên trong gói hàng là gì” – Sputnik dẫn thông báo của cảnh sát lúc 9h55' tối 17/3. Đài phát thanh RNZ (New Zealand) cho biết có 2 chuyến bay khi đến sân bay Dunedin đã nhận hướng dẫn phải quay đầu, không thể hạ cánh.

Sự cố xảy ra trong thời điểm hết sức nhạy cảm của New Zealand. Chỉ 2 ngày trước New Zealand vừa hứng chịu thảm họa xả súng kinh hoàng nhất lịch sử nước này làm 50 người chết, khoảng 50 người khác bị thương. Các cơ quan khẩn cấp của New Zealand vẫn đang trong tình trạng báo động cao sau thảm họa này.

3. Phản đối khắp Balkan, người biểu tình chiếm đài truyền hình Serbia

Các thủ đô của Serbia, Albania và Montenegro chứng kiến hàng nghìn người biểu tình nhiều tuần liên tiếp trong vòng 2 tháng nay, đòi lãnh đạo chính phủ từ chức.

Ngày 16/3, người biểu tình ở thủ đô Belgrade của Serbia xông vào trụ sở Đài Phát thanh – Truyền hình Serbia, và cảnh sát Albania phải dùng hơi cay giải tán đám đông cố gắng xông vào tòa nhà quốc hội, Guardianđưa tin. Cảnh sát chống bạo động sau đó đã vào bên trong và đưa từng người biểu tình ra ngoài. Biểu tình cũng diễn ra ôn hòa ở trung tâm Belgrade (với hàng nghìn người) và ở một số thành phố khác ở Serbia.

Ở thủ đô Tirana của Albania, biểu tình ban đầu ôn hòa đã trở nên hỗn loạn sau khi một nhóm nhỏ trong đám đông vài nghìn người bắt đầu xô đẩy và ném đá vào cảnh sát bảo vệ tòa nhà quốc hội, khiến một số người bị thương.

Ở Montenegro, hàng nghìn người tuần hành ở thủ đô Podgorica, lần thứ 5 trong vòng 2 tháng, để đòi Tổng thống Milo Đukanović và chính phủ của ông từ chức vì các cáo buộc lạm dụng quyền lực, tham nhũng và chủ nghĩa thân hữu.

4. Mỹ muốn tiếp tục đàm phán với Triều Tiên

Ngày 16/3, Yonhap dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thể hiện kỳ vọng Chủ tịch Kim Jong-un tôn trọng cam kết với Tổng thống Donald Trump về tiếp tục kiềm chế các vụ thử hạt nhân và tên lửa.

Ngoại trưởng Mỹ nói thêm ông “có mối quan hệ chuyên nghiệp” với đại diện phía Triều Tiên Kim Yong-chol và cả hai “đã có những cuộc đối thoại chi tiết”. Ông Pompeo bày tỏ hy vọng sẽ tiếp tục có thể đối thoại với ông Kim Yong-chol.

Cùng ngày, tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Bolton cũng bác bỏ thông tin nói ông là người “gây ra không khí căng thẳng và thiếu tin tưởng” trong các cuộc đàm phán song phương.

5. Nổ bom trên đường ray tàu hỏa ở Pakistan gây thương vong

Ít nhất 4 người đã thiệt mạng và 10 người bị thương khi một quả bom phát nổ trên một đường ray tàu hỏa tại tỉnh Baluchistan của Pakistan ngày 17/3, nơi nhiều năm nay xảy ra giao tranh giữa lực lượng an ninh với các tay súng ly khai.

Ông Irfan Bashir, cảnh sát trưởng huyện Naseerabad, nơi xảy ra vụ việc, cho biết một số đối tượng chưa xác định được danh tính đã cài thiết bị nổ trên đường ray nhằm tấn công một đoàn tàu chở khách tại khu vực Rabbi thuộc huyện này.

Các nạn nhân thiệt mạng gồm một nữ sinh cùng mẹ của cô, và hai người khác. Vụ nổ đã làm 6 toa tàu trật bánh khi đoàn tàu đang trên đường đi từ thành phố Peshawar ở Đông Bắc đến thủ phủ Quetta của tỉnh Baluchistan. Cảnh sát và lực lượng an ninh đã nhanh chóng triển khai đến hiện trường, đưa thi thể các nạn nhân thiệt mạng và những người bị thương đến bệnh viện.

Tuyến đường ray trên đã tạm dừng hoạt động để cảnh sát tiến hành điều tra và truy tìm thủ phạm. Hiện chưa có cá nhân hay tổ chức nào thừa nhận tiến hành vụ việc.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc