Tin nóng thế giới hôm nay - 16/3

19:36 | 16/03/2019

144 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nghi phạm xả súng ở New Zealand ra tòa với cáo buộc giết người. Những tình tiết mới trong vụ tai nạn máy bay Ethiopia. Mexico phát hiện 19 thi thể đang phân hủy tại một kênh thoát nước.
tin nong the gioi hom nay 163Hiểm họa từ chủ nghĩa da trắng thượng đẳng sau vụ thảm sát tại New Zealand
tin nong the gioi hom nay 163Nga dần rút lui khỏi các liên doanh dầu khí với Venezuela
tin nong the gioi hom nay 163
Brenton Harrison Tarrant - nghi phạm xả súng ở New Zealand tại tòa. (Nguồn: newstalkzb.co.nz)

1. Nghi phạm xả súng ở New Zealand ra tòa với cáo buộc giết người

Sáng 16/3, Brenton Harrison Tarrant, công dân Australia sinh sống tại bang New South Wales, 28 tuổi, đã bị đưa ra tòa ở thành phố Christchurch của New Zealand, đối mặt với cáo buộc giết người trong vụ xả súng tại hai đền thờ Hồi giáo chiều 15/3. Tarrant không nộp đơn xin tại ngoại hoặc xin được giấu tên và sẽ bị tạm giam cho đến ngày 5/4, trong khi chờ nhiều cáo buộc khác.

Sau vụ xả súng đẫm máu chưa từng có, mức cảnh báo đe dọa ở New Zealand được nâng lên mức cao lần đầu tiên trong lịch sử. Các sự kiện công cộng trên toàn quốc dự kiến sẽ diễn ra trong hai ngày cuối tuần đã bị hủy bỏ vì lý do an toàn, trong khi các nhân viên và máy bay trực thăng của cảnh sát tiếp tục duy trì tuần tra.

Hãng hàng không quốc gia New Zealand cũng đã hủy ít nhất 17 chuyến bay ra vào khu vực Christchurch, và giải thích rằng họ không thể kiểm tra tất cả hành khách và hành lý của họ. Hãng hàng không New Zealand khẳng định sự an toàn của khách hàng và nhân viên của hãng là tối quan trọng và đã xin lỗi vì sự bất tiện này.

2. Những tình tiết mới trong vụ tai nạn máy bay Ethiopia

Tờ New York Times ngày 15/3 đã tiết lộ những thông tin mới nhất liên quan đến vụ tai nạn máy bay thảm khốc xảy ra tại Ethiopia hôm 10/3 vừa qua.

Cụ thể, phi công lái chiếc máy bay xấu số này đã yêu cầu được phép quay trở lại sân bay bằng "một giọng hết sức hoảng hốt". Ngoài ra, nhân viên có trách nhiệm theo dõi các liên lạc bay cho biết các nhân viên kiểm soát không lưu đã thông báo về việc máy bay bay lúc cao, lúc thấp, chênh lệch độ cao lên tới cả trăm mét với tốc độ có vẻ nhanh bất thường.

Theo một người phát ngôn của Hãng Hàng không quốc gia Ethiopia, phi công đã được phép quay trở lại sân bay, song máy bay đã rơi chỉ 6 phút sau khi cất cánh, khiến toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Cả hai thiết bị hộp đen trên máy bay gặp nạn đều đã được đưa tới Paris (Pháp).

Hiện hộp đen ghi lại các dữ liệu chuyến bay vẫn còn nguyên vẹn nhưng chiếc hộp đen ghi âm các trao đổi hội thoại ở khoang lái giữa các phi công với nhau và với đài kiểm soát không lưu đã bị hư hại một phần.

3. Mexico phát hiện 19 thi thể đang phân hủy tại một kênh thoát nước

Cơ quan công tố bang Jalisco, miền Trung Mexico, ngày 15/3 thông báo đã tìm thấy 19 thi thể, trong đó có một phụ nữ, tại một con kênh thoát nước ở quận Ixtahuacan de los Membrillos. Theo xác nhận của viện pháp y địa phương, các thi thể này đều bị trói trong những túi nilon màu đen và dựa trên sự phân hủy của xác chết, những người này đã bị sát hại ở nhiều thời điểm khác nhau từ 2 đến 22 ngày trước đó.

Công tố Octavio Solis cho biết cơ quan chức năng sẽ nhanh chóng điều tra để xác định danh tính của các nạn nhân; đồng thời không bác bỏ khả năng thủ phạm là băng đảng buôn bán ma túy, tống tiền và buôn người Cartel Jalisco Nueva Generacion.

Mexico được biết đến là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi nạn buôn bán ma túy. Trong giai đoạn 2006-2018, cuộc chiến chống ma túy và hoạt động thanh toán giữa các băng đảng buôn bán “cái chết trắng” nhằm kiểm soát những tuyến đường và trạm trung chuyển ma túy đã cướp đi sinh mạng của trên 250.000 người. Theo thống kê, 33.341 người bị giết hại tại Mexico trong năm 2018, tăng 16% so với năm 2017.

4. IS đánh bom tự sát giết đoàn người tháo chạy khỏi miền đông Syria

Những kẻ khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã phát động 3 cuộc tấn công tự sát bên ngoài thị trấn Baghouz ở miền đông Syria hôm 15/3, giết chết 6 người trong số những người đang chạy trốn khỏi pháo đài cuối cùng của IS ở Syria.

Phát ngôn viên Jiaker Amed của SDF cho biết: "Một kẻ đánh bom tự sát đã trà trộn vào những người chạy trốn và tự nổ tung, giết chết ít nhất 6 trong số những người muốn thoát ra khỏi Baghouz". Hai người khác tự nổ tung gần các vị trí của SDF, chỉ gây ra những vết thương nhẹ cho các chiến binh được Mỹ hậu thuẫn, ông Amed nói thêm.

Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo đã phát động lại cuộc tấn công IS tại Baghouz hôm Chủ nhật tuần trước, khiến hàng nghìn thành viên IS phải đầu hàng. Tuy nhiên, chiến sự cũng khiến hàng nghìn phụ nữ, trẻ em và đàn ông bị thương lũ lượt rời khỏi pháo đài cuối cùng của IS ở Syria trong những ngày gần đây.

5. Mỹ-Trung đấu khẩu về sáng kiến vành đai con đường tại LHQ

Theo AFP, ngày 15/3, Mỹ đã châm ngòi cho cuộc đấu khẩu với Trung Quốc tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về “Sáng kiến Vành đai, Con đường” (BRI), cho rằng chương trình đầu tư cơ sở hạ tầng của Bắc Kinh có “những vấn đề rõ ràng” liên quan tới nạn tham nhũng và gánh nặng nợ nần.

Quyền Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Jonathan Cohen đã cáo buộc Trung Quốc về việc yêu cầu nghị quyết phải nêu bật BRI “bất chấp những mối liên quan không mang nhiều ý nghĩa thực chất của sáng kiến này với Afghanistan và có những vấn đề rõ ràng liên quan tới nạn tham nhũng, gánh nặng nợ nần, phá hoại môi trường và thiếu minh bạch".

Đáp lại lời chỉ trích từ phía Mỹ, Phó Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Ngô Hải Đào đã phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc rằng những bình luận của ông Cohen “không đúng với sự thật và đầy thành kiến". Ông Ngô Hải Đào nhấn mạnh: “Đây là một sáng kiến về hợp tác kinh tế nhằm đạt được sự phát triển và thịnh vượng chung. BRI không nên liên quan tới địa chính trị".

Mỹ đang tìm cách thách thức BRI nhưng sáng kiến này tiếp tục nhận được sự tán thành. Ông Ngô Hải Đào cho biết tới nay đã có hơn 123 quốc gia ký hiệp định hợp tác với Trung Quốc thông qua sáng kiến này.

Lâm Anh (t/h)