Tin nóng thế giới hôm nay - 15/2

18:56 | 15/02/2019

336 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Venezuela tiết lộ cuộc gặp bí mật với đặc phái viên Mỹ. Tổng thống Iran cáo buộc Mỹ tiếp tục hỗ trợ khủng bố ở Syria. Malaysia bắt giữ nhiều nghi can khủng bố người nước ngoài.
tin nong the gioi hom nay 152Thế giới đêm qua - 14/2
tin nong the gioi hom nay 152Tin nóng thế giới hôm nay - 14/2
tin nong the gioi hom nay 152
Tổng thống Nicolas Maduro (thứ 2 trái) thị sát cuộc tập trận của lực lượng vũ trang Venezuela ở Fort Guaicaipuro, bang Miranda, Venezuela. (Nguồn: AFP/TTXVN)

1. Tổng thống Venezuela tiết lộ cuộc gặp bí mật với đặc phái viên Mỹ

Hãng AP đưa tin, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã mời đặc phái viên Mỹ Elliott Abrams tới quốc gia Nam Mỹ này sau khi tiết lộ trong một cuộc trả lời phỏng vấn rằng ngoại trưởng của ông gần đây đã tổ chức hai cuộc hội đàm bí mật với quan chức Mỹ này tại New York.

Tổng thống Maduro cho biết trong thời gian ở New York, ngoại trưởng của ông đã mời phái viên Abrams đến Venezuela trên tinh thần "cá nhân, công khai hoặc bí mật". Ông Maduro còn nói: "Nếu ông ấy muốn gặp, chỉ cần nói với tôi về thời gian, địa điểm và cách thức, tôi sẽ có mặt ở đó", song không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Cũng theo vị tổng thống này, cả hai cuộc gặp ở New York đều kéo dài vài giờ đồng hồ. Tuy nhiên, phía Mỹ hiện vẫn chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên.

2. Tổng thống Iran cáo buộc Mỹ tiếp tục hỗ trợ khủng bố ở Syria

Ngày 14/2, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng đến nay, Mỹ vẫn đang ủng hộ các phần tử khủng bố ở Syria, Washington sử dụng lực lượng này vì lợi ích của mình.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran tìm giải pháp chính trị cuộc khủng hoảng Syria diễn ra ngày 14/2 tại Sochi, Tổng thống Rouhani nhấn mạnh: “Có những báo cáo đáng tin cậy cho thấy người Mỹ hỗ trợ các thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) di chuyển bên trong Syria, cũng như di chuyển sang Afghanistan. Chế độ phục quốc Do Thái cũng hỗ trợ cho một số nhóm khủng bố tại Syria và đang tích cực thực hiện vấn đề này".

Nhà lãnh đạo Iran cũng lên tiếng kêu gọi tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố để tiêu diệt tận cùng “tai họa này”, giảm căng thẳng trong khu vực và tiếp các giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại Syria.

3. Malaysia bắt giữ nhiều nghi can khủng bố người nước ngoài

Ngày 15/2, giới chức Malaysia thông báo đã bắt giữ sáu đối tượng, gồm hai người Malaysia và bốn người nước ngoài thuộc các nước Singapore, Bangladesh, Philippines, vì bị tình nghi lên kế hoạch tấn công khủng bố

Trong số này, đối tượng Mohamed Kazali Salleh, 48 tuổi, người Sinhgapore, bị tình nghi có liên quan đến Akel Zainal, một phần tử thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tên Akel Zainal cũng bị cáo buộc liên quan đến hai âm mưu khủng bố mới đây tại Malaysia.

Một đối tượng khác, 21 tuổi, bị tình nghi là thành viên của nhóm Hồi giáo Abu Sayyaf (ASG) và có liên hệ với thủ lĩnh nhóm này là Furuji Indama. Bên cạnh đó, trong số người bị bắt, có một đối tượng 28 tuổi, bị Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) truy nã với cáo buộc tham gia hoạt động phạm tội và thánh chiến.

4. Mỹ và Ukraine tăng cường quan hệ đối tác chiến lược

Ngày 14/2, Lầu Năm góc cho biết quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick M. Shanahan đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak tại Bỉ nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc Eric Pahon, tại cuộc gặp, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Shanahan tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với những nỗ lực hỗ trợ an ninh giúp xây dựng năng lực cho các lực lượng của Ukraine để có thể tự vệ một cách hiệu quả. Ông Shanahan cũng nhắc lại lập trường kiên định của Mỹ, ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine đối với khu vực biên giới được quốc tế công nhận.

Ngoài ra, ông Shanahan cũng đánh giá cao vai trò lãnh đạo của Bộ trưởng Poltorak trong việc tiến hành cải cách lĩnh vực phòng thủ của Ukraine, nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục thực hiện các điều khoản quan trọng Luật Ukraine về An ninh Quốc gia để hỗ trợ một Ukraine an toàn và dân chủ.

5. Niger nỗ lực tìm kiếm hơn 40 người mất tích trong vụ chìm tàu

Ngày 14/2, giới chức Niger cho biết đã huy động lực lượng cứu hộ, ngư dân, chuyên gia hải quân và cảnh sát để tìm kiếm 42 người, trong đó có trẻ em, mất tích sau vụ lật tàu chở nhiều tiểu thương ở miền Tây Nam Niger, gần biên giới Benin. Vụ lật tàu xảy ra trên khúc sông Niger đoạn chạy qua thị trấn Sambera sáng 13/2 khi tàu đang ở cách điểm đến là một khu chợ 200m. Thị trưởng Sambera Oumarou Hassane cho biết 62 người đã được cứu trong khi hơn 40 người khác vẫn đang mất tích. Hầu hết hành khách là công dân Benin.

Chiếc tàu gặp nạn khi gặp nhiều cơn gió mạnh trên hành trình chuyên chở ngũ cốc cùng khoảng 100 tiểu thương và trẻ em từ Benin tới Niger. Tàu bị cho là chở quá tải và đội ngũ lái tàu đã bị bắt để điều tra vì không tuân thủ quy định an toàn.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc